10:09, 10/09/2018

Tăng cường an ninh ngân hàng

Sau vụ cướp ngân hàng tại Phòng Giao dịch Ninh Hòa trực thuộc Vietcombank Khánh Hòa và vụ phá hoại máy ATM, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở và hoạt động ngân hàng.

Sau vụ cướp ngân hàng tại Phòng Giao dịch Ninh Hòa trực thuộc Vietcombank Khánh Hòa và vụ phá hoại máy ATM, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khánh Hòa đã chỉ đạo các chi nhánh tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trụ sở và hoạt động NH.


Ngay sau khi vụ cướp xảy ra, công an đã bắt được 2 đối tượng gây án, đến nay đã thu hồi đủ 4,5 tỷ đồng. Trước đó, vào lúc 19 giờ 48 phút ngày 2-9, một người đàn ông vào phòng máy ATM của Phòng Giao dịch Vĩnh Phước thuộc NH TMCP Sài Gòn (SCB) Chi nhánh Khánh Hòa đập phá máy ATM nhưng bị bảo vệ phát hiện và tri hô nên đã bỏ đi. Vụ việc chưa gây thiệt hại về tiền.

 

Ông Nguyễn Hoài Chiểu - Giám đốc NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra NHNN Chi nhánh Khánh Hòa đã yêu cầu các chi nhánh TCTD trên địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các chi nhánh, phòng giao dịch, máy ATM trên địa bàn, đặc biệt là tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, các chi nhánh TCTD phải tiếp tục hoàn thiện, bổ sung phương án bố trí lực lượng phòng, chống tội phạm cướp NH, đảm bảo an toàn kho quỹ; rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống thiết bị an ninh tại trụ sở, kho quỹ, ATM đảm bảo an toàn quá trình thực hiện các hoạt động như: tiếp quỹ, giao nhận, vận chuyển tiền; quán triệt cán bộ, nhân viên, bảo vệ NH chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động NH, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa tội phạm. Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan công an, các lực lượng chức năng để bổ sung phương án phòng ngừa tội phạm, xử lý kịp thời, có hiệu quả nếu xảy ra sự cố không mong muốn nhằm đảm bảo an toàn hoạt động NH.

 

ACB Chi nhánh Khánh Hòa đã đầu tư hệ thống camera  đạt chuẩn, tăng cường công tác an ninh.

ACB Chi nhánh Khánh Hòa đã đầu tư hệ thống camera đạt chuẩn, tăng cường công tác an ninh.

 

Các chi nhánh TCTD cũng đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động NH. Theo đại diện BIDV Khánh Hòa, chi nhánh đã tăng cường lực lượng công an, lực lượng bảo vệ thường xuyên theo dõi, bảo vệ các mục tiêu như: trụ sở chính, các phòng giao dịch 24/24 giờ; đồng thời, tiếp tục tăng cường nhân sự giám sát camera. Sắp tới, chi nhánh sẽ tổ chức thực hiện diễn tập chống trộm, cướp nhằm nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên.


Ông Phạm Đức Nhân - Giám đốc NH TMCP Á Châu (ACB) Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, chi nhánh đã đầu tư hệ thống camera đạt chuẩn, thực hiện nghiêm các quy định, quy trình của ACB; định kỳ kiểm tra hệ thống camera và hệ thống báo động; bố trí đủ người, giám sát chặt chẽ công tác đảm bảo an toàn kho quỹ, vận chuyển tiền. Chi nhánh đã tổ chức diễn tập theo các tình huống giả định, trong đó có tình huống tương tự vụ việc đã xảy ra. Lãnh đạo chi nhánh thường xuyên nhắc nhở lực lượng bảo vệ trong giám sát an ninh; không được lơ là cảnh giác, luôn ở trong trạng thái phản ứng vì tình hình tội phạm hiện nay rất phức tạp.


Theo ông Nguyễn Hoài Chiểu, thời gian qua, công tác canh gác, trực bảo vệ trụ sở làm việc, nơi giao dịch tiền mặt, vận chuyển tiền trong ngày từ các chi nhánh đến các phòng giao dịch và ngược lại luôn được các chi nhánh TCTD trên địa bàn thực hiện đúng quy trình, quy định của NHNN Việt Nam trong lĩnh vực an toàn an ninh tiền tệ. Công tác kho quỹ của hệ thống các TCTD trên địa bàn cũng được các đoàn kiểm tra chuyên ngành đánh giá đã chấp hành nghiêm túc những quy định về công tác kho quỹ và bảo đảm an toàn hoạt động. NHNN Chi nhánh Khánh Hòa cũng luôn chủ động, thường xuyên kiểm tra hoạt động an toàn kho quỹ của các chi nhánh TCTD, qua đó kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót trong nghiệp vụ cũng như trang bị cơ sở vật chất để chỉ đạo trong toàn hệ thống, đảm bảo cho hoạt động kho quỹ được an toàn và hiệu quả.


NAM DU