09:01, 04/01/2019

Nhộn nhịp thị trường lao động thời vụ

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống trên địa bàn tỉnh… đang đồng loạt tuyển dụng lao động thời vụ làm việc dịp Tết với mức lương và các chế độ đưa ra khá hấp dẫn. Đây là cơ hội cho nhiều sinh viên, lao động tự do có thêm thu nhập dịp Tết.

Hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, khách sạn, các điểm vui chơi giải trí, ăn uống trên địa bàn tỉnh… đang đồng loạt tuyển dụng lao động thời vụ làm việc dịp Tết với mức lương và các chế độ đưa ra khá hấp dẫn. Đây là cơ hội cho nhiều sinh viên, lao động tự do có thêm thu nhập dịp Tết.


Công ty TNHH Công nghệ NT (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) cần tuyển gần 100 lao động thời vụ làm việc trước và trong Tết. Mỗi lao động được trả từ 100.000 -130.000 đồng/ca (3 giờ), riêng những ngày Tết (từ 27 tháng Chạp đến mùng 5 Tết) mức lương từ 700.000 - 900.000 đồng/ngày và bao ăn. Tương tự, tại một số công ty điện tử, cơ sở may mặc nhỏ tại TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh cũng đăng thông tin tuyển dụng số lượng hơn 200 lao động trong thời gian dịp Tết. Phần lớn các công ty, cơ sở này không yêu cầu người làm có trình độ chuyên môn hay kinh nghiệm làm việc.

 

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm dịp Tết  cho lao động thời vụ.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn việc làm dịp Tết cho lao động thời vụ.


Tại các nhà hàng, khách sạn, nhu cầu lao động làm việc dài hạn và thời vụ dịp Tết cũng rất cao. Khách sạn 5 sao Nha Trang Horizon (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cần tuyển hơn 130 lao động cho các vị trí như: nhân viên bộ phận kinh doanh - đặt phòng; kế toán - thu mua; lễ tân - nhà hàng - bếp; kỹ thuật - IT; buồng phòng; nhân viên bộ phận spa - fitness - bảo vệ. Công ty Cổ phần Du lịch Hồng Hải (xã Vĩnh Lương, TP. Nha Trang) đang cần tuyển gần 100 lao động làm việc tại khu resort 5 sao. Công ty cam kết hỗ trợ bữa ăn, chỗ ở, thưởng ít nhất 2 tháng lương cuối năm, thưởng ít nhất 1,5 triệu đồng phí phục vụ hàng tháng, thưởng ngày lễ và ngày sinh nhật…


Bên cạnh đó, dọc một số tuyến phố trên địa bàn TP. Nha Trang, rất nhiều quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thời trang… treo bảng tuyển nhân viên phục vụ trước, trong Tết. Chị Thanh Giang, quản lý một cửa hàng thời trang trên đường Lê Hồng Phong (TP. Nha Trang) cho biết, thời điểm này lượng khách mua sắm quần áo Tết đã khá đông, dự kiến nửa tháng cuối năm lượng khách sẽ tăng đột biến, cửa hàng đang cần tuyển 5 nhân viên bán hàng thời vụ. Yêu cầu công việc khá đơn giản, chủ yếu hướng dẫn khách chọn mẫu, tư vấn size và giá cả. Nhân viên có thể chọn làm việc theo ca phù hợp với thời gian rảnh của mình hoặc làm việc cả ngày, mức lương 30.000 đồng/giờ…


Ông Nguyễn Văn Khả - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở kinh hoanh, nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi, giải trí năm nay tăng cao hơn các năm trước khoảng 30%. Hiện đơn vị đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng khoảng 1.000 nhân viên kinh doanh, 2.000 nhân viên bán hàng, phục vụ. Chưa kể các vị trí khác có nhu cầu về số lượng lớn lao động như: khách sạn - nhà hàng, giúp việc gia đình, bảo vệ… Mức lương các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trả cho người lao động trước Tết tính theo giờ, trung bình 20.000 - 30.000 đồng/giờ (tùy công việc); những ngày trong Tết khoảng 50.000 - 100.000 đồng/giờ.


Bên cạnh đó, các cơ sở kinh doanh cũng nhắm đến các sinh viên. Ông Đỗ Quốc Việt - Giám đốc Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Nha Trang cho biết, hiện nay, đơn vị đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng khoảng 150 sinh viên làm việc trong dịp Tết của 11 doanh nghiệp. Đơn vị đã thông báo và nhiều sinh viên đăng ký làm việc dịp Tết.


Ông Nguyễn Văn Khả lưu ý, đặc thù của công việc thời vụ là cả người tuyển và người làm đều chỉ có nhu cầu trong một khoảng thời gian ngắn, không gắn bó lâu dài, do vậy người tìm việc, nhất là sinh viên cần lưu ý. Ngoài việc liên hệ trực tiếp với cơ sở tuyển dụng, nên đăng ký tìm việc tại các website tuyển dụng uy tín và một số địa chỉ như: Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Trung tâm Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Nha Trang, trung tâm giới thiệu việc làm của các huyện… để tránh bị các trung tâm môi giới gài bẫy, thu phí. Ngoài ra, trước khi làm việc, người lao động cần thảo luận rõ với người thuê về chi tiết công việc phải làm, thời gian trả lương, nên có hợp đồng bằng văn bản để hạn chế tranh chấp phát sinh...


PHÚ AN