11:07, 21/07/2019

Thêm cơ hội để phát triển sản xuất

Qua thời gian triển khai tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

 

Qua thời gian triển khai tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), chương trình tín dụng chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo đã giúp nhiều hộ gia đình có thêm điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.


Gia đình bà Đinh Thị Thu Lài (thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng) thuộc diện hộ cận nghèo, kinh tế chủ yếu nhờ vào chăn nuôi và nghề thợ sắt của chồng. Qua tổ tiết kiệm - vay vốn, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, bà Lài biết về chương trình tín dụng chính sách với mức vay tối đa 100 triệu đồng. Bà được tổ hướng dẫn vay vốn với thủ tục đơn giản. “Từ số vốn vay, gia đình tôi đã mua 2 con bò trị giá gần 30 triệu đồng để chăn nuôi, nâng đàn bò của gia đình lên 6 con; phần vốn còn lại tôi dùng để mua vật liệu cho chồng làm cửa nhôm, cửa sắt mang lại thu nhập hàng ngày nhằm trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học và tích góp trả lãi định kỳ cho ngân hàng”, bà Lài nói.

 

Nhờ nguồn vốn vay theo Quyết định 12, bà Hồ Thị Ái Liên  có điều kiện để khôi phục sản xuất muối.

Nhờ nguồn vốn vay theo Quyết định 12, bà Hồ Thị Ái Liên có điều kiện để khôi phục sản xuất muối.


Cũng được tiếp cận nguồn vốn trên với số tiền được vay 100 triệu đồng, gia đình bà Hồ Thị Ái Liên (thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng) có thêm điều kiện để cải tạo 2ha ruộng muối lót bạt của gia đình bị hư hại sau bão số 12 cuối năm 2017. Bà Liên đã đầu tư hơn 70 triệu đồng để mua bạt lót, sửa chữa xưởng chứa muối; số vốn còn lại bà mua 2 con bò, nâng số lượng đàn bò của gia đình lên 10 con. Bà còn nuôi thêm đàn dê hơn 20 con. Nhờ nguồn vốn vay, gia đình bà có điều kiện phát triển sản xuất, đời sống ngày càng đi lên.

 

6 tháng đầu năm 2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vạn Ninh đã thực hiện giải ngân nguồn vốn của các chương trình tín dụng chính sách số tiền 85,5 tỷ đồng với khoảng 2.700 hộ vay vốn; nợ tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt gần 363,5 tỷ đồng, tăng 34,3 tỷ đồng so với đầu năm 2019.

Ông Nguyễn Thành Long - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Vạn Ninh cho biết, theo Quyết định số 12 của NHCSXH Việt Nam (có hiệu lực từ tháng 3-2019), đối tượng được tiếp cận nguồn vốn là hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo với mức cho vay tối đa 100 triệu đồng, thời hạn trả nợ đến 10 năm cho đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và 5 năm cho đối tượng hộ mới thoát nghèo, tùy vào từng loại mô hình sản xuất, kinh doanh mà thời hạn trả nợ ngắn hay dài. Đặc biệt, lãi suất cho vay tương đối thấp: 6,6%/năm dành cho hộ nghèo, 7,92%/năm dành cho hộ cận nghèo và 8,25%/năm đối với hộ mới thoát nghèo. Đồng thời, điều kiện để giải ngân cũng tương đối thuận lợi khi hộ vay chỉ cần có phương án sản xuất, kinh doanh và được tổ tiết kiệm - vay vốn bình xét cũng như không còn nợ tại NHCSXH. Sau khi có Quyết định 12, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã triển khai đến các xã, thị trấn, các tổ tiết kiệm - vay vốn để tuyên truyền, rà soát, hỗ trợ người dân có nhu cầu vay vốn. Đến nay, toàn huyện có 12 trường hợp được tiếp cận nguồn vốn nói trên với số tiền 1,7 tỷ đồng. Việc nâng mức cho vay tối đa 100 triệu đồng và thời hạn cho vay lên 10 năm đã đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn của người dân, giúp họ yên tâm sản xuất, kinh doanh, đồng thời hạn chế hoạt động của tín dụng đen trên địa bàn.


Thời gian tới, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, ngành, đoàn thể của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để có thêm nhiều người dân được nắm bắt chương trình, qua đó có thể tiếp cận nguồn vốn nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đồng thời, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tiếp tục thực hiện rà soát, kiểm tra các đối tượng có nhu cầu vay vốn trước khi tiến hành giải ngân; tiến hành kiểm tra việc sử dụng nguồn vốn đối với 100% hộ đã vay sau 30 ngày kể từ ngày được giải ngân.


THANH HẢI