10:07, 21/07/2019

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. 

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vừa có buổi làm việc với Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) và Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa) về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Qua trao đổi, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN).

Nhiều khó khăn

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm, Khatoco có tổng doanh thu khoảng 3.640 tỷ đồng, bằng 99% cùng kỳ năm trước. Tại Khánh Hòa, công ty nộp ngân sách ước đạt 1.350 tỷ đồng (đạt 51% chỉ tiêu pháp lệnh). 6 tháng cuối năm, tổng công ty tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để duy trì mức tăng trưởng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nộp ngân sách tỉnh giao.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Yến sào Khánh Hòa.


6 tháng đầu năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa đạt doanh thu 2.825 tỷ đồng (đạt 54,3% kế hoạch đề ra), nộp ngân sách 319,3 tỷ đồng. Toàn công ty có mức tăng trưởng sản xuất công nghiệp đạt 12% so với năm 2018; đảm bảo thu nhập bình quân 9,6 triệu đồng/người cho 5.377 lao động. Tất cả các nhà máy trực thuộc đều sản xuất 3 ca liên tục để đáp ứng hàng hóa phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. Công ty tiếp tục đầu tư thêm hệ thống dây chuyền, thiết bị cho các nhà máy để nâng cao năng lực sản xuất. Hiện nay, đơn vị đang sản xuất 40 dòng sản phẩm và có hơn 1.000 nhà phân phối.


Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, 2 đơn vị vẫn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó khăn lớn nhất là thiên tai cuối năm 2018 khiến đàn chim yến đảo của Công ty Yến sào Khánh Hòa bị thiệt hại nhiều. Đồng thời, tình trạng săn bắt chim yến ở các địa phương gia tăng; vấn đề xây dựng nhà trú đông cho chim yến cũng còn nhiều vướng mắc. Ông Nguyễn Anh Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, ngoài những vấn đề đã nêu, đầu năm 2019, thời tiết cũng diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ làm tổ của chim yến, dẫn tới khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu sản lượng cả năm. Ngoài ra, giá điện, nguyên vật liệu tăng cũng ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm yến sào bị cạnh tranh gay gắt với các sản phẩm cùng loại nhập từ các nước: Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Tình trạng các hộ cá thể, doanh nghiệp tư nhân kinh doanh yến sào không rõ nguồn gốc dùng hình ảnh, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu sản phẩm của công ty.

 

Dây chuyền sản xuất của Công ty Yến sào Khánh Hòa.

Dây chuyền sản xuất của Công ty Yến sào Khánh Hòa.


Đối với Khatoco, đơn vị vẫn chưa giải quyết xong các thiệt hại do thiên tai năm 2018 gây ra. Hiện nay, đơn vị còn hơn 1.000 tấn thuốc lá nguyên liệu xuất khẩu bị ảnh hưởng do bão, lũ còn vướng mắc pháp luật trong vấn đề miễn thuế. Cổ phần hóa và xây dựng Cụm công nghiệp Trảng É đang bị chậm, khiến DN gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, tình trạng buôn bán thuốc lá lậu ngày càng gia tăng, cơ quan chức năng có ngăn chặn nhưng hiệu quả không cao. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổng công ty.


Nhanh chóng giải quyết

 

Ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa chỉ đạo: Những khó khăn mà DN đang gặp phải, các đơn vị cùng với UBND tỉnh cần sớm có biện pháp tháo gỡ; giao Công an tỉnh sớm lập chuyên án điều tra về tình trạng buôn bán thuốc lá lậu. Đối với khó khăn của Cụm công nghiệp Trảng É, ông chỉ đạo các ban, ngành liên quan ưu tiên duy tu, bảo dưỡng Tỉnh lộ 3 trong thời gian đợi vốn thi công.

Để nhanh chóng tháo gỡ các khó khăn đang gặp phải, Công ty Yến sào Khánh Hóa kiến nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện những giải pháp cấp bách để bảo vệ an toàn cho đàn chim yến trước hành vi xâm hại nghiêm trọng đến quần thể chim yến đảo. Các hành vi săn bắt, mua bán chim yến cần phải được nghiêm trị. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành tạo điều kiện để đơn vị đẩy nhanh thủ tục xây dựng nhà ở cho công nhân và giai đoạn tiếp theo của Cụm công nghiệp Sông Cầu.

Lãnh đạo Khatoco đề nghị Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan xem xét vấn đề thiên tai để miễn thuế cho hơn 1.000 tấn nguyên liệu nhập khẩu. Trong cổ phần hóa và thực hiện các dự án, đặc biệt là Cụm công nghiệp Trảng É, DN mong tỉnh tạo điều kiện, đặc biệt là thi công Tỉnh lộ 3 để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án. “Đối với tình trạng buôn lậu thuốc lá, tổng công ty kiến nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tích cực kiểm tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng vận chuyển, tàng trữ, mua bán thuốc lá lậu trên thị trường. Bởi tình hình buôn lậu ngày càng tăng cao, năm trước khoảng 600 triệu gói thì năm nay đã là 850 triệu gói”, ông Lê Tiến Anh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Khatoco kiến nghị.


Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các DN, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, trước mắt Công ty Yến sào Khánh Hòa phối hợp với UBND tỉnh xây dựng dự thảo về những quy định nhằm bảo vệ chim yến đảo với tình trạng săn bắt như hiện nay. Riêng vấn đề miễn thuế đối với hơn 1.000 tấn thuốc lá nguyên liệu của Khatoco, UBND tỉnh sẽ có văn bản gửi Tổng cục Hải quan xem xét. Các vấn đề còn lại, tỉnh ghi nhận và nhanh chóng tìm hướng giải quyết.


ĐÌNH LÂM