12:12, 27/12/2018

Nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động

Cuối năm, các ngân hàng tăng lãi suất huy động khiến nhiều người lo ngại mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tăng theo. Tuy nhiên, một số ngân hàng lớn cho biết việc tăng lãi suất huy động chỉ trong ngắn hạn nên sẽ không tăng lãi suất cho vay.

Cuối năm, các ngân hàng tăng lãi suất huy động khiến nhiều người lo ngại mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tăng theo. Tuy nhiên, một số ngân hàng lớn cho biết việc tăng lãi suất huy động chỉ trong ngắn hạn nên sẽ không tăng lãi suất cho vay.


Lãi suất huy động tăng


Tại khối ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP), lãi suất huy động đã tăng đáng kể. VPBank Chi nhánh Nha Trang niêm yết lãi suất huy động cao nhất đến 8,6%/năm. Tuy nhiên, mức lãi suất này chỉ áp dụng cho kỳ hạn 3 năm. Khách hàng gửi tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng cũng có mức lãi suất đến 8,3%/năm nhưng phải cam kết không được rút trước hạn và mức lãi suất này chỉ áp dụng cho các khoản tiền gửi đến ngày 26-12, sau đó, trở lại bình thường 7,2%/năm. Tại Ngân hàng TMCP Kiên Long Chi nhánh Khánh Hòa, lãi suất niêm yết từ 6 đến 11 tháng là 6,8%/năm, 12 tháng 7,4%/năm, từ 13 đến 18 tháng là 7,5%/năm, 24 tháng 7,3%/năm. Tuy nhiên, nếu khách hàng gửi số tiền lớn từ 500 triệu đồng trở lên sẽ được hưởng thêm ưu đãi lãi suất. Nhiều ngân hàng cũng đã tăng lãi suất huy động như: Ngân hàng liên doanh Việt Nga Chi nhánh Khánh Hòa, Ngân hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex Chi nhánh Khánh Hòa, Ngân hàng TMCP Đại Dương Chi nhánh Nha Trang, Ngân hàng TMCP Đông Á Chi nhánh Nha Trang…

 

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.

Giao dịch tại Vietcombank Khánh Hòa.


Tuy không tăng mạnh như khối ngân hàng TMCP, các ngân hàng TMCP nhà nước cũng phải tăng mức lãi suất huy động để cạnh tranh. Hiện nay, mức lãi suất huy động cao nhất tại BIDV Chi nhánh Khánh Hòa 7,8%/năm; Vietcombank Chi nhánh Khánh Hòa là 6,8%/năm. Ông Nguyễn Xuân Huy - Giám đốc Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, lãi suất huy động tại chi nhánh tăng khoảng 0,2%/năm cho các kỳ hạn trên 6 tháng. Không đua về lãi suất nhưng một số ngân hàng thương mại khối nhà nước đẩy mạnh bán trái phiếu vào cuối năm như Agribank vừa phát hành 4 triệu trái phiếu tương đương với 4.000 tỷ đồng, thời gian 10 năm; tiền lãi trái phiếu được trả định kỳ 1 năm/lần.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa, lãi suất huy động dưới 12 tháng hầu như ít biến động, từ 12 tháng trở lên tăng khoảng 0,2 đến 0,3%/năm. Mức lãi suất huy động của các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chấp hành đúng trần lãi suất huy động do NHNN Việt Nam quy định. Nguyên nhân tăng lãi suất nhằm đảm bảo nhu cầu vốn vay và thanh toán cuối năm. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình lãi suất huy động trên địa bàn để chấn chỉnh và xử lý kịp thời theo quy định.


Không tăng lãi suất cho vay

 

Lãi suất huy động VND kỳ hạn dưới 1 tháng hiện phổ biến ở mức 0,1% - 0,5%/năm, kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng 4,5% - 5,5%/năm, kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng 5,5% - 6,5%/năm, kỳ hạn từ 12 tháng trở lên 6,8% - 7,5%/năm.

Tuy lãi suất huy động tăng nhưng lãi suất cho vay hiện không tăng. Bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc Vietcombank Khánh Hòa cho biết, Vietcombank mới có văn bản khẳng định ngân hàng luôn duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp hơn thị trường, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và áp dụng chính sách ưu đãi đối với các ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu tiên, hướng tới thực hiện các mục tiêu kinh tế vĩ mô theo định hướng của Chính phủ và NHNN. Hiện nay, dư nợ cho vay ưu đãi của Vietcombank chiếm 70% tổng dư nợ.Ông Nguyễn Xuân Huy cũng cho biết, Agribank Khánh Hòa không tăng lãi suất cho vay bởi việc tăng nhẹ lãi suất huy động chỉ trong thời gian ngắn cuối năm để hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng huy động. Còn theo đại diện BIDV Khánh Hòa, lãi suất cho vay đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh không tăng.


Như vậy, việc tăng lãi suất huy động của các ngân hàng chủ yếu nhằm đảm bảo nhu cầu vốn vay và thanh toán cuối năm cũng như đảm bảo chỉ tiêu huy động vốn nên khả năng việc tăng lãi suất này chỉ trong thời gian ngắn. Cùng với đó, việc các ngân hàng lớn như Vietcombank khẳng định duy trì ổn định lãi suất cho vay, nhất là cho vay hoạt động sản xuất, kinh doanh cho thấy sẽ không có khả năng tạo thành đợt tăng lãi suất cho vay mới.


NAM DU