10:03, 04/03/2018

Vụ đông xuân trúng mùa

Những ngày đầu năm, nông dân huyện Vạn Ninh rất phấn khởi vì lúa đông xuân không chỉ trúng mùa mà còn được giá. Bên cạnh đó, cây trồng chủ lực là tỏi cũng hứa hẹn một vụ bội thu.

Những ngày đầu năm, nông dân huyện Vạn Ninh rất phấn khởi vì lúa đông xuân không chỉ trúng mùa mà còn được giá. Bên cạnh đó, cây trồng chủ lực là tỏi cũng hứa hẹn một vụ bội thu.


Thời điểm này, nông dân ở một số xã cánh bắc huyện Vạn Ninh bắt đầu bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân sớm. Tuy sản xuất trong điều kiện không thực sự thuận lợi, nhưng nông dân vẫn trúng mùa. Ông Lê Văn Thành (xã Vạn Bình) có gần 50ha lúa. Với diện tích lớn, nhiều năm nay, gia đình ông đã đầu tư cả máy cày và máy gặt để phục vụ sản xuất và làm các dịch vụ liên quan. Theo ông Thành, vụ này tuy mưa bão diễn ra khá dài nhưng nông dân tổ chức gieo sạ sau bão nên không ảnh hưởng nhiều. So với năm trước, vụ đông xuân năm nay bình quân năng suất đạt gần 70 tạ/ha. Trừ chi phí, mỗi héc-ta ông thu về gần 20 triệu đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Huệ - Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Bình cho biết, vụ đông xuân năm nay, toàn xã gieo trồng hơn 300ha lúa. Cây lúa phát triển tốt, ít sâu bệnh. Hiện nay, giá lúa đầu vụ đã lên đến 7.000 đồng/kg, so với năm trước cao hơn rất nhiều. Cùng vụ năm trước, giá lúa cao nhất chỉ khoảng 6.400 đồng/kg. “Mới đầu năm, nông dân đã có lộc xuân nên rất phấn khởi. Nỗi lo sau bão về một vụ lúa thất bát đã qua đi. Hiện nay, toàn xã đã thu hoạch được hơn 45ha. Diện tích còn lại lúa phát triển tốt, hứa hẹn một vụ lúa bội thu”, ông Huệ nói.

 

Thu hoạch lúa ở xã Vạn Bình.

Thu hoạch lúa ở xã Vạn Bình.

 

Vụ đông xuân này, người dân chủ yếu sản xuất giống lúa chủ lực đã có thương hiệu của huyện Vạn Ninh trong nhiều năm nay là giống 5 số IR 17494. Theo bà Nguyễn Thị Huệ - người thu mua lúa ở Vạn Ninh: “Giống lúa này chất lượng gạo ngon, hàm lượng tinh bột nhiều, rất thích hợp cho việc sản xuất các sản phẩm như bún gạo. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm này ưa chuộng; người nông dân cũng được hưởng lợi nhiều”.


Theo ông Nguyễn Đình Cẩm - Trưởng trạm Bảo vệ thực vật huyện Vạn Ninh, vụ đông xuân năm nay toàn huyện gieo sạ hơn 3.000ha; chia làm hai trà đông xuân sớm và muộn. Hiện nay đã có một số xã cánh bắc bắt đầu thu hoạch vụ đông xuân sớm. Năng suất và giá cả đều cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Riêng trà đông xuân muộn chưa thu hoạch nhưng hứa hẹn sẽ trúng lớn, do thời tiết thuận lợi, nắng ấm, ít gió; khu vực Tu Bông lúa phát triển tốt nhất. Trạm thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở nông dân trong từng giai đoạn phát triển của lúa. Hiện nay, trà đông xuân muộn đang làm đòng, trổ bông, nông dân tập trung xử lý bệnh đạo ôn. Trạm đã hỗ trợ người dân khoảng 500 gói thuốc điều trị bệnh.  


Bên cạnh cây trồng chủ lực là lúa, Vạn Ninh cũng được biết đến nhiều với cây tỏi, được trồng ở xã Vạn Hưng và Vạn Thạnh. Vụ đông xuân này, tổng diện tích cây tỏi toàn huyện khoảng 250ha. Hiện nay, đã có một số gia đình bắt đầu thu hoạch. Vụ tỏi năm nay cũng được trồng sau cơn bão số 12, chỉ có một diện tích nhỏ trồng trước bão bị hư hỏng, sau đó đã được nông dân khôi phục sản xuất. Năng suất tỏi khoảng 7 đến 8 tạ tỏi tươi/sào, cao hơn năm trước (7,5 tạ tỏi tươi/sào); giá tỏi hiện nay khoảng 35.000 đồng - 40.000 đồng/kg tỏi tươi.


THÀNH NAM