Trong bối cảnh nhiều hiệp định kinh tế mới được ký kết, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" cần được đẩy mạnh với những phương thức linh hoạt hơn.
Trong bối cảnh nhiều hiệp định kinh tế mới được ký kết, Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được đẩy mạnh với những phương thức linh hoạt hơn.
Tin dùng hàng Việt
Theo báo cáo của Sở Công Thương, năm 2015, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục nhận được sự hưởng ứng tích cực của doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng. Các DN đã đưa ra những chính sách, chiến lược kinh doanh mới để kích cầu tiêu dùng hàng nội; đồng thời qua đó điều chỉnh sản xuất phù hợp với chất lượng, giá cả và thị hiếu người dân. Người tiêu dùng ngày càng tin tưởng hàng Việt hơn. “Thời gian gần đây, người tiêu dùng đã dần thay đổi thói quen khi mua sắm hàng hóa. Họ lựa chọn kỹ đơn vị sản xuất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm, đặc biệt là hàng Việt Nam chất lượng cao từ các đơn vị sản xuất có uy tín”, ông Lương Quốc Thịnh - Trưởng Bộ phận Marketing Siêu thị Co.opmart Nha Trang nhận xét.
Người dân ngày càng tin dùng hàng Việt |
Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể tham gia Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không ngừng tuyên truyền, quảng bá về CVĐ rộng rãi trong người dân. Năm qua, Sở Công Thương đã chủ trì và phối hợp tổ chức 8 hội chợ, triển lãm thương mại trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 hội chợ tổ chức tại TP. Nha Trang và 2 hội chợ tại huyện Vạn Ninh. Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Khánh Hòa, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) và xã Cam Thành Nam (TP. Cam Ranh). Ngoài ra, một số DN trên địa bàn tỉnh cũng tích cực hưởng ứng CVĐ bằng cách tự tổ chức các đợt bán hàng Việt lưu động vào dịp lễ, Tết. Sở Tài chính thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc bán hàng theo giá niêm yết, kiểm soát giá cả thị trường, ngăn chặn hiệu quả đối với hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng… Năm 2015, Sở Tài chính đã tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 513 triệu đồng cho hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, hỗ trợ hơn 229 triệu đồng cho các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các DN tham gia hội chợ trong và ngoài tỉnh. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phối hợp với các đơn vị, địa phương, công ty tổ chức 8 hội nghị, hội thảo tuyên truyền cho hơn 1.100 lượt người về Luật Bảo vệ người tiêu dùng; đồng thời lồng ghép tuyên truyền về CVĐ… Mỗi sở, ban, ngành và đơn vị trên địa bàn tỉnh đều có những hoạt động cụ thể nhằm quảng bá CVĐ như: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Chương trình kích cầu du lịch Khánh Hòa 2015 có chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam - mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”; Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ tạo lập quyền sở hữu trí tuệ cho 43 tổ chức, cá nhân và DN, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm: dừa sim Ninh Đa, xoài Cam Lâm, yến sào Nha Trang…
Nhiều thách thức mới
Ông Cao Đình Phần - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Hàng Việt vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức về cạnh tranh với các loại hàng hóa khác trên thị trường. Đặc biệt, khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại thế hệ mới (với ASEAN, EU, TPP, Hàn Quốc...), hàng hóa các nước nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất thấp sẽ dẫn đến cạnh tranh quyết liệt hơn, nguy cơ hàng Việt thua ngay trên sân nhà là điều có thể xảy ra. Do đó, thời gian tới, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được đẩy mạnh với nhiều phương thức linh hoạt hơn”.
Theo ông Cao Đình Phần, để giúp hàng Việt vượt qua thử thách, Nhà nước cần tăng cường kinh phí xúc tiến thương mại để tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, mở rộng mạng lưới phân phối, đại lý, nhất là tại các chợ truyền thống. Các DN xây dựng thương hiệu, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành sản phẩm để có thể cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên sử dụng hàng Việt; lồng ghép nội dung CVĐ vào các phong trào thi đua ở địa phương; vận động nhân dân phát huy vai trò giám sát, phát hiện, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng kém chất lượng, buôn lậu, gian lận thương mại…
MAI HOÀNG