11:09, 24/09/2018

Hợp tác xã Rau an toàn Đắc Lộc: Đầu tư vùng sản xuất mới

Mở rộng diện tích sản xuất, mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ đang là hướng đi của Hợp tác xã Rau an toàn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) nhằm phát triển theo mô hình Hợp tác xã kiểu mới.

Mở rộng diện tích sản xuất, mạnh dạn đầu tư khoa học kỹ thuật và chủ động tìm kiếm thị trường tiêu thụ đang là hướng đi của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) nhằm phát triển theo mô hình HTX kiểu mới.


Mở rộng vùng sản xuất


Hiện nay, việc sản xuất của HTX Rau an toàn Đắc Lộc gặp một số khó khăn, hạn chế nhất định do đất của các thành viên HTX nằm xen kẽ với các hộ cũng trồng rau trong thôn. Tuy đã được đào tạo, tập huấn về quy trình sản xuất rau VietGAP nhưng một số hộ vẫn sản xuất theo kiểu truyền thống. “Đơn cử như khi rau của thành viên HTX đã cách ly đúng thời gian quy định sau khi sử dụng phân thuốc và đến lịch thu hoạch thì hộ bên cạnh lại phun thuốc cho rau của họ nên ít nhiều bị ảnh hưởng. Do đó, các thành viên HTX phải lùi lại lịch thu hoạch, ảnh hưởng đến kế hoạch tiêu thụ. Bên cạnh đó, do là đất của thành viên nên HTX không thể đầu tư cơ giới, hệ thống tưới tiêu tự động… Vào mùa mưa, vùng sản xuất ở thôn Đắc Lộc thường bị ngập lụt nên việc sản xuất cũng hạn chế”, ông Lê Viết Quỳnh - Giám đốc HTX Rau an toàn Đắc Lộc cho biết.

 

Công nhân Hợp tác xã Rau an toàn Đắc Lộc chăm sóc rau tại vùng sản xuất Diên Hòa.

Công nhân Hợp tác xã Rau an toàn Đắc Lộc chăm sóc rau tại vùng sản xuất Diên Hòa.


Để HTX phát triển bền vững, Ban Giám đốc HTX xác định cần phải đổi mới, đầu tư về cách thức sản xuất, khoa học kỹ thuật và quan trọng nhất là phải có quỹ đất để tập trung nguồn lực đầu tư, đủ năng lực đáp ứng các đơn hàng lớn hơn, yêu cầu cao hơn về chất lượng. Về lâu dài, đây sẽ là cơ sở để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Do đó, HTX đã tìm hiểu quỹ đất các vùng lân cận và quyết định chọn xã Diên Hòa vì đất không bị ngập vào mùa mưa, mùa khô vẫn đủ nước sản xuất, gần trục đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa… Vùng sản xuất này rộng gần 3ha, được HTX thuê của UBND xã Diên Hòa để trồng rau theo quy trình VietGAP. Triển khai đầu tư từ tháng 6, đến nay, vùng sản xuất này đã bắt đầu cho thu hoạch với sản lượng trung bình khoảng 70 - 80kg rau/ngày. HTX đã đầu tư hệ thống điện, nước tưới, khu vực sơ chế, đóng gói… Tổng kinh phí đầu tư cho vùng sản xuất khoảng 1,5 tỷ đồng, trong đó riêng đầu tư hệ thống tưới tự động đã hơn 800 triệu đồng.


Chủ động tìm thị trường


Lãnh đạo HTX Rau an toàn Đắc Lộc cho hay, hiện nay, HTX đang cung cấp sản phẩm cho siêu thị Big C Nha Trang và các mối lẻ. Khi vùng rau ở xã Diên Hòa sản xuất hết công suất sẽ cho khoảng 6 - 7 tạ rau/ngày, chưa kể rau của các thành viên HTX ở Vĩnh Phương. Để mở rộng thị trường tiêu thụ, Ban Giám đốc HTX đã chủ động mời gọi các siêu thị như: Co.opmart Nha Trang, Lotte Mart Nha Trang, Citimart… đến tìm hiểu vùng sản xuất rau. Tuy nhiên, khi các nhà phân phối đến tham quan, tìm hiểu vùng sản xuất tại thôn Đắc Lộc đều cho rằng điều kiện sản xuất của HTX chưa đáp ứng được yêu cầu của họ. “Khi triển khai, đầu tư vùng rau ở Diên Hòa, chúng tôi tiếp tục mời các siêu thị đến tham quan và nhận được đánh giá cao. Hiện nay, HTX đã hoàn thành đàm phán hợp đồng với siêu thị Citimart và đang chờ ký hợp đồng; các siêu thị khác đang cân nhắc, xem xét”, đại diện HTX cho biết.   

    
Theo ông Võ Hùng - Chủ tịch HTX Nông nghiệp xã Diên Hòa, việc phát triển vùng sản xuất rau an toàn là phù hợp với chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng của địa phương và thực hiện đúng chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Bên cạnh đó, hoạt động của HTX Rau an toàn Đắc Lộc còn góp phần tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong năm 2019, đơn vị sẽ phối hợp với HTX Rau an toàn Đắc Lộc mở lớp tập huấn, chuyển giao mô hình sản xuất rau sạch cho người dân trong xã.


MAI HOÀNG