05:01, 07/01/2019

Năm 2019: Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Năm 2018, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Chính vì vậy, trong năm 2019, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện thu hút vốn đầu tư, đảm bảo tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong những năm tiếp theo.

Năm 2018, tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Chính vì vậy, trong năm 2019, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra các giải pháp nhằm cải thiện thu hút vốn đầu tư, đảm bảo tăng trưởng kinh tế vĩ mô trong những năm tiếp theo.


Thu hút đầu tư giảm


Năm 2018, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thu hút đầu tư. Trong đó, vào tháng 8, tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, du lịch thương mại Nha Trang - Nhật Bản tại tỉnh Osaka, Nhật Bản. Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp Khánh Hòa đã ký kết các văn bản thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa với nhà phân phối yến sào tại Nhật Bản; Công ty Du lịch lữ hành Vietravel Chi nhánh Nha Trang ký với Công ty Nanotek Internationnal đặt vấn đề nghiên cứu dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, dự án Nhà máy sản xuất phụ tùng động cơ xe điện và một số dự án nông nghiệp công nghệ cao.

 

Các dự án năng lượng sẽ được ưu tiên thu hút trong năm 2019.

Các dự án năng lượng sẽ được ưu tiên thu hút trong năm 2019.


Ngoài ra, trong năm qua, tỉnh đã tiếp 8 đoàn nước ngoài đến từ Nhật Bản, Singapore, Nga và Hàn Quốc để nghiên cứu cơ hội đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: năng lượng điện, trung tâm thương mại, công nghệ cao, cảng biển, lọc hóa dầu. Tỉnh cũng làm việc với Ngân hàng Thế giới về tình hình thực hiện dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải - Tiểu dự án TP. Nha Trang. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin cho cơ quan phụ tránh xúc tiến thương mại và đầu tư Kotra (Hàn Quốc); tổ chức hội thảo quảng bá địa phương tại Hoa Kỳ; chương trình quảng bá các khu công nghiệp Khánh Hòa đến các nhà đầu tư Hàn Quốc; chương trình giới thiệu, quảng bá tỉnh Khánh Hòa ở nước ngoài của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài...


Tuy đã tổ chức rất nhiều hoạt động xúc tiến, song tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trong năm 2018 lại không khởi sắc. Đến tháng 12, toàn tỉnh chỉ thu hút được 39 dự án (năm 2017 thu hút 63 dự án), tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 9.000 tỷ đồng (năm 2017 đạt hơn 62.000 tỷ đồng). Các dự án đầu tư tập trung vào một vài khu vực chính như: Khu kinh tế Vân Phong, Khu công nghiệp Ninh Thủy. So với năm 2017, các chỉ số thu hút đầu tư ở Khánh Hòa đều giảm rất sâu.


Theo đánh giá của UBND tỉnh, việc thu hút vốn đầu tư như vậy chưa xứng với tiềm năng của tỉnh. Bởi so với các tỉnh trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Khánh Hòa có tiềm năng, lợi thế vượt trội. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng dự án đầu tư có vốn nước ngoài của tỉnh chỉ mới có 93 dự án, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 3,5 tỷ USD. Đây là con số quá khiêm tốn so với một số tỉnh, thành. Đáng lưu ý, trong các dự án đã thu hút, sự hiện diện của các tập đoàn lớn, nhà đầu tư đa quốc gia khá ít.


Xúc tiến Đầu tư có trọng điểm

 
Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, nguyên nhân khiến tình hình thu hút đầu tư năm 2018 chưa như mong đợi bởi khu vực bắc Vân Phong vẫn đang trong tình trạng chờ cơ chế nên các chính sách thu hút đầu tư gần như dừng lại. Trong khi một số khu công nghiệp, cụm công nghiệp như: Diên Phú, Suối Dầu, Trảng É đã lấp đầy diện tích đất công nghiệp. Đồng thời, vị trí địa lý xa các trung tâm kinh tế lớn, điều kiện hạ tầng và sự cạnh tranh từ các tỉnh, thành như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng là yếu tố bất lợi cho thu hút đầu tư của tỉnh. Ngoài ra, việc thu hút đầu tư của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong những năm gần đây chưa đạt như kỳ vọng còn do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, chính sách đầu tư của các nước có nhiều điều chỉnh. Nguồn lực đầu tư nước ngoài trên thế giới có xu hướng giảm, cạnh tranh về chi phí nhân công, môi trường kinh doanh giữa các nước đang gia tăng. Không chỉ vậy, hiện nay, Chính phủ Mỹ đánh thuế tương đối cao đối với hàng hóa của các quốc gia đang phát triển nhập khẩu vào Mỹ như: sắt, thép, thủy sản, thực phẩm chế biến... đã tạo rào cản cho các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư vào Khánh Hòa.

 

Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2019 ưu tiên các lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, các ngành nghề công nghệ thông tin, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, kỹ thuật chính xác, công nghiệp sạch, năng lượng, vật liệu mới nhằm đón đầu cuộc cách mạng 4.0. UBND tỉnh xác định hoạt động xúc tiến đầu tư phải gắn kết với các hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, các hoạt động giao lưu văn hóa, sự kiện lớn trong năm.

Để cải thiện tình hình thu hút đầu tư, mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2019. Theo đó, tiếp tục huy động các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn trực tiếp từ nước ngoài nhằm khai thác tiềm năng kinh tế biển tại 3 vùng kinh tế trọng điểm gồm: TP. Nha Trang, vịnh Cam Ranh và Khu kinh tế Vân Phong; xác định cải thiện môi trường đầu tư là trọng tâm trong công tác xúc tiến đầu tư; tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, tập trung tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép nhanh chóng triển khai. Đồng thời, tỉnh hỗ trợ cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và từng bước nâng cao tính cạnh tranh môi trường đầu tư của tỉnh so với các địa phương khác trong khu vực.


Theo ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, các hoạt động xúc tiến đầu tư năm 2019 cần phải có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Đặc biệt, phải tập trung vào các đối tác chiến lược, các địa bàn trọng điểm ở nước ngoài, vào các ngành, dự án có giá trị gia tăng lớn, thân thiện với môi trường và có tính lan tỏa. Năm 2019, tỉnh sẽ tập trung hướng đến các thị trường: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và một số nước trong khu vực EU; đẩy mạnh kêu gọi các công ty đa quốc gia có tiềm lực, kinh nghiệm nhằm khai thác mạng lưới kinh doanh và quan hệ đối tác rộng lớn. Trong khi chờ các chính sách hỗ trợ, chỉ đạo của Trung ương về thu hút đầu tư ở khu vực bắc Vân Phong, tỉnh sẽ tập trung thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các Khu công nghiệp Ninh Thủy - giai đoạn 2; Cụm công nghiệp Diên Thọ, Cụm công nghiệp Sông Cầu… Đồng thời, tập trung cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tốt giải phóng mặt bằng, cấp phép đầu tư, đẩy nhanh thủ tục cấp phép xây dựng.


ĐÌNH LÂM