12:10, 18/10/2019

Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Chưa như mong đợi

Ngày 17-10, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 chính thức khởi động ở cấp tỉnh. Tham gia cấp bình chọn này có 56 sản phẩm đã được công nhận ở cấp huyện, thị xã, thành phố.

Ngày 17-10, chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019 chính thức khởi động ở cấp tỉnh. Tham gia cấp bình chọn này có 56 sản phẩm đã được công nhận ở cấp huyện, thị xã, thành phố.


Giảm sút nhiều mặt


So với cuộc bình chọn cấp tỉnh năm 2017, năm nay, số lượng sản phẩm tham gia nhiều hơn. Đặc biệt, huyện Vạn Ninh lần đầu tiên tổ chức bình chọn cấp huyện nhưng đã có tới 10 sản phẩm đạt chất lượng tham gia bình chọn cấp tỉnh.

 

Hội đồng bình chọn đang chấm điểm các sản phẩm.

Hội đồng bình chọn đang chấm điểm các sản phẩm.


Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, chương trình bình chọn ở cấp huyện, thị xã, thành phố chưa như mong đợi. Các sản phẩm thực sự chất lượng chưa nhiều, ít mang tính đặc trưng của địa phương. Các sản phẩm của TP. Nha Trang là một ví dụ. Trong số 16 sản phẩm tham gia cấp tỉnh, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực chế biến thực phẩm và đồ uống, các sản phẩm để phục vụ du lịch lại vắng bóng. Theo bà Tô Thị Thu Nga - Phó Trưởng phòng Kinh tế TP. Nha Trang, kết quả này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của địa phương. “Lĩnh vực thủ công mỹ nghệ vốn là thế mạnh của thành phố du lịch song lại có ít sản phẩm tham gia. Một số cơ sở sản xuất khi được vận động tham gia vẫn còn e ngại hoặc lúng túng trong thực hiện các thủ tục. Ban tổ chức phải hỗ trợ các đơn vị làm hồ sơ rất nhiều”, bà Nga nói.


Ở một số địa phương khác, các sản phẩm tham gia có dấu hiệu giảm sút. Đơn cử như tại Cam Ranh, năm  nay chỉ có 7 sản phẩm thuộc 3 nhóm sản phẩm đăng ký tham gia. Trong đó các sản phẩm: bộ xông trầm hương, xoài sấy dẻo, viên nghệ mật ong, mật ong, gạch block và gạch Terrazzo... là những sản phẩm không mới. Thậm chí, trong số các doanh nghiệp tham gia, có không ít đơn vị từng tham gia nhiều lần với các dòng sản phẩm tương tự.


Một địa phương có tiềm năng như thị xã Ninh Hòa năm nay cũng không tổ chức bình chọn mà chỉ chọn 4 sản phẩm tham dự bình chọn cấp tỉnh. Huyện Cam Lâm năm nay số lượng sản phẩm cũng tụt giảm so với năm 2017, chỉ có 5 sản phẩm của 2 đơn vị tham gia.


Đặc biệt, năm nay, 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh vẫn chưa tổ chức được bình chọn sản phẩm cấp huyện. Các địa phương này chỉ gửi 2 sản phẩm tham gia cấp tỉnh, con số rất khiêm tốn so với các huyện, thị xã khác.


Cần đổi mới


Qua đánh giá bước đầu của hội đồng bình chọn, chất lượng cũng như số lượng sản phẩm tham gia bình chọn năm nay chưa tương xứng với tiềm năng của các địa phương. Ông Nguyễn Sanh Đương - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh cho biết, tuy các địa phương đã có nhiều cố gắng, song trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều sản phẩm có chất lượng chưa tham gia bình chọn. Đặc biệt, những sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: yến sào, hải sản, nước mắm… tham gia bình chọn không nhiều. Các sản phẩm khi tham gia bình chọn cấp khu vực tính cạnh tranh chưa cao.


Trong khi đó, ông Lê Công Bảo - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Diên Khánh nhận định, dù hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị chưa tham gia bình chọn, song cơ quan quản lý cấp huyện ngoài việc liên hệ trực tiếp hoặc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng thì không còn biện pháp nào khả thi hơn. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp chưa thấy hết được lợi ích từ việc tham gia bình chọn nên số lượng sản phẩm tham gia còn thấp.


Để việc bình chọn đạt kết quả cao, thời gian tới, cơ quan quản lý cần có những thay đổi để thu hút được nhiều hơn các sản phẩm tham gia bình chọn. Ngoài những chế độ hỗ trợ, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cần nhận được nhiều ưu đãi hơn nữa từ các chương trình phát triển của tỉnh như: xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu tập thể; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn; thực hiện các chính sách đầu tư, cho vay vốn ưu đãi... Đồng thời, các doanh nghiệp mong muốn tỉnh sớm có định hướng thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ; tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng, tiến tới hội nhập thị trường một cách hiệu quả.


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, nhằm tạo động lực cho công nghiệp nông thôn phát triển, những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tổ chức chương trình bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và đưa các sản phẩm xuất sắc đi tham dự cấp khu vực, cấp quốc gia. Hàng năm, trung tâm còn tổ chức nhiều chương trình khuyến công cấp tỉnh và cấp quốc gia, hỗ trợ trang thiết bị cho các doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm và tăng năng suất, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. “Để tạo sức hút cho các doanh nghiệp tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu những năm tiếp theo, chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ máy móc thiết bị để nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, sẽ liên kết để tạo thị trường ổn định cho các cơ sở công nghiệp nông thôn từng bước phát triển tốt hơn. Đồng thời, sẽ có những đổi mới trong khâu tổ chức ở các năm tiếp theo để khai thác tối đa tiềm năng vốn có”, ông Thọ nói.


Đình Lâm