Năm 2013, BĐKH đã hoàn thành tốt chỉ tiêu Tổng Công ty giao. Tổng doanh thu phát sinh đạt 70,6 tỷ đồng, tăng 4%, tổng doanh thu tính lương đạt 42,1 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012...
Sau 5 năm chia tách, đối diện với không ít khó khăn, nhưng Bưu điện Khánh Hòa (BĐKH) đã nỗ lực vượt khó, tạo ra những đột phá trong tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới cân bằng thu - chi, từng bước tạo dựng thương hiệu Bưu điện Việt Nam.
Năm 2013, BĐKH đã hoàn thành tốt chỉ tiêu Tổng Công ty giao. Tổng doanh thu phát sinh đạt 70,6 tỷ đồng, tăng 4%, tổng doanh thu tính lương đạt 42,1 tỷ đồng, tăng 7% so với năm 2012. Năng suất lao động theo doanh thu tính lương đạt 150,5 triệu đồng/người/năm, tăng 10% so với năm trước…
Từng bước tạo dựng thương hiệu
Ông Lê Việt Cường - Giám đốc BĐKH cho biết, những con số trên là kết quả sự nỗ lực không ngừng của toàn đơn vị. Ngay từ đầu năm, BĐKH đã xây dựng kịch bản kinh doanh, chương trình hành động, đồng thời triển khai quyết liệt kế hoạch sản xuất kinh doanh. Với những đổi mới trong công tác quản lý điều hành, nâng cao năng lực phục vụ, năm 2013, tuy gặp nhiều khó khăn và biến động nhưng BĐKH vẫn đạt được những con số ấn tượng, nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ của đơn vị.
|
Khách hàng đang giao dịch tại Trung tâm giao dịch Bưu điện Nha Trang. |
Cụ thể, đối với nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát và tài chính bưu chính (2 nhóm dịch vụ lõi tạo nguồn thu chủ yếu, chiếm tỷ trọng trên 97% trong tổng doanh thu tính lương), BĐKH đã định hướng và chỉ đạo các đơn vị sản xuất trực thuộc chủ động đến với khách hàng bằng cách tổ chức đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp đến chấp nhận bưu gửi tại địa chỉ khách hàng; đưa tin học hóa vào khai thác và quản lý dịch vụ; xây dựng và triển khai các cơ chế thúc đẩy phát triển dịch vụ, dịch vụ mới… Trong năm, BĐKH đã sáp nhập dịch vụ chuyển phát nhanh VExpress vào EMS; triển khai dịch vụ đại lý thu gom, chuyển phát bưu gửi với các hãng chuyển phát nhanh DHL và UPS; đẩy mạnh phát triển dịch vụ COD, VNQuickPost… Đặc biệt, BĐKH đã tiếp cận thành công gần 100 khách hàng, trong đó có các khách hàng lớn như: Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty Cổ phần Seafoods F17, Công ty Da đà điểu cá sấu Khatoco...
Ngoài ra, BĐKH còn mở rộng, phát triển thêm nhiều dịch vụ thu hộ cho các công ty tài chính, bảo hiểm, điện lực, viễn thông; phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt hoàn thành online hóa 13 bưu cục sử dụng chương trình phần mềm để phát triển dịch vụ Tiết kiệm Bưu điện; triển khai dịch vụ chuyển tiền nhanh Paypost mới trên toàn tỉnh; triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu của Tổng Công ty trên các ấn phẩm, phương tiện vận chuyển, các điểm phục vụ; thực hiện tốt kế hoạch chăm sóc khách hàng… Nhờ đó, 2 nhóm dịch vụ lõi này đã có mức tăng trưởng tốt. Tổng doanh thu của nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát là 34,1 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2012; tổng doanh thu của nhóm dịch vụ tài chính bưu chính là 7,9 tỷ đồng, tăng 43% so với năm 2012…
Ông Nguyễn Kim Hòa - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá: “BĐKH đã chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về cung ứng dịch vụ bưu chính; về đầu tư, kinh doanh dịch vụ bưu chính; về chất lượng, giá cước dịch vụ bưu chính; về hoạt động bưu chính công ích; về tem bưu chính; về giải quyết khiếu nại, bồi thường thiệt hại và chế độ báo cáo”.
Đẩy mạnh dịch vụ hành chính công
Để bù đắp cho sự suy giảm sản lượng dịch vụ hỗ trợ từ viễn thông, chủ trương đẩy mạnh dịch vụ hành chính công là giải pháp để tăng trưởng doanh thu mà BĐKH hướng đến.
Năm 2013, thực hiện chủ trương của Chính phủ về chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống Bưu điện, từ ngày 1-7-2013, BĐKH đã triển khai công tác chi trả trên địa bàn toàn tỉnh; đã thực hiện chi trả cho hơn 147.000 lượt người hưởng với số tiền chi trả trên 463 tỷ đồng. Công tác chi trả đã nhận được sự hài lòng của người hưởng và được dư luận xã hội đồng tỉnh ủng hộ, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Từ thành công này, BĐKH đã mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ hành chính công của đơn vị tới các lĩnh vực khác. BĐKH đã phối hợp với các sở, ban ngành triển khai dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, chuyển phát hộ khẩu, hộ chiếu, chuyển phát hồ sơ, lý lịch tư pháp… đến địa chỉ theo yêu cầu.
Theo bà Ung Thị Vân, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh BĐKH, năm 2013, dịch vụ hành chính công phát triển tốt và mang lại nguồn doanh thu cho đơn vị khoảng 3 tỷ đồng. Năm 2014, ngoài đẩy mạnh nhóm dịch vụ cốt lõi, BĐKH sẽ hướng đến nhóm dịch vụ hành chính công bởi đây là thị trường tiềm năng. Một số dịch vụ mới sẽ được khai thác trong năm nay như: chi trả bảo trợ, trợ cấp xã hội cho người có công, thu hộ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện… Nhóm khách hàng thuộc bộ phận “một cửa” tại các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, trường học, bệnh viện, cơ quan hành chính sự nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ được chú trọng.
THU HIỀN