09:02, 25/02/2010

Khách quá tải, dịch vụ tăng giá

Dịp Tết năm nay, Khánh Hòa đón tiếp 83.450 lượt khách, tăng 1,95% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng đây chỉ là con số ước tính, còn trên thực tế lượt khách đến TP. Nha Trang có thể còn cao hơn...

Dịp Tết năm nay, Khánh Hòa đón tiếp 83.450 lượt khách, tăng 1,95% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng đây chỉ là con số ước tính, còn trên thực tế lượt khách đến TP. Nha Trang có thể còn cao hơn. Khách đông là một điều đáng mừng, nhưng khi lượng khách đến ồ ạt, tập trung trong một thời điểm đã dẫn đến tình trạng quá tải, chất lượng dịch vụ sa sút và nhiều dịch vụ lợi dụng thời cơ “chặt chém” khách. Đây là tình trạng vẫn xảy ra thường xuyên trong những mùa cao điểm và đến nay dường như vẫn chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả.

Khách đến vui chơi rất đông tại Khu du lịch Yang Bay trong dịp Tết.
Khách đến vui chơi rất đông tại Khu du lịch Yang Bay trong dịp Tết.

Một trong những dịch vụ “té nước theo mưa”, tăng giá nhiều nhất là dịch vụ lưu trú. Đây là chuyện rất cũ nhưng cứ đến dịp lễ, Tết lại trở thành vấn đề thời sự. Trong khi giá phòng của các cơ sở lưu trú từ 3 - 5 sao không tăng so với giá những ngày trước Tết thì tại các cơ sở lưu trú từ 2 sao trở xuống, giá phòng tăng từ 30 - 50%, cá biệt có những khách sạn tăng giá gấp 4 lần ngày thường. Nhiều khách sạn bình dân, giá ngày thường chỉ có 200.000 đồng/phòng nhưng ngày Tết lại tăng đến 1 triệu đồng/phòng.

Khánh Hòa hiện có 409 cơ sở lưu trú với 10.060 phòng, nhưng chỉ có 21 khách sạn từ 3 - 5 sao, số còn lại là khách sạn từ 2 sao trở xuống. Chính vì thế, trong dịp lễ, Tết, không dễ dàng gì có thể đặt được phòng ở các resort hay khách sạn từ 3 sao trở lên. Vì vậy, nhiều du khách đành phải chấp nhận ở khách sạn 2 sao với giá xấp xỉ ở resort… Tuy UBND tỉnh đã công bố áp dụng biện pháp bình ổn giá dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP. Nha Trang trong thời gian từ ngày 10 đến hết 24-2 (tức từ 27 Tết đến 11 tháng Giêng) và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm kết của các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nhưng dường như các cơ quan quản lý vẫn chưa thể có bằng chứng gì về việc các cơ sở tăng giá phòng quá mức cho phép. Một phần vì các khách sạn đã quá “khôn ngoan”, mặt khác, giá cả là do du khách thỏa thuận với khách sạn. Chính vì vậy, trong những năm qua, tuy dư luận lên tiếng rất nhiều về tình trạng này, nhưng vẫn chưa có cơ sở lưu trú nào bị các cơ quan chức năng “vạch mặt chỉ tên”, xử phạt công khai đúng như dư luận phản ánh.

Hiện nay, phần lớn khách du lịch đều mua tour của các đơn vị lữ hành hoặc đặt phòng khách sạn trước, số lượng khách đi du lịch tự do không nhiều và đang có xu hướng giảm. Đây chính là những đối tượng thường bị các khách sạn nhỏ bắt chẹt. Chính vì thế, các cơ quan chức năng vẫn thường khuyên những vị khách đi lẻ nên chú ý lấy hóa đơn để các ngành chức năng có cơ sở xử phạt các khách sạn tăng giá quá mức cho phép. Còn một thực tế khác khiến giá phòng bị đẩy lên cao, đó là vào dịp lễ, Tết, nhiều khách sạn đã bán trọn phòng cho một số đối tượng đứng ra gom phòng, sau đó, giá cả thế nào đều do các đối tượng này thao túng. Nhiều công ty lữ hành cho biết, dịp Tết, họ cũng phải mua lại phòng của các đối tượng. Hiện tượng này xảy ra cũng khá nhiều năm, nhưng các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được. Hơn nữa, theo cơ chế thị trường, cầu tăng trong khi cung có hạn nên giá tăng là chuyện… thường tình.

Còn tại các điểm vui chơi giải trí, tuy đã có bước chuẩn bị song khách đông nên cũng khó lòng phục vụ chu đáo. Khách muốn qua Vinpearl Land phải xếp hàng rất lâu, còn tại Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà, trong dịp Tết, cũng có lúc khách không vào được vì quá đông. Khu Du lịch Hòn Tằm mỗi ngày chỉ bán hơn 500 vé, tuy nhu cầu của khách rất cao nhưng khinh khí cầu đã hoạt động hết công suất  cũng chỉ phục vụ được hơn 500 khách/ngày. Tại các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê…, trong những ngày cao điểm, tình trạng phải chờ đợi lâu mới được phục vụ là chuyện thường tình. Có nơi, khách chưa tính tiền xong đã phải vội đứng dậy để nhường chỗ cho người đến sau…

Bên cạnh giá dịch vụ lưu trú, giá dịch vụ vận chuyển tàu thuyền, xe…, dịch vụ ăn uống cũng tăng hơn so với ngày thường. Nếu tinh ý một chút, khách cũng sẽ thấy tại các nhà hàng, một bảng giá mới đã được dán chồng lên giá cũ. Nhiều quán cà phê không tăng giá nhưng lại cộng thêm tiền dịch vụ, tiền thuê nhân công… Quán phở B.H trong những ngày Tết tăng lên 30.000 đồng/tô, khách hàng kêu, ông chủ liền than thở: “Ngày Tết, giá nguyên liệu đều tăng cao hơn ngày thường, còn lương nhân viên phục vụ tăng đến 200.000 đồng/người mà không có người làm! Giá tăng là chuyện chẳng đừng mà thôi”. Tuy nhiên, điều mà nhiều du khách ghi nhận là ở TP. Nha Trang, trong dịp Tết, giá cả dịch vụ ăn uống tăng chung cho mọi đối tượng và không có tình trạng “chặt chém” du khách như nhiều nơi khác.

BÍCH KHUÊ