05:09, 17/09/2018

Sẽ đưa các giống lúa mới vào sản xuất đại trà

Sau thời gian thí điểm một số giống lúa mới có ưu điểm vượt trội so với giống cũ, huyện Vạn Ninh dự kiến sẽ đưa vào sản xuất đại trà, nhằm nâng cao năng suất lúa cho nông dân.
 

Sau thời gian thí điểm một số giống lúa mới có ưu điểm vượt trội so với giống cũ, huyện Vạn Ninh dự kiến sẽ đưa vào sản xuất đại trà, nhằm nâng cao năng suất lúa cho nông dân.
 
Nông dân Vạn Ninh thu hoạch lúa hè thu.

Nông dân Vạn Ninh thu hoạch lúa hè thu.

Qua nhiều năm canh tác, thời gian gần đây, các giống lúa trên địa bàn huyện Vạn Ninh như Malam 202, Malam 48 hiệu quả ngày càng giảm do thoái hóa giống làm khả năng kháng sâu bệnh yếu, dễ bị đổ ngã, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng hạt gạo, cũng như tăng chi phí sản xuất. Với yêu cầu cần tìm ra những loại giống mới chất lượng cao, huyện đã xây dựng 3 mô hình thí điểm tại các xã: Vạn Khánh, Vạn Phước và Vạn Phú, mỗi mô hình có diện tích 2,5ha, đưa vào gieo sạ 5 loại giống, trong đó có 4 loại giống mới gồm: BDR27, AN1, ANS1, DT45 và giống đối chứng Malam 202. 
 
Sau quá trình chăm sóc, kết quả bước đầu khá khả quan. Năng suất các giống lúa mới cao hơn giống Malam 202 hơn 5 tạ/ha; khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn, vì vậy chi phí ít hơn; thân cây cứng, hạn chế ngã đổ, vì vậy chi phí dành cho thu hoạch cũng giảm. Đồng thời, các giống trên có thể xuống giống cả vào vụ hè thu và đông xuân do có khả năng chịu hạn, chịu lạnh và sinh trưởng tốt tại những chân ruộng gò cao nên được nông dân đón nhận, đưa vào sản xuất nhiều hơn. Từ vài chục héc-ta ban đầu, đến nay, toàn huyện có khoảng 150ha lúa hè thu gieo sạ giống lúa mới.
 
Ông Phạm Hoàng Danh - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vạn Phú 1, xã Vạn Phú cho biết, việc đưa vào canh tác thử nghiệm giống lúa ANS1 đã mang lại kết quả tốt khi năng suất đạt cao hơn từ 15 đến 20% so với giống cũ, chi phí sản xuất giảm hơn trước. Qua mỗi vụ sản xuất, diện tích gieo sạ giống lúa mới càng tăng; vụ hè thu năm nay, xã viên của hợp tác xã đã thực hiện xuống giống 100ha. Riêng ông Danh đã mạnh dạn xây dựng mô hình đối chứng giữa các giống mới như: BDR27, AN1, ANS1, DT45 với giống lúa ngắn ngày Malam 202 đang được nông dân trong huyện sử dụng phổ biến suốt hàng chục năm qua với diện tích 2,5ha. Kết quả các giống lúa mới đều cho thấy ưu thế vượt trội so với Malam 202, sau khi trừ chi phí cho lãi ròng cao hơn từ 20 đến 30%…
 
Ông Nguyễn Đình Cẩm - Trưởng trạm Trồng trọt - Bảo vệ thực vật huyện Vạn Ninh đánh giá, kết quả đạt được từ các mô hình cho thấy những giống mới đưa vào sản xuất có chất lượng khá tốt, có nhiều triển vọng thay thế các giống cũ trong thời gian tới. 
 
Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh cho biết, các hợp tác xã, các địa phương có nhu cầu sử dụng giống lúa mới có thể đăng ký với phòng để mua giống tại đơn vị sản xuất đảm bảo chất lượng, đồng thời người dân cũng có thể mua giống tại các cơ sở nhân giống ở địa phương. Để đảm bảo hiệu quả sản xuất, người dân nên sử dụng giống nguyên chủng hoặc giống xác nhận.
 
THANH HẢI