10:09, 13/09/2018

Kiến nghị hỗ trợ xử lý nợ vay theo Nghị định 67

Ngày 10-9, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Khánh Hòa có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 tỉnh tình hình cho vay, thu nợ vốn vay đóng tàu theo Nghị định 67 của Chính phủ; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hỗ trợ xử lý nợ vay.

Ngày 10-9, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Khánh Hòa có văn bản báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị định (NĐ) 67 tỉnh tình hình cho vay, thu nợ vốn vay đóng tàu theo NĐ 67 của Chính phủ; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hỗ trợ xử lý nợ vay.


Theo đó, Agribank Chi nhánh Khánh Hòa cho vay đóng mới 18 tàu và nâng cấp 2 tàu (toàn tỉnh 31 tàu) với tổng dư nợ cho vay 195 tỷ đồng (chiếm 71,7% tổng dư nợ cho vay theo NĐ 67 toàn tỉnh). Đến nay, đã có gần 37,3 tỷ đồng nợ quá hạn của 4 khách hàng được cơ cấu kỳ hạn trả nợ, chiếm 19%; nợ xấu hơn 8,6 tỷ đồng, chiếm 4,43% tổng dư nợ cho vay. Dự báo, đến cuối năm 2018, khoản nợ gần 37,3 tỷ đồng sẽ chuyển từ nợ quá hạn cơ cấu kỳ hạn trả nợ sang nợ xấu, khiến tỷ lệ nợ xấu sẽ tăng lên đến 23,56% tổng dư nợ cho vay theo NĐ 67 của chi nhánh.


Agribank Khánh Hòa cũng báo cáo một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cho vay theo NĐ 67 về thu hồi nợ vay, mua bảo hiểm tàu cá, xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ xấu, việc chuyển đổi chủ tàu. Từ đó, đề nghị UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo thực hiện NĐ 67 tỉnh hỗ trợ tổ chức và chủ trì gồm các ban, ngành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa, Agribank Khánh Hòa và các ngân hàng thương mại trên địa bàn có dư nợ cho vay tàu cá theo NĐ 67 để bàn và thống nhất các giải pháp phối hợp giải quyết.


K.N