04:03, 15/03/2008

HSBC dự báo tiền đồng tăng giá 3,5 - 4,5%

Ngân hàng HSBC, trong bản báo cáo mới nhất về Việt Nam ra ngày 10-3, đã dự đoán đồng Việt Nam sẽ tăng giá 3,5% trong năm nay...

Ngân hàng HSBC, trong bản báo cáo mới nhất về Việt Nam ra ngày 10-3, đã dự đoán đồng Việt Nam sẽ tăng giá 3,5% trong năm nay.

Trong gói giải pháp chống lạm phát, Chính phủ đã quyết định nâng biên độ dao động tỷ giá giữa đồng Việt Nam với đồng đô la Mỹ và các loại ngoại tệ lên mức +/- 2%. Tuy nhiên, vào ngày 10-3, Ngân hàng Nhà nước quyết định nới biên độ tỷ giá từ +/-0,75% lên +/- 1%

Những người tham gia thị trường nhìn nhận việc mở rộng biên độ+/-2% là phù hợp với thực tế giao dịch.

Nhưng xét theo tình hình giao dịch đô la luôn ở mức giá sàn như hiện nay thì theo HSBC, điều này chắc hẳn dẫn đến một điều hiển nhiên là tiền đồng tăng giá 1,25% (do biên độ từ 0,75% được tăng lên 2%). Và như vậy, Chính phủ đã chấp nhận tăng giá tiền đồng để bình ổn thị trường ngoại hối.

HSBC nhận định có khả năng biên độ 2% này là giải pháp thay thế cho "mục tiêu hạ giá đồng Việt Nam thường niên" trước nay vẫn được áp dụng vào đầu năm.

Nếu đúng như vậy, HSBC suy luận, động thái này thể hiện sự tự do hóa dần cơ chế ngoại hối với mức độ đáng kể. Trên thực tế, với áp lực tiền đồng Việt Nam đang tăng giá, biên độ 2% đồng nghĩa với việc Chính phủ sẽ cố gắng giới hạn sự tăng giá của đồng Việt Nam ở mức 2%.

So với mục tiêu hạ giá tiền đồng 1% của 3 năm trước, đây quả là một thay đổi lớn. Nhưng mức tăng 2% trong tình hình hiện nay có vẻ như không đủ để xử lý sự mất cân đối trên thị trường tiền tệ và thực sự thấp hơn nhiều mức tăng hiện tại đã vượt 4%.

Theo HSBC, đồng Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, dự đoán khoảng 3,5% trong năm nay và lên tới 4,5% hoặc hơn trong năm 2009.

Theo TBKTSG