Thời gian qua, công nghiệp cơ khí tại Khánh Hòa đã tạo được những vị thế nhất định. Trong đó, ngành chế tạo máy chế biến cà phê và phụ trợ đóng tàu là 2 lĩnh vực tạo được uy tín rất lớn...
Thời gian qua, công nghiệp cơ khí tại Khánh Hòa đã tạo được những vị thế nhất định. Trong đó, ngành chế tạo máy chế biến cà phê và phụ trợ đóng tàu là 2 lĩnh vực tạo được uy tín rất lớn...
Máy chế biến cà phê xuất ngoại
Hiện nay, ngành cơ khí phục vụ cho lĩnh vực chế biến cà phê còn có sự hiện diện của khoảng 10 công ty và các phân xưởng nhỏ khác. Trong đó, nổi bật là Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang với các dây chuyền chế biến lắp ráp khép kín, chất lượng và hiện đại. Theo đánh giá chung, các doanh nghiệp (DN) cơ khí chuyên sản xuất các máy móc chế biến cà phê của Khánh Hòa đang có một vị thế rất cao trên thị trường. Các địa phương khác khó cạnh tranh với Khánh Hòa trong lĩnh vực này. Ông Nguyễn Văn Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang cho biết, hiện nay, về các máy móc chế biến cà phê, Cơ khí Vina đã chiếm khoảng 70% thị phần.
Tuy nhiên, hiện nay, thị trường trong nước đang có dấu hiệu bão hòa, các nhà máy chế biến cà phê được lắp ráp quá nhiều. Công suất của các nhà máy vượt xa sản lượng của cà phê Việt Nam. Hiệp hội Cà phê cũng đã có những khuyến cáo đối với các DN chế biến cà phê nên cân nhắc khi đầu tư thêm dây chuyền chế biến cà phê. Do đó, hiện nay, các nhà máy chế biến cà phê mới ra đời không nhiều, các DN chủ yếu tập trung vào hiện đại hóa, thay mới những dây chuyền, máy móc lạc hậu. Tình hình này sẽ dẫn tới bất lợi trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của các DN cơ khí chuyên về cà phê. Song, với lợi thế là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực này, cơ khí Khánh Hòa đã nhanh chóng nắm bắt thị trường, tìm cơ hội xuất ngoại. Được biết, hiện nay, hơn 50% các máy móc, thiết bị chế biến cà phê mà Công ty Cổ phần Cơ khí Vina Nha Trang sản xuất chủ yếu để xuất khẩu sang các nước: Lào, Thái Lan, Myanmar, Indonesia, Brazil và các nước châu Phi. Ông Nguyễn Văn Hoàng cho rằng, các máy chế biến cà phê của công ty đủ sức cạnh tranh với máy móc của các DN khác trên thế giới. Chính vì thế, khi các sản phẩm thâm nhập thị trường nước ngoài đã được chấp nhận và khẳng định được vị thế của mình. Để tiếp tục phát triển lớn mạnh, các DN cơ khí đang chú trọng hơn đến đầu tư công nghệ, đặc biệt là công nghệ tự động hóa.
Cơ khí phụ trợ đóng tàu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế
Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương, Phó Chủ tịch Hội Cơ khí Khánh Hòa: Cơ khí chế tạo máy chế biến cà phê và cơ khí phụ trợ đóng tàu là 2 lĩnh vực rất mạnh của Khánh Hòa. Đây cũng là những ngành có tiềm năng phát triển rất lớn. Cơ khí sản xuất máy chế biến cà phê từ lâu đã khẳng định được thương hiệu số 1 với việc xuất khẩu hàng loạt sản phẩm ra thế giới. Còn cơ khí phụ trợ đóng tàu cũng tạo được uy tín nhất định đối với các DN đóng tàu. Với đội ngũ nhân lực chất lượng cùng sự phục hồi của vận tải biển trên thế giới, chắc chắn cơ khí phụ trợ đóng tàu sẽ có những bước tiến dài trong những năm tiếp theo. |
Cơ khí phụ trợ đóng tàu cũng được xem là thế mạnh của công nghiệp cơ khí Khánh Hòa. Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Ninh Hòa và huyện Cam Lâm tập trung nhiều DN làm nhà thầu phụ cho Hyundai Vinashin, Nhà máy đóng tàu Cam Ranh. Các hạng mục phụ trợ mà DN cơ khí thường xuyên thi công gồm: lan can, cầu thang, thông gió, ống khói, sàn thao tác... của tàu thủy. Điều đặc biệt, tất cả những sản phẩm này đều lắp ráp cho tàu thủy xuất khẩu đi các nước châu Âu và những thị trường khó tính. Qua đánh giá của các công ty đóng tàu, những sản phẩm cơ khí phụ trợ tàu thủy do các DN Khánh Hòa thực hiện có độ chính xác rất cao, đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO).
Ông Phạm Văn Lượm - Giám đốc Công ty TNHH Hưng Bảo cho biết: “Công nghiệp cơ khí phụ trợ đóng tàu của Khánh Hòa thuộc diện tốp đầu trong cả nước. So với các địa phương khác, chúng ta có nhiều công ty đóng tàu lớn. Trong đó, Hyundai Vinashin được xem là DN hàng đầu trong lĩnh vực tàu thủy của thế giới. Các sản phẩm mà Hyundai Vinashin đặt hàng luôn đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật rất cao, do đó đã giúp ngành cơ khí phụ trợ đóng tàu Khánh Hòa nhanh chóng tiếp cận được với những tiêu chuẩn quốc tế. Có thể khẳng định, ngành cơ khí phụ trợ đóng tàu của Khánh Hòa đã và đang tạo được vị thế riêng cho mình, đủ năng lực thực hiện các hạng mục phụ khó nhất trong công nghệ đóng tàu”.
Được biết, ở Khánh Hòa có khá nhiều công ty chuyên gia công và thi công các hạng mục phụ trợ cho công nghiệp đóng tàu. Trong số đó, Công ty TNHH Hưng Bảo, Công ty TNHH Sản xuất - thương mại HTH, Công ty Cổ phần Công nghiệp Hiệp Thành, Công ty Seyoung Hòa Hiệp và Công ty TNHH Jet Vina có năng lực tốt, đáp ứng được tiêu chuẩn của IMO. Ở các DN này, hơn 70% người lao động có trình độ từ trung cấp hoặc tương đương trung cấp trở lên. Đội ngũ kỹ sư đa phần đều từng kinh qua môi trường làm việc tại các nhà máy đóng tàu lớn. Đây chính là thế mạnh của cơ khí phụ trợ đóng tàu Khánh Hòa mà không phải địa phương nào cũng có được.
Đình Lâm