Để hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh và trở thành ngân hàng (NH) hiện đại, đa năng, các NH trong nước đang đua nhau cải tiến, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT)...
|
| ATM của Ngân hàng Đông Á là một trong những thế hệ máy có công nghệ hiện đại. |
Để hiện thực hóa các mục tiêu kinh doanh và trở thành ngân hàng (NH) hiện đại, đa năng, các NH trong nước đang đua nhau cải tiến, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT).
Theo lý giải của các NH, trong nền kinh tế hiện nay, lòng trung thành của khách hàng phụ thuộc vào thời gian đáp ứng, tính an toàn và chất lượng dịch vụ của NH. Đối với các dịch vụ NH, các yêu cầu này đang ngày càng phụ thuộc vào hệ thống CNTT.
Nắm bắt được vấn đề này, nhiều NH đã đẩy mạnh đầu tư vốn vào hệ thống CNTT nhằm tiến đến xây dựng mô hình giao dịch một cửa trong toàn hệ thống và đặc biệt là phát triển NH điện tử theo hướng xử lý các giao dịch tự động. Cụ thể, NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là NH TMCP đầu tiên tại nước ta đầu tư trên 5 triệu USD xây dựng trung tâm dữ liệu để quản lý hạ tầng CNTT mang tính chuyên biệt. Sacombank cũng vừa triển khai dịch vụ NH điện tử e-Sacombank, giúp khách hàng không cần đến NH vẫn có thể truy vấn thông tin tài khoản tiền gửi, tiền vay, in sổ phụ, quản lý hóa đơn… Dịch vụ này còn giúp các doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch và chủ động trong quản trị điều hành. Tuy đã có 90% máy chủ và 100 máy PC sử dụng phần mềm có bản quyền, nhưng NH Đầu tư và Phát triển vẫn ký tiếp một hợp đồng cung cấp phần mềm có bản quyền lớn nhất từ trước đến nay với Tập đoàn Microsoft để sở hữu vĩnh viễn toàn bộ 6.000 giấy phép sử dụng cho Microsoft Office Standard 2007 và bất cứ phiên bản mới nào mà Microsoft sẽ đưa ra thị trường trong vòng 3 năm tới. Trước đó, Sacombank cũng đã thỏa thuận với Microsoft để tập đoàn này là nhà cố vấn và là một đối tác công nghệ chiến lược của Sacombank. Sacombank sẽ sử dụng sản phẩm phần mềm có bản quyền của Microsoft và dành ngân sách từ năm 2007 - 2009 cho việc hợp thức hóa toàn bộ bản quyền sử dụng phần mềm Microsoft trong NH. NH TMCP Đông Á cũng là một trong những NH TMCP có tham vọng lớn về xây dựng NH điện tử. Ngoài việc triển khai rộng rãi “trung tâm giao dịch tự động 24 giờ” tại các thành phố lớn, mở rộng mạng lưới ATM, Đông Á đang tiếp tục phát triển kênh NH điện tử với các dịch vụ mới như thanh toán mua hàng qua mạng, nâng cấp giao dịch chuyển khoản qua NH điện tử (Internet Banking), triển khai giải pháp xác thực chuyển khoản, thông báo thay đổi số dư trong tài khoản qua tin nhắn điện thoại di động…
Sau thành công với “vay siêu tốc 24 giờ”, NH TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục triển khai chương trình “vay qua mạng”. Theo đó, khách hàng có thể đăng ký vay vốn của ACB chỉ bằng động tác nhấp chuột vào website www.acb.com.vn/vayquamang. Hoặc mới đây, ACB đã triển khai dịch vụ HomeBanking kết nối thông qua VPN (Virtual Private Network). Chỉ cần kết nối vào mạng Internet qua trang web: https://homebanking.acb.com.vn, khách hàng sẽ thực hiện được giao dịch với ACB ở mọi lúc mọi nơi, trong nước hoặc nước ngoài với độ chính xác, an toàn và bảo mật cao mà không cần trực tiếp tới NH. Ngoài ra, giống Sacombank, ACB cũng đã ký kết với Tập đoàn Microsoft bằng bản cam kết Microsoft sẽ là một đối tác công nghệ chiến lược đáng tin cậy của ACB trong việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật và triển khai hệ thống CNTT theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, ACB cũng cam kết sử dụng sản phẩm phần mềm có bản quyền Microsoft và dành ngân sách từ năm 2007 đến năm 2009 cho việc hợp thức hóa toàn bộ bản quyền sử dụng phần mềm của Microsoft sử dụng trong NH, bao gồm hệ thống Microsoft Office 2007 mới nhất. Ông Lý Xuân Hải, Tổng Giám đốc ACB cho biết: “Gần đây, ngành công nghiệp dịch vụ tài chính và NH tại Việt Nam thay đổi vô cùng nhanh chóng. Ngày càng có nhiều NH nhận thức rõ rằng lợi thế cạnh tranh của các NH sẽ dựa vào việc các NH ứng dụng CNTT một cách hiệu quả như thế nào. Với thỏa thuận hợp tác này, Microsoft sẽ giúp NH không chỉ tối ưu hóa hệ thống CNTT mà còn hướng đến việc hợp pháp hóa đầu tư CNTT theo thông lệ quốc tế”.
Theo thông tin từ phía các NH, trong năm 2008, các NH nhất là khối NH TMCP sẽ tăng ngân sách cho hoạt động đầu tư kỹ thuật CNTT. Các lĩnh vực CNTT sẽ được ưu tiên đầu tư là trung tâm dữ liệu và NH qua mạng Internet. Thế nhưng, theo đánh giá của các chuyên gia và cả người tiêu dùng, dịch vụ giao dịch NH trực tuyến của hệ thống NH Việt Nam vẫn chưa đạt tiêu chuẩn và chưa theo kịp tốc độ phát triển của thị trường. Dẫn chứng là hệ thống kết nối ATM giữa các NH vẫn chưa hoàn chỉnh, ATM liên tục báo lỗi vì lý do kỹ thuật, dịch vụ giao dịch trực tuyến của NH vẫn còn khá phức tạp, chưa hoàn thiện, hệ thống quản trị mạng chưa đảm bảo… Cụ thể đã có nhiều trường hợp mất tiền từ ATM hoặc trong tài khoản không còn tiền nhưng khách hàng vẫn rút được… Hay như chương trình “vay vốn qua mạng” của ACB, sau khi hoàn thành thủ tục vay, thay vì chuyển khoản cho khách hàng, thì khách hàng lại phải trực tiếp đến ACB để nhận tiền… Giám đốc một NH thương mại Nhà nước nói, đầu tư CNTT là một trong những chiến lược hàng đầu để tăng năng lực cạnh tranh. Hiện nay, các NH trong nước đang quyết liệt tăng tốc cho cuộc đua tốn kém tiền của này. CNTT mở ra nhiều triển vọng nhưng cũng không ít khó khăn thách thức, đòi hỏi mỗi NH cần có chiến lược, sách lược, đường đi nước bước thích hợp. Lợi thế của mỗi NH thường khác nhau nên không thể đưa ra những dịch vụ giống nhau. Nhưng hiện nay ở Việt Nam, một khi NH này triển khai dịch vụ thì NH kia cũng cố nhanh chóng bắt chước theo mà không có cái “riêng” của mình. Điều này không chỉ gây tốn kém, cản trở cạnh tranh mà còn dễ gây thất vọng ở người tiêu dùng.
LÊ NGUYÊN




