10:07, 21/07/2019

Cụm công nghiệp Trảng É: chật vật đi vào hoạt động

Sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, các hạng mục hạ tầng của Cụm công nghiệp Trảng É đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, việc thu hút đầu tư thứ cấp gần như "đóng băng".

Sau nhiều nỗ lực của chủ đầu tư, các hạng mục hạ tầng của Cụm công nghiệp (CCN) Trảng É đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 đến nay, việc thu hút đầu tư thứ cấp gần như “đóng băng”.


Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco (chủ đầu tư các CCN Trảng É), hệ thống hạ tầng giao thông, nước, phòng cháy chữa cháy tại CCN Trảng É 1 đã cơ bản hoàn thành. Hệ thống điện trung thế và điện chiếu sáng cũng hoàn tất, đủ điều kiện để CCN có thể hoạt động. Ngoài ra, trạm xử lý nước thải cho cả 3 CCN cũng đang được xây dựng; cuối năm 2019 sẽ đưa vào hoạt động.

 

Thảm nhựa đường nội bộ Cụm công nghiệp Trảng É 1.

Thảm nhựa đường nội bộ Cụm công nghiệp Trảng É 1.


Tuy hạ tầng đã sẵn sàng, nhưng việc kêu gọi đầu tư hiện nay hết sức khó khăn. Từ cuối năm 2018 đến nay, chủ đầu tư chưa ký được hợp đồng thuê đất nào. Ông Phan Hoài Phương - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco cho biết: “Quý III năm trước, chúng tôi đã cắm mốc, giao 12ha đất tại CCN Trảng É 1 cho Nhà máy thuốc lá Khatoco và bây giờ họ đã xây dựng xong 3 kho chứa. Từ đó đến nay, chúng tôi chưa giao đất thêm cho nhà đầu tư nào khác, dù đầu năm nay cũng có 3 nhà đầu tư thứ cấp đăng ký đầu tư với diện tích khoảng 2,5ha. Nhưng đã mấy tháng trôi qua, không hiểu vì lý do gì cơ quan liên quan vẫn chưa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho họ nên mọi việc không tiến triển thêm”.


Việc các nhà đầu tư thứ cấp bị chậm cấp giấy chứng nhận đầu tư đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc kêu gọi đầu tư của CCN. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của chủ đầu tư. “Khó khăn lắm mới có thể kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp đăng ký vào CCN. Nhưng chỉ vì chậm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nên chúng tôi không thể giao đất để họ xây dựng nhà xưởng. Những vướng mắc này sẽ tạo nên những phản ứng tiêu cực đối với các nhà đầu tư khác đang có ý định đầu tư vào CCN. Sẽ không có doanh nghiệp (DN) nào muốn đầu tư vào nơi bị gây khó khăn trong các thủ tục”, ông Phương chia sẻ.


Ngoài ra, khó khăn về giao thông cũng khiến CCN Trảng É bất lợi trước các CCN khác của tỉnh. Đã có khá nhiều DN vào tìm hiểu để đầu tư, nhưng đa phần còn lưỡng lự, chưa quyết định thuê đất, bởi Tỉnh lộ 3 đang xuống cấp nghiêm trọng, chưa biết khi nào mới được nâng cấp, mở rộng. Theo kế hoạch, tháng 10-2018 dự án được khởi công xây dựng, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là tỉnh chưa có kế hoạch vốn cho dự án.


Bên cạnh đó, hạng mục giải phóng mặt bằng cho CCN Trảng É 2 cũng “đóng băng” suốt nhiều tháng nay. Theo Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Kinh doanh bất động sản Khatoco, cuối năm 2018, UBND huyện Cam Lâm giải phóng mặt bằng được khoảng 19ha và từ đó đến nay không tiến triển gì thêm.


Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Nếu chưa nâng cấp được Tỉnh lộ 3 thì không thể giải quyết được vấn đề khác. Các nhà đầu tư thứ cấp sẽ ngại vào đây với thực trạng đường sá gồ ghề như hiện nay. Sở đã nhiều lần kiến nghị tỉnh về vấn đề này và tỉnh cũng đang tìm phương án tháo gỡ nhằm sớm đưa CCN vào hoạt động”.


Được biết, đối với vấn đề cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư thứ cấp, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, giải quyết cho các DN. Riêng tiến độ CCN Trảng É 2, chủ đầu tư đang chờ UBND huyện Cam Lâm có những động thái tích cực hơn nữa nhằm sớm bàn giao đất để thi công các hạng mục tiếp theo.


Đình Lâm