02:03, 17/03/2008

Mở rộng các loại hình dịch vụ

Không quá ồn ào như TP. Hồ Chí Minh nhưng có thể nói, thị trường bán lẻ tại Nha Trang đang nở rộ, với sự góp mặt của một số siêu thị...

Khách hàng mua sắm tại Siêu thị Maximark Nha Trang.

Không quá ồn ào như TP. Hồ Chí Minh nhưng có thể nói, thị trường bán lẻ tại Nha Trang đang nở rộ, với sự góp mặt của một số siêu thị, cửa hàng tiện ích. Hoàn thiện chất lượng dịch vụ, mở rộng phạm vi kinh doanh đang là vấn đề được các nhà bán lẻ nhắm tới.

Để hiểu thị trường, phải hiểu khách hàng

Khi được hỏi, đâu là lợi thế cạnh tranh của đơn vị mình? Bà Phan Thị Minh Hà, Giám đốc điều hành Siêu thị Maximark Nha Trang cho rằng, đó là chất lượng dịch vụ. Doanh thu tháng 1-2008 của Siêu thị đã tăng 52,4% so với cùng kỳ 2007. Bà Hà nhận xét: Thị trường bán lẻ trong tỉnh đang phát triển mạnh, thị hiếu của người dân ngày càng đa dạng; người tiêu dùng rất tinh trong chọn lựa sản phẩm. Cụ thể, cùng một món hàng, nhưng mua trong siêu thị với mức giá chấp nhận được, bạn cũng có thể được tặng thêm món quà tuy nhỏ nhưng khích lệ, hoặc được cộng thêm điểm tích lũy trong tài khoản khách hàng thân thiết để được giảm phần trăm trên hóa đơn mua hàng. Điều này đã khuyến khích khách hàng lựa chọn mua hàng trong siêu thị”. Hơn nữa, việc săn tìm món hàng “lạ” đúng sở thích người tiêu dùng sẽ tăng tần suất người tiêu dùng lui tới siêu thị. Ông Nguyễn Vũ Quốc Thịnh, Trưởng phòng Marketing công ty TNHH Phương Long Bình, đơn vị đầu tư siêu thị KC Mart cũng có cùng quan điểm: “Có thể ban đầu khách hàng chỉ đến tham quan, nhưng nếu họ thấy nơi đó có nhiều mặt hàng lạ, không tìm được ở nơi khác mà giá không quá cao, chắc chắn họ sẽ quay lại mua sắm.” Để có được điều đó, việc phối hợp chặt chẽ với nhà phân phối để có mức giá tốt và ổn định, tăng các hình thức khuyến mãi, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm là đích nhắm của các siêu thị.

Quyết định “bán món hàng gì” luôn làm các nhà bán lẻ phải cân nhắc. Bởi lẽ, để tăng được doanh thu, sản phẩm bán ra phải thật sự khác biệt đối với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Vì vậy KC Mart có sẵn một đội ngũ “nằm vùng” tại TP. Hồ Chí Minh, chuyên tuyển lựa những mặt hàng mới lạ bổ sung. Bên cạnh đó, tại Nha Trang, một êkíp khác lo nghiên cứu giá cả thị trường nhằm đưa ra mức giá bán cạnh tranh. “Hiện, quần áo trẻ em là ngành hàng mà siêu thị chúng tôi có thế mạnh”, ông Vũ cho biết. Sắp đến, đơn vị này dự tính sẽ đẩy mạnh phân phối độc quyền tại Nha Trang các loại đặc sản Đà Lạt. Còn Ban quản trị chuỗi cửa hàng tiện ích A-mart – Công ty TNHH Đại Thuận thì bố trí nhân viên bán hàng theo dõi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. “Chúng tôi ghi chép lại tất cả yêu cầu của khách khi họ hỏi về một món hàng mà cửa hàng không có, nếu yêu cầu đó lặp lại nhiều lần thì chúng tôi thường xuyên vào TP. Hồ Chí Minh 2 lần mỗi tuần tìm nguồn hàng đó” - chị Đoàn Ngọc Duẩn, phụ trách thương mại công ty TNHH Đại Thuận cho biết...

Tìm hướng đi

A-mart đang đi theo mô hình cửa hàng tiện ích. Theo đánh giá của người quản lý ở đây, mô hình này đang đón đầu xu hướng tiêu dùng của xã hội hiện đại; nó có thể được đặt ở vị trí không thuận tiện giao thông nhưng khá linh hoạt, không chiếm nhiều diện tích và có sẵn các hàng tiêu dùng thông thường. Thật ra, A-mart không lạ gì với khách du lịch, người nước ngoài sống tại Nha Trang do có mặt từ năm 2002, nằm ngay khu phố Tây - nơi các khách sạn, nhà hàng và dịch vụ du lịch có thể nói là “đếm không xuể”. A-mart ban đầu chỉ là cửa hàng nhỏ vài chục mét vuông để giới thiệu những sản phẩm hàng thủy sản chế biến của Đại Thuận trên đường Biệt Thự; do nhu cầu tiêu dùng của du khách trong và ngoài nước tăng, hàng hóa được cập nhật dần, diện tích cũng tăng lên trên 300m² và đến giữa năm 2007, A-mark đã mở thêm một cửa hàng tiện ích cách đó vài trăm mét. 

Theo báo cáo của Cục Thống kê tỉnh, hai tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ thị trường toàn tỉnh đạt 3.765,3 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán ra của tư nhân được 741,5 tỷ đồng, tăng 25,3%, cá thể: 1.652,7 tỷ đồng, tăng 23,8%; các thành phần kinh tế nhà nước chỉ tăng 13,1%.

Mở rộng các loại hình dịch vụ cũng là hướng đi của một số nhà bán lẻ khác. KC Mart đang mở rộng thêm diện tích sử dụng của siêu thị (từ 500 lên 750 m²/tầng), kết hợp thêm nhà hàng, bar-cà phê, khách sạn vừa phục vụ người dân đến thư giãn, mua sắm, vừa phục vụ khách du lịch.

Về phía Maximark Nha Trang, nhà quản lý Siêu thị tiết lộ, nếu không có gì thay đổi, một trung tâm mua sắm mới 5 tầng, diện tích sử dụng 6.000 m² trên đường Thái Nguyên của Maximark sẽ đi vào hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán 2009.

Thời báo Kinh tế Việt Nam cũng đã trích dẫn từ một nghiên cứu thị trường của tập đoàn tư vấn AT Kearney, năm 2007, sức hút thị trường bán lẻ tại Việt Nam ở vị trí thứ tư toàn cầu, sau Ấn Độ, Nga và Trung Quốc. Về phía năng lực của tỉnh, Khánh Hòa đứng thứ 14/64 tỉnh thành về giá trị tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, ở mức 15.095,2 tỷ đồng, theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh.

Thời điểm 1-1-2009 không còn xa, khi Việt Nam thực hiện cam kết mở cửa hoàn toàn lĩnh vực bán lẻ cho các công ty phân phối 100% vốn nước ngoài. Liệu các doanh nghiệp bán lẻ mô hình hiện đại trên địa bàn tỉnh có thích nghi được với điều kiện mới, vì họ không nằm ngoài ngoại lệ của quy luật cạnh tranh?

PHƯƠNG TRANG