11:09, 29/09/2014

Xây dựng thương hiệu và an toàn thông tin trong quản trị doanh nghiệp

Đó là chủ đề hội thảo liên hội được tổ chức tại TP. Nha Trang vào ngày 27-9. Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp trao đổi những giải pháp công nghệ thông tin nhằm góp phần tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao khả năng quản lý, xây dựng thương hiệu.

Đó là chủ đề hội thảo liên hội được tổ chức tại TP. Nha Trang vào ngày 27-9. Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp (DN) trao đổi những giải pháp công nghệ thông tin (CNTT) nhằm góp phần tăng khả năng cạnh tranh, nâng cao khả năng quản lý, xây dựng thương hiệu.


Tăng cường hợp tác liên hội và hội viên


Đây là hội thảo liên hội đầu tiên được tổ chức cho DN hội viên của Hội Tin học Khánh Hòa, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa, Hội Doanh nhân trẻ Khánh Hòa và Hội Doanh nhân nữ Khánh Hòa nhằm tập hợp, kết nối các DN để phát huy sức mạnh tổng hợp, tăng cường năng lực cạnh tranh.


Tại hội thảo, đại diện 4 hội đã ký kết chương trình hợp tác về phối hợp triển khai các hoạt động liên quan tới lĩnh vực CNTT và truyền thông trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các bên cam kết phối hợp xây dựng, hiệu chỉnh trang thông tin điện tử của mình theo hướng ứng dụng công nghệ mới, bảo đảm hỗ trợ quảng bá thương hiệu cho DN hội viên (HV); cùng xây dựng chính sách ưu đãi dành cho HV, khuyến khích HV sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau. Đồng thời, phối hợp quảng bá thương hiệu cho nhau, tiến tới cùng xây dựng một sàn giao dịch điện tử chung phục vụ nhu cầu kinh doanh của HV; tổ chức chung hội thảo khoa học, hội chợ triển lãm, tổ chức các lớp tập huấn nhằm phổ biến kiến thức mới hỗ trợ quản trị kinh doanh cho HV. Bên cạnh đó, các hội còn cam kết hỗ trợ nhau tổ chức đào tạo nhân viên, cùng tham gia nghiên cứu các đề tài, đề án, dự án ứng dụng để phục vụ quản lý DN, tăng cường năng lực cạnh tranh và tổ chức các hoạt động thể dục - thể thao, công tác xã hội, giao lưu văn hóa để thắt chặt tình hữu nghị.

 

Đại diện các hội ký kết chương trình hợp tác.
Đại diện các hội ký kết chương trình hợp tác.


Những nội dung hợp tác nêu trên giữa các hội được HV đánh giá là thiết thực, phù hợp. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Doanh nhân nữ Khánh Hòa, tuy mỗi hội có những đặc thù riêng nhưng đều hướng tới mục tiêu chung “vì lợi ích cộng đồng DN”. Qua hoạt động này, HV có điều kiện giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh.


Ứng dụng thông tin trong quản lý, xây dựng thương hiệu


Tại hội thảo, 2 chuyên đề được nhiều DN quan tâm là: Kỹ thuật xây dựng thương hiệu trên Internet; An toàn thông tin trên thiết bị di động và cơ sở hạ tầng trong DN. Ông Huỳnh Ngọc Duy - Giám đốc điều hành Công ty Mắt Bão (TP. Hồ Chí Minh), đại diện cho Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ về những giải pháp ứng dụng Internet trong xây dựng thương hiệu DN. Theo ông Duy, 36% dân số Việt Nam sử dụng Internet. Trong đó, 57% thực hiện các giao dịch trực tuyến. Internet là môi trường quảng bá, xây dựng thương hiệu đầy tiềm năng, hiệu quả. Tại hội thảo, ông Duy đã hướng dẫn các DN khai thác Internet sao cho hiệu quả với chi phí phù hợp để phục vụ mục đích này như: thông qua các bài PR, công cụ tìm kiếm, trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử... Ông Duy lưu ý, các DN khi xây dựng trang web phải làm sao hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng. Theo đó, trang web thương mại điện tử của một DN nhất thiết phải hỗ trợ phiên bản di động; chức năng tương tác khách hàng qua công cụ chát, thu thập thông tin qua công cụ hữu ích, khách hàng có thể kết nối hoặc phản hồi qua đường dây nóng, có bản đồ định vị để tạo dựng niềm tin cho khách hàng, cần thủ thuật để lôi kéo khách hàng quay trở lại trang web. Trang web cần được quan tâm đầu tư hình ảnh đẹp, tinh lọc, tạo ấn tượng tốt với khách hàng; giới thiệu đầy đủ thông tin...


Tuy CNTT là phương tiện phục vụ hữu hiệu công tác quản trị DN, nhưng mặt trái của nó cũng khiến DN đối mặt với nguy cơ mất an toàn thông tin, rò rỉ thông tin. Để giúp DN tăng cường kỹ năng bảo mật thông tin, Tiến sĩ Phạm Văn Hậu - giảng viên Trường Đại học CNTT (TP. Hồ Chí Minh) giới thiệu giải pháp an toàn thông tin đối với thiết bị di động. Tiến sĩ Hậu cảnh báo người dùng điện thoại thông minh với những mã độc trên điện thoại, các ứng dụng quậy phá, đánh cắp thông tin người dùng, tự động khởi tạo các cuộc gọi trả tiền, tin nhắn trả tiền, đòi tiền chuộc... và các nguy cơ tương lai như: tự động click các link quảng cáo để được trả tiền, hiện quảng cáo cả khi dùng phần mềm khác, tự động mua phần mềm, giám sát người dùng... Những giải pháp tự vệ được nêu ra như: Không cài phần mềm không rõ nguồn gốc, hạn chế cài các trò chơi, luôn cài mật khẩu, sử dụng wifi an toàn...


Những nội dung trên góp phần hỗ trợ cho các DN trong quản lý, xây dựng thương hiệu. Theo ông Trần Chiến - Giám đốc Công ty TNHH Lưới thể thao Anh Việt, mạng Internet là kênh quảng bá hiệu quả, chi phí thấp. Những gợi ý của người thuyết trình có thể ứng dụng ngay đối với trang web của Công ty.


N.D