05:08, 31/08/2009

Thị trường bánh Trung thu 2009: Nhiều hương vị mới

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng từ mấy tuần nay, các nhà sản xuất bánh Trung thu đã “rục rịch” tung hàng ra thị trường. Điểm nổi bật của thị trường bánh Trung thu...

Bánh Trung thu Sanest được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nướng hiện đại. Ảnh: P.V

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng từ mấy tuần nay, các nhà sản xuất bánh Trung thu đã “rục rịch” tung hàng ra thị trường. Điểm nổi bật của thị trường bánh Trung thu năm nay là các nhà sản xuất đều công bố tăng chất lượng bánh và đầu tư nhiều hơn cho bao bì sản phẩm. Tuy nhiên, giá bán chỉ tăng nhẹ.

Tăng chất lượng và sản lượng

Xuất hiện sớm nhất trên thị trường bánh Trung thu ở Nha Trang là thương hiệu Yasaka. Mùa Trung thu năm ngoái, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang sản xuất 80 ngàn chiếc bánh và bán hết trước Trung thu 2 ngày. Vì vậy, năm nay, Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đã mạnh dạn tăng sản lượng bánh Trung thu lên 100 ngàn bánh, đồng thời đầu tư hơn cho phần “chất” và mẫu mã bao bì. Chị Trúc Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang cho biết: “Bánh Trung thu mang thương hiệu Yasaka do các thợ làm bánh danh tiếng, hơn 50 năm kinh nghiệm thực hiện. Mùa Trung thu năm nay, Yasaka trình làng 25 loại bánh, nhưng chủ yếu vẫn là các loại bánh truyền thống giàu hương vị và dinh dưỡng. Ngoài các loại bánh trọng lượng 1.000gr, 600gr, 250gr, năm nay, Yasaka sản xuất thêm loại bánh trọng lượng 200gr để đáp ứng nhu cầu làm quà cho thiếu nhi”.

Công ty Cổ phần Kinh Đô cũng đang khẩn trương lắp đặt 12 gian hàng “chuẩn” tại Nha Trang để phục vụ mùa Trung thu năm nay. Theo ông Lê Văn Hiếu Đạo (điều hành kinh doanh khu vực Nha Trang của Công ty Cổ phần Kinh Đô), năm nay, Kinh Đô sẽ tung ra thị trường khoảng 1.500 tấn bánh Trung thu, bằng sản lượng bánh năm ngoái nhưng với dòng sản phẩm bánh cao cấp, Kinh Đô tăng 40% sản lượng so với năm ngoái. Trong đó, bộ sản phẩm bánh Trung thu cao cấp “Trăng vàng” có thêm sản phẩm “Trăng vàng Hưng Phú” và “Trăng vàng thanh khiết” với hàm lượng đường, chất béo, cholesterol thấp hơn 40% so với các sản phẩm bánh Trung thu khác. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Kinh Đô cho ra mắt 2 sản phẩm độc đáo là bánh Trung thu Tuyết và Pha lê. Màu sắc vỏ bánh Trung thu Tuyết có nguồn gốc từ thiên nhiên như: màu xanh của trà xanh, màu vàng của đậu xanh… Điểm đặc biệt của loại bánh này là lớp vỏ vẫn giữ nguyên màu sắc dù đã qua quá trình nướng ở nhiệt độ cao. Còn bánh Pha lê có vỏ bọc trong suốt tuyệt đẹp như pha lê với sắc tím, hồng, vàng, xanh lá và mùi thơm đặc trưng hương vị của tự nhiên.

Không chỉ các nhà sản xuất có tên tuổi, thương hiệu lớn mà các cơ sở sản xuất bánh kẹo địa phương cũng rất tự tin khi mạnh dạn đầu tư tăng chất lượng và sản lượng bánh Trung thu. Chị Minh Tâm, chủ Cơ sở sản xuất bánh kẹo Hóa Hưng (TP. Nha Trang) cho biết: “Hiện nay, cơ sở đã sản xuất bánh Trung thu nhưng chủ yếu làm theo đơn đặt hàng của khách hàng có thân nhân ở nước ngoài. Cơ sở sẽ tập trung sản xuất trước Trung thu khoảng 15 ngày để đảm bảo hương vị bánh được tươi ngon. Năm nay, chúng tôi dự kiến sẽ tăng sản lượng bánh vì thấy tình hình kinh tế đã có dấu hiệu lạc quan. Tuy nhiên, các loại bánh truyền thống sẽ được sản xuất theo xu hướng giảm ngọt, giảm béo với việc thay mỡ động vật bằng các loại dầu thực vật, tăng thêm nhân bằng các loại hạt như: hạt điều, hạt bí, hạt hạnh nhân… Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất loại bánh Trung thu sử dụng các loại nhân trái cây - loại bánh mà năm ngoái rất được khách hàng ưa thích…”.

Xuất hiện thương hiệu mới

Năm nay, thị trường bánh Trung thu xuất hiện thêm một thương hiệu mới. Đó là Sanest mooncake - bánh Trung thu cao cấp do Nhà máy Thực phẩm Cao cấp thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa sản xuất, với các thành phần đặc biệt quý giá từ thiên nhiên như: yến sào, vi cá, hải sâm… Ngày 28-8, Công ty Yến sào Khánh Hòa bắt đầu đưa sản phẩm ra bày bán tại các showroom của mình. Anh Nguyễn Văn Vinh, phụ trách bộ phận kỹ thuật công nghệ của Nhà máy cho biết: “Bánh Trung thu Sanest được sản xuất trên dây chuyền công nghệ nướng hiện đại, nhập khẩu từ Đài Loan. Ngoài nguyên liệu chính là yến sào, hải sâm, vi cá, điểm đặc biệt nữa của bánh Trung thu Sanest là hàm lượng đường trong sản phẩm được thay thế một phần bằng đường Isomalt (đường dành cho người ăn kiêng) nên bánh có vị ngon, ngọt… rất lạ miệng. Ngoài ra, các nguyên liệu khi đưa vào sản xuất đều được xử lý nhiệt và tiệt trùng bằng tia cực tím. Vì vậy, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001:2000 và các chuẩn mực vệ sinh an toàn thực phẩm HACCP-FSS 1999”.

Dự kiến năm đầu tiên, Công ty Yến sào Khánh Hòa đưa ra thị trường khoảng 50 ngàn bánh Trung thu. Trung bình mỗi ngày, Nhà máy sản xuất khoảng 1.000 - 2.000 bánh, loại bánh trọng lượng 200gr.

Hấp dẫn bao bì

Bao bì của nhiều loại bánh Trung thu năm nay cũng được các nhà sản xuất chăm chút từng chi tiết. Điển hình như: Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang đầu tư thiết kế hộp bánh bằng gỗ thông ngoại nhập, có nhiều họa tiết sang trọng, được chạm trổ tinh xảo. Còn Đồng Khánh thiết kế mới lại toàn bộ bao bì với hình ảnh chủ đạo là lân và hoa sen. Để tránh bị làm nhái, năm nay, ngoài logo của Công ty, Kinh Đô còn in trên mỗi hộp bánh bộ chữ “lễ” khá ấn tượng với 2 gam màu vàng và đỏ. Riêng hãng bánh Đồng Khánh, logo độc quyền của Nhà hàng Đồng Khánh được in trên mặt bánh, còn trên bao bì có thêm logo của Tổng Công ty Saigontourist. Hoặc Bibica chú trọng thiết kế loại hộp mới đựng 10 bánh, mỗi bánh 10g dành làm quà biếu…

Nhìn chung, hiện nay, một bộ hộp bánh Trung thu khá cầu kỳ, bao gồm: vỏ nhựa bọc bánh, hộp giấy con, hộp giấy lớn, giỏ xách, nơ hoặc đai hộp, dao nĩa, thiệp chúc, hộp quà tặng đi kèm… Công phu hơn, có đơn vị còn mua cả các hạt nhựa về đính cho hình ảnh “lưỡng long chầu minh châu” thêm sinh động.

Giá bánh tăng 5 - 10%

Khác với chiều hướng tăng giá đồng loạt ở mức 20% cùng kỳ năm trước, năm nay, các nhà sản xuất đều cố gắng giữ giá bánh, nếu có điều chỉnh tăng thì cũng chỉ tăng 5 - 10% so với mùa trước.

Theo các nhà sản xuất, giá bánh tăng là do giá nguyên liệu tăng, chủ yếu là đường, trứng muối, hạt dưa… Cụ thể, giá đường tăng gần 40% (giá năm ngoái là 9.000 đồng/kg, hiện nay 14.000 đồng/kg), giá trứng muối tăng khoảng 30% (giá năm ngoái là 1.700 đồng/trứng, năm nay 2.500 đồng/trứng), giá hạt dưa tăng khoảng 40% (năm ngoái 60.000 đồng/kg, năm nay gần 100.000 đồng/kg)… Tính về giá thành, mỗi chiếc bánh tăng khoảng từ 1 đến 5 ngàn đồng. Tuy nhiên, mức tăng giá của nguyên liệu đầu vào không đáng kể, việc nâng giá hiện nay còn là do khâu nâng cấp chất lượng.

THU HIỀN