10:02, 11/02/2009

Viễn thông Khánh Hòa: Nỗ lực tăng trưởng

Sau 1 năm chia tách, VTKH đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai hướng dẫn các đơn vị cơ sở đăng ký kế hoạch sản xuất kinh doanh theo từng tháng...

Viễn thông Khánh Hòa chú trọng đầu tư, mở rộng mạng cáp để phục vụ khách hàng ở vùng sâu, vùng xa. Ảnh: VÕ VĂN THÌN.

Sau 1 năm hoạt động theo chủ trương chia tách 2 lĩnh vực: bưu chính (BC) và viễn thông (VT) của Tập đoàn BC-VT Việt Nam (VNPT), Viễn thông Khánh Hòa (VTKH) đã vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ, công nhân viên để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, thực hiện vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Năm 2008, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động. Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp. Trong lĩnh vực BC và VT, Nhà nước tiếp tục mở cửa thị trường dịch vụ theo lộ trình đã cam kết khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Giá cước các dịch vụ VT giảm xấp xỉ 10% so với năm 2007.

Sau 1 năm chia tách, VTKH đã nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai hướng dẫn các đơn vị cơ sở đăng ký kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) theo từng tháng. Đây là giải pháp để VTKH có thể rà soát, điều chỉnh các biện pháp tăng doanh thu. Chính vì vậy, các đơn vị cơ sở của VTKH đã nỗ lực từng bước khắc phục khó khăn, thử thách, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị và hoạt động SXKD, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của VNPT. Năm 2008, tổng doanh thu phát sinh của VTKH đạt hơn 274 tỷ đồng, tăng gần 3,9% kế hoạch. Riêng doanh thu từ kinh doanh dịch vụ VT và công nghệ thông tin (CNTT) đạt hơn 273,2 tỷ đồng, tăng gần 3,8% so với kế hoạch… Đây là thành tích vượt trội của ngành, không dễ thực hiện bởi năm qua, tình hình cạnh tranh của các doanh nghiệp VT khác trên thị trường vẫn diễn ra quyết liệt. Những dịch vụ truyền thống đang dần dần bị thay thế bởi các dịch vụ VT-CNTT mới, giá rẻ và thuận tiện hơn. Các dịch vụ nội hạt, nội tỉnh và liên tỉnh của mạng VT cố định của VTKH ngày càng có xu hướng giảm do bị cạnh tranh từ các doanh nghiệp VT khác và bị thay thế bởi mạng di động. Mặt khác, lượng khách hàng sử dụng các thuê bao G-Phone thay cho thuê bao cố định và gọi điện thoại giá rẻ qua Internet ngày càng tăng… Vì vậy, để từng bước đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, VTKH tiếp tục tìm biện pháp đẩy nhanh tốc độ đầu tư, thi công các dự án nâng cao chất lượng mạng cáp, mở rộng vùng phủ sóng điện thoại di động. Ngoài ra, VTKH tăng cường hệ thống mạng chuyển mạch, mạng truyền dẫn nhằm phát triển thêm nhiều dịch vụ mới.

Để cập nhật thông số hoạt động SXKD, VTKH tăng cường kiểm tra, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót trong công tác tài chính và thống kê. Do đó, các đơn vị cơ sở chủ động thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo tài chính, công tác thu nộp tài chính và thực hiện kịp thời chế độ báo cáo.

Bên cạnh hoạt động SXKD, đơn vị luôn quan tâm đến công tác đào tạo nguồn nhân lực để từng bước đáp ứng nhu cầu quản lý, khai thác mạng lưới và các thiết bị, dịch vụ mới. Các chế độ chính sách đối với người lao động đều được thực hiện nghiêm túc theo quy định. VTKH đã thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai thực hiện thỏa ước lao động tập thể… Đời sống cán bộ, công nhân viên được đảm bảo ổn định với mức thu nhập khá. Nhờ đó, người lao động thực sự gắn bó với công việc, toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của doanh nghiệp. Trong năm, VTKH đã có 38 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất được duyệt. Số tiền làm lợi cho đơn vị lên đến 314 triệu đồng. Theo ông Lê Đức - Giám đốc VTKH: Năm qua, đơn vị chịu ảnh hưởng biến động của nền kinh tế thế giới và sự thay đổi về mặt tổ chức; tuy nhiên, Đảng ủy đã nêu cao vai trò hạt nhân lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, công nhân viên. Các tổ chức đoàn thể đã có những hoạt động thi đua thiết thực, tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, công nhân viên, góp phần hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu SXKD của VTKH.

Năm 2009, VTKH phấn đấu doanh thu dịch vụ VT-CNTT đạt 280 tỷ đồng, vượt 3,7% kế hoạch; phát triển 34.200 thuê bao VT. Để hoàn thành nhiệm vụ này, VTKH đang tập trung tối đa mọi nguồn lực, tạo sức bật căn bản cho SXKD. Đặc biệt, đơn vị sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng nâng cao năng lực hệ thống và khả năng cung cấp đa loại hình dịch vụ, tiếp tục giữ vững vai trò chủ lực trong lĩnh vực VT-CNTT trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng chú trọng đào tạo và xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để tăng năng suất lao động, nỗ lực vượt qua những khó khăn mà các chuyên gia kinh tế đã dự báo…

Những thành tích đạt được trong năm 2008:

° VTKH:

- Cờ thi đua của Chính phủ về thành tích hoàn thành xuất sắc toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2008 của VNPT.

- Cờ thi đua của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về thành tích xuất sắc trong công tác an toàn bảo hộ lao động - phòng chống cháy nổ.

° Các đơn vị trực thuộc VTKH:

- Trung tâm Dịch vụ khách hàng và Trung tâm VT Nha Trang được Bộ Thông tin - Truyền thông tặng cờ thi đua.

- Trung tâm VT Cam Ranh và Trung tâm VT Ninh Hòa được VNPT tặng cờ thi đua.

HOÀNG TRIỀU