10:09, 13/09/2018

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ: Sắp hoàn thành

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ được xây dựng ở thôn Chánh Thanh, xã Ninh Thọ, do UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) làm chủ đầu tư đã triển khai thi công từ tháng 10-2017. Dự kiến, tháng 10-2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Dự án Khu tái định canh Ninh Thọ được xây dựng ở thôn Chánh Thanh, xã Ninh Thọ, do UBND thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) làm chủ đầu tư đã triển khai thi công từ tháng 10-2017. Dự kiến, tháng 10-2018 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.


Ông Lê Minh Châu - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Ninh Hòa cho biết, sau gần 1 năm triển khai thi công Khu tái định canh Ninh Thọ, đến nay, đơn vị thi công đã thực hiện được khoảng 75% khối lượng. Hiện nay, nhà thầu đang đẩy nhanh thi công khối lượng còn lại. Các phòng liên quan của thị xã đã phối hợp với xã Ninh Phước rà soát các trường hợp được bố trí đất tái định canh và lập phương án phân chia diện tích đất cho các hộ. Theo đó, khu tái định canh có 141 thửa, các hộ được phân chia diện tích bình quân hơn 1.500m2/hộ, với hình thức cho thuê có thu tiền sử dụng đất, thời gian cho thuê tối đa không quá 5 năm. Đây là công trình được UBND tỉnh và thị xã rất quan tâm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ. Do đó, giải phóng mặt bằng được đến đâu, nhà thầu tiến hành thi công tới đó. Ban quản lý dự án đã chuyển phần lớn kinh phí tạm ứng để chi trả cho các hộ gia đình, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, hiện nay, công trình đang gặp vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nên một số vị trí chưa thể tiếp tục thi công.

 

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công.


Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất Ninh Hòa, dự án Khu tái định canh Ninh Thọ có 34 hộ và 1 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Đến nay, trung tâm đã cơ bản chi trả xong tiền đền bù, còn vài trường hợp hộ có vướng mắc do đang tranh chấp, đất đã bán qua tay nhiều người bằng hình thức viết giấy tay nên chưa xác định được chủ thực sự của diện tích đất đó. Trung tâm đang làm việc với các hộ và sẽ sớm bàn giao đất cho đơn vị thi công.

 

Dự án có tổng diện tích hơn 20ha, trong đó đất canh tác hơn 15ha; xây dựng hệ thống cấp nước tưới gồm: trạm bơm, tháp chứa, hệ thống đường ống cấp nước, kênh tiêu, đường giao thông nội đồng, điện phục vụ công tác quản lý vận hành… Dự án có tổng mức đầu tư hơn 20 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng hơn 12,6 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 4,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng - Chủ tịch UBND xã Ninh Phước cho biết, xã có 97 hộ bị thu hồi đất để thực hiện Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong tại xã Ninh Phước, được tái định cư tại Khu dân cư và tái định cư Ninh Thủy. Các hộ này được cấp đất sản xuất tại Khu tái định canh Ninh Thọ. Hiện nay, hầu hết các hộ đã nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vân Phong. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 10 hộ chuyển đến Khu tái định cư Ninh Thủy sinh sống, số còn lại chủ yếu đến khu vực Đá Bàn, Ninh An (thị xã Ninh Hòa) hoặc xã Vạn Hưng, Xuân Sơn (huyện Vạn Ninh) để mua đất tiếp tục nghề trồng hành, tỏi. Các hộ đều cho biết, vào khu tái định cư không có đất canh tác, không biết làm gì để sống. Do đó, để thu hút người dân vào khu tái định cư sinh sống, thị xã cần gấp rút hoàn thiện và đưa vào sử dụng Khu tái định canh Ninh Thọ để họ ổn định sản xuất, đời sống.


“Dự kiến công trình hoàn thành đưa vào sử dụng trong tháng 10-2018. Những diện tích đã hoàn thành san lấp mặt bằng, đơn vị thi công bắt đầu cắm mốc, phân lô. Sau khi hoàn thành, dự án có đầy đủ hệ thống tưới tiêu, điện, trạm bơm, đường giao thông… thuận tiện cho việc canh tác. Sắp tới, thị xã sẽ xem xét nhu cầu của từng hộ để giao đất và định hướng sản xuất hiệu quả cho người dân”, ông Châu nói.


K.Hà