11:01, 08/01/2014

Thị trường Tết: Giá tăng, sức mua giảm

Thị trường Tết năm nay được nhận định là kém sôi động so với năm trước, nhưng giá nhiều mặt hàng ở chợ lẻ vẫn có xu hướng tăng...

 

Thị trường Tết năm nay được nhận định là kém sôi động so với năm trước, nhưng giá nhiều mặt hàng ở chợ lẻ vẫn có xu hướng tăng.

 

Giá thực phẩm bắt đầu leo thang

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện có hơn 90.000 con trâu bò, 121.500 con heo, 2,5 triệu con gia cầm. Cộng với nguồn hàng từ ngoài tỉnh nhập về thì nguồn cung thịt phục vụ Tết trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Tuy nhiên, hiện nay do thương lái thu gom heo hơi xuất sang thị trường Trung Quốc, đồng thời do nhu cầu sản xuất nem, giò chả và tiêu dùng thịt đang gia tăng nên giá các mặt hàng có xu hướng nhích lên khoảng 5% so với tháng trước. Cụ thể, thịt heo nạc 95.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 240.000 đồng/kg, thịt gà ta 100.000 đồng/kg... Đại diện Sở Công Thương cho biết, các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh được khuyến khích tham gia chương trình bình ổn giá dịp Tết nhưng không có đơn vị nào tham gia.

Người dân chọn mua hàng bình ổn giá tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.
Người dân chọn mua hàng bình ổn giá tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

 

Bên cạnh đó, giá rau, củ, quả cũng tăng mạnh từ 10 - 30% từ vài tuần nay và hiện đang ở mức cao. Cụ thể, rau mồng tơi 6.000 đồng/bó, xà lách 40.000 đồng/kg, dưa leo 20.000 đồng/kg, mãng cầu, bưởi da xanh 50.000 đồng/kg, thanh long 35.000 - 40.000 đồng/kg... Bà Nguyễn Thị Thủy, tiểu thương chợ Xóm Mới (Nha Trang) nhận định: “Từ Rằm tháng Chạp cho đến giáp Tết, các gia đình mua nhiều trái cây để trưng bày mâm ngũ quả nên giá các mặt hàng này khả năng sẽ tiếp tục tăng”. Các mặt hàng thực phẩm khô cũng tăng giá từ 5 - 10%. Hiện giá tỏi khô Phan Rang khoảng 120.000 đồng/kg, mộc nhĩ 110.000 đồng/kg, tôm khô từ 450.000 - 700.000 đồng/kg, mứt gừng 85.000 đồng/kg, mứt hạt sen 130.000 đồng/kg, hạt dưa 90.000 đồng/kg, hạt bí 160.000 đồng/kg... Ngoài ra, một số cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống bắt đầu điều chỉnh giá bán. Bánh mì từ 10.000 đồng/ổ lên 12.000 đồng/ổ, phở bò từ 20.000 đồng/tô lên 22.000 đồng/tô...

 

Tại các đơn vị đăng ký tham gia bình ổn giá như hệ thống Siêu thị Maximark, Co.opmart..., giá các mặt hàng nhìn chung vẫn ổn định. Ông Võ Đình Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Nha Trang cho biết: “Siêu thị chưa phát hiện tình trạng gom hàng bình ổn giá để mang ra ngoài bán với giá cao. Nếu có, chúng tôi sẽ giới hạn số lượng hàng hóa bán cho khách hàng”.

 

Tiểu thương thận trọng trữ hàng

Tại các cửa hàng buôn bán nhỏ lẻ, sức mua hàng Tết đã bắt đầu tăng song không nhộn nhịp bằng những năm trước. Bà Lê Thị Hồng, tiểu thương chợ Xóm Mới (Nha Trang) cho biết: “Trước đây, từ cuối tháng 12 người dân đã sắm Tết rất nhộn nhịp, nhưng vài năm trở lại đây không khí mua sắm trầm lắng hẳn. Hiện nay đã bước vào tháng cao điểm Tết nhưng khách cũng chỉ lai rai”. Bà Tống Thị Ngọc, tiểu thương chợ Đầm (Nha Trang) cũng nhận định sức mua thị trường Tết giảm sút nhiều nên khá thận trọng trong việc trữ hàng. “Sạp hàng Tết của tôi chỉ trông chờ vào các loại nước giải khát, bánh kẹo, còn mứt Tết, hạt dưa... chủ yếu bày bán cho có không khí. Hiện nay tôi phải thêm vào các dịch vụ như như đặt hàng qua điện thoại, giao hàng miễn phí, chiết khấu hấp dẫn... để thu hút khách” - bà Ngọc chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Hội, Phó Trưởng Ban Quản lý chợ Đầm (Nha Trang) nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân càng thắt chặt chi tiêu. Xu hướng sắm Tết hiện nay là “thắt lưng buộc bụng”, không tích trữ hàng từ sớm như trước mà dồn về ngày cận Tết mới mua các mặt hàng thiết yếu. Sức mua vào thời điểm này tại chợ chỉ bằng khoảng 70% so với năm ngoái. Hiện nay, Ban Quản lý chợ đang tiến hành giải tỏa các hộ buôn bán dưới lòng đường và các loại xe vào chợ để bố trí khu vực chợ Tết phía trước Trung tâm Thương mại Chợ Đầm. Chợ Tết sẽ hoạt động từ ngày 15 tháng Chạp đến 30 Tết (tức ngày 15 đến 30-1).

Siêu thị kéo dài thời gian bán hàng

Tại các siêu thị, hàng hóa Tết được chuẩn bị từ khá sớm với số lượng dồi dào. Đối với những hàng hóa không dự trữ được lâu như rau, củ, quả, thịt các loại..., các đơn vị đều có kế hoạch ứng vốn cho các nhà vườn, hợp tác xã sản xuất... để chuyển dần về siêu thị theo đơn đặt hàng. Đại diện các đơn vị nhận định, sức mua hàng Tết năm nay khá khả quan nhờ các chương trình khuyến mại hấp dẫn, tập trung vào các mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm... Vào các giờ cao điểm, khách phải xếp hàng đợi đến lượt tính tiền. Được biết, các siêu thị sẽ kéo dài thời gian bán hàng trong những ngày cận Tết. Cụ thể, từ ngày 27 đến 29 Tết, Siêu thị Co.opmart Nha Trang phục vụ khách hàng từ 6 đến 24 giờ; ngày 30 Tết sẽ nghỉ bán hàng lúc 12 giờ trưa và mở cửa trở lại từ mùng 4 Tết. Trung tâm Metro Nha Trang phục vụ khách hàng từ 5 giờ đến 23 giờ trong 15 ngày trước Tết...

T.VIỆT