10:08, 26/08/2009

Thực hiện chiến lược vượt qua khủng hoảng

Do nhận định được những bất lợi của nền kinh tế thế giới, nên từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần May Khánh Hòa đã chủ động quan tâm đến các nhân tố làm gia tăng giá trị...

Đào tạo lao động có tay nghề cao góp phần nâng cao uy tín của Công ty Cổ phần May Khánh Hòa.

Do nhận định được những bất lợi của nền kinh tế thế giới, nên từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần May Khánh Hòa đã chủ động quan tâm đến các nhân tố làm gia tăng giá trị sản xuất. Chính vì vậy, doanh nghiệp (DN) tiếp tục ổn định thị trường, giữ vững tốc độ tăng trưởng.

GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC

Đầu năm 2009, nhận định những biến động của kinh tế thế giới sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động dệt may, Công ty Cổ phần May Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch của đơn vị. Trong đó, DN chú trọng đến những yếu tố cơ bản góp phần làm tăng trưởng sản xuất. Ông Võ Thanh Quang - Giám đốc Công ty Cổ phần May Khánh Hòa cho biết: “DN xác định phải giữ được những yếu tố then chốt trong phát triển sản xuất kinh doanh, trong đó, yếu tố hàng đầu là thị trường. Để làm được điều này, DN tạo uy tín với khách hàng thông qua thời gian giao hàng và chất lượng sản phẩm”.

Được biết, để tạo vị thế của mình, Công ty đã phân tích mối liên hệ chặt chẽ giữa yếu tố thị trường với năng lực sản xuất và biện pháp nâng cao năng suất lao động. Bên cạnh hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư cơ bản ở các phân xưởng tại TP. Nha Trang, DN đã xây dựng mở rộng quy mô sản xuất tại Cụm Công nghiệp Diên Phú (Diên Khánh). Đặc biệt, Công ty hướng đến đào tạo và “giữ chân” lao động có tay nghề cao bằng cách nâng mức thu nhập của người lao động lên ngang bằng hoặc hơn mức bình quân chung của thị trường (tùy theo thâm niên tay nghề). Bên cạnh đó, đơn vị còn tạo môi trường làm việc thoải mái, thân thiện giữa người quản lý và người lao động. Mặt khác, đơn vị tiến hành nâng cao năng suất lao động bằng những máy móc hiện đại và người lao động có tâm huyết với nghề, góp phần đưa các hợp đồng giao hàng đúng hạn. Nhờ đó, thời gian qua, các đối tác của Công ty Cổ phần May Khánh Hòa vẫn luôn ổn định; trong đó có nhiều khách hàng hợp tác lâu dài với đơn vị như: Công ty A. One (Hàn Quốc) đặt hàng sản xuất áo jacket đi châu Âu, Công ty J.C. Peney và Công ty Wall Mart (Mỹ) đặt hàng sản xuất quần áo trẻ em. Thậm chí, có đối tác sẵn sàng ứng vốn để DN đầu tư trang thiết bị sản xuất sản phẩm cho mình… Bằng uy tín thương hiệu, 7 tháng đầu năm, Công ty đạt tổng doanh thu gần 45 tỷ đồng; trong đó, doanh thu sản xuất công nghiệp hơn 44,1 tỷ đồng, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2008. Kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 4,9 triệu USD, chủ yếu xuất sang các thị trường: Mỹ, EU, Mêxicô.

CHỦ ĐỘNG NGUỒN LAO ĐỘNG

Hiện nay, Công ty thực hiện đào tạo trực tiếp công nhân để sử dụng. Theo ông Võ Thanh Quang, xã hội không có sẵn nguồn lao động chuyên ngành cho DN. Trong khi đó, các cơ sở đào tạo nghề vẫn còn hạn chế về thực hành. Các DN có vốn có thể mua được máy móc, trang thiết bị nhưng không có lao động tay nghề giỏi sẽ rất bất lợi. Chính vì vậy, để tăng năng suất, Công ty đã đào tạo ổn định lao động có tay nghề khá, học tập quy trình công nghệ mới trên dây chuyền sản xuất. Ngoài ra, đơn vị còn hướng đến đầu tư thiết bị chuyên dùng, đảm bảo tạo ra năng suất cao, chất lượng ổn định.

Trong khi từ đầu năm đến nay, nhiều DN công nghiệp trên địa bàn tỉnh cắt giảm lao động với tổng số hơn 1.530 người thì Công ty Cổ phần May Khánh Hòa lại tuyển mới hơn 150 lao động. Hiện nay, DN đang tiếp tục tuyển mới khoảng 100 lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất hàng hóa cho đối tác. Ngoài ra, Công ty còn hợp đồng với một số DN vệ tinh tại tỉnh Phú Yên để thực hiện gia công, đáp ứng đủ sản phẩm theo hợp đồng.

Với hướng đi chiến lược trên, DN đang kỳ vọng sẽ đạt doanh thu và lợi nhuận cao trong năm 2009 - một năm mà các DN trên địa bàn tỉnh vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

L.H.T