11:12, 28/12/2018

Cần thêm trợ lực

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất, xói lở bờ sông, bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Với tình hình đó, tỉnh đã liên tiếp đề xuất Trung ương tiếp thêm nguồn lực để thực hiện các công trình cấp bách nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai.

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở đất, xói lở bờ sông, bờ biển ngày càng nghiêm trọng. Với tình hình đó, tỉnh đã liên tiếp đề xuất Trung ương tiếp thêm nguồn lực để thực hiện các công trình cấp bách nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai (PCTT).


Sạt lở ngày càng nghiêm trọng


Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, năm 2017, toàn tỉnh có hơn 217km bờ sông, bờ biển bị sạt lở, tăng thêm 28km so với năm 2016. Trong đó, có 95 khu vực sạt lở nghiêm trọng. Năm 2018, chỉ sau 2 đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 8 và số 9 vào tháng 11-2018, đã có 110 công trình thủy lợi bị tàn phá, 91 tuyến đường, 20 cầu cống giao thông bị sạt lở, lún sụp với khối lượng đất đá lên tới 46.000m3, gây chia cắt giao thông nghiêm trọng.

 

Cây cầu bắc qua thôn Bình Lập đã bị cuốn trôi hoàn toàn.

Cây cầu bắc qua thôn Bình Lập đã bị cuốn trôi hoàn toàn.


Bà Võ Thị Lan Anh ở tổ 12, thôn Võ Cang, xã Vĩnh Trung có nhà gần sông Cái (TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi sống ở đây gần cả đời người. Trước đây, con sông Cái qua đoạn này chỉ rộng chừng vài chục mét, vào mùa kiệt có khi lội qua được. Nhưng sông ngày càng lấn đất, hiện nay đã rộng gấp đôi, gấp 3 so với trước. Người dân không chỉ mất đất do sạt lở, mà còn phải sống trong cảnh lo âu. Những năm gần đây, chúng tôi có nghe nói đến dự án kè bờ sông Cái nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì”.


Tại TP. Cam Ranh, cây cầu nối đảo Bình Lập với xã Cam Lập đã hoàn toàn biến mất chỉ sau một đợt mưa. Hiện nay, hàng trăm người dân nơi đây phải đi trên chiếc bè chông chênh, ẩn chứa nhiều nguy hiểm, nhưng đó là cách duy nhất để qua lại nơi này.


Còn tại xã Vĩnh Lương, Nha Trang, kè mái bờ hữu, tả hạ lưu của cầu Suối Lở tại thôn Văn Đăng 1 đang bị sạt lở rất nặng, làm cuốn trôi 7 ngôi nhà và uy hiếp 5 ngôi nhà còn lại. Cũng thuộc xã này, kè mái cầu Lò Vôi tại khu dân cư Cát Lợi cũng bị sạt lở nặng, lún sụt đường gây chia cắt khoảng 140 hộ.


Đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí


Theo báo cáo của UBND tỉnh, những năm qua, Nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai và đầu tư cho các công trình PCTT. Nhiều công trình đang và chuẩn bị được đầu tư xây dựng như: hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu sông Tắc, kè sông Cái, kè bờ biển phường Vĩnh Nguyên (Nha Trang), kè Đại Lãnh, kè Vạn Giã (huyện Vạn Ninh), đê sông Tân Lâm (thị xã Ninh Hòa)…


Tuy nhiên, nhu cầu xây dựng công trình PCTT, ổn định cuộc sống của người dân còn rất nhiều, trong khi nguồn lực của tỉnh hạn chế. Vì thế, ngày 17-12, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT đề nghị Trung ương hỗ trợ 205 tỷ đồng để khắc phục 78 công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng, cấp bách, nhất là các đoạn bờ sông bị sạt lở, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, đất đai, nhà cửa của người dân.

 

Trong buổi làm việc tại Khánh Hòa mới đây, đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đề nghị tỉnh khẩn trương lập danh sách dự án đầu tư cấp bách, nội dung đầu tư, nguồn vốn cụ thể, sắp xếp theo theo thứ tự ưu tiên, hoàn thành trước ngày 27-12 để đoàn công tác Quốc hội tổng hợp, xem xét hỗ trợ. Trong đó, Dự án đập ngăn nước kết hợp cầu nối với thôn Bình Lập, xã Cam Bình, Cam Ranh là hết sức cần thiết, có thể xem xét đưa lên đầu danh sách ưu tiên đầu tư.

Đối với các công trình PCTT, tỉnh đề nghị Chính phủ xem xét, tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện dự án di dời dân khẩn cấp ra khỏi các khu vực thiên tai, như Dự án tái định cư Phước Hạ, Phước Đồng, Nha Trang; Dự án di dân vùng thiên tai thôn Thành Phát, Phước Đồng, Dự án tái định cư tập trung dân cư vùng thiên tai xã Vạn Lương, Vạn Ninh; Dự án ổn định sản xuất cho người dân vùng đầu nguồn suối Tà Lương, Tô Hạp, Khánh Sơn. Tổng kinh phí thực hiện các dự án này là 145 tỷ đồng. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí thực hiện Dự án kè chống ngập lụt, xâm nhập mặn và xói lở khu dân cư Mỹ Thanh, Hiệp Mỹ, Cam Thịnh Đông, Cam Ranh.


Nơi đây có 750 hộ, 3.000 người dân sinh sống và 100ha đất canh tác; Dự án tiêu thoát lũ Diên Điền - Diên Phú, Diên Khánh nhằm chống ngập cho hơn 2.000ha thuộc khu dân cư và đất canh tác của 2 xã này.


Mới đây, trong chuyến kiểm tra thực tế và làm việc của đoàn công tác Quốc hội tại Khánh Hòa, UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí cho Khánh Hòa thực hiện một số công trình cấp bách. Trong đó có dự án kè, đường giao thông kết hợp hồ chứa nước thuộc xã Cam Lập đang bị chia cắt. Trước đó, tỉnh cũng đã trình Chính phủ xem xét hỗ trợ đối với các dự án kè sông Cái Nha Trang đoạn qua các xã: Vĩnh Trung, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc, Vĩnh Phương; kè ven đầm Thủy Triều, huyện Cam Lâm…


Hồng Đăng