03:03, 15/03/2008

Đất ven biển âm ỉ “sốt”!

Gần đây, khi thị trường địa ốc ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “hạ nhiệt” và “đứng im”, thì giá đất ở Nha Trang và các đô thị ven biển Vạn Ninh, Ninh Hòa...

“Con đường vàng” Trần Phú, nơi mà người có vàng cũng chưa chắc tìm được đất để mua.

Gần đây, khi thị trường địa ốc ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh “hạ nhiệt” và “đứng im”, thì giá đất ở Nha Trang và các đô thị ven biển Vạn Ninh, Ninh Hòa…, dẫu mới đưa vào quy hoạch nhưng đã bắt đầu âm ỉ “sốt”...

Nội ô - Tấc đất tấc vàng!

Dưới góc nhìn địa - kinh tế, TP. Nha Trang là vùng đất có nhiều ưu thế đặc biệt để tăng tốc phát triển với đường bờ biển dài hơn 40 km. So với các đô thị ven biển Nam Trung bộ, giá đất ở Nha Trang cao hơn cả. Từ năm 2004-2006, dọc theo bờ vịnh Nha Trang đã hình thành 2 khu đô thị mới ở phía Bắc và phía Nam đường Trần Phú: Khu đô thị Vĩnh Hòa (nay là đường Phạm Văn Đồng), chủ đầu tư là Công ty Công ích địa chính Khánh Hòa, diện tích 30,28 ha và Khu đô thị biển cao cấp An Viên, tiếp giáp cảng Phú Quý, chủ đầu tư là các Công ty Cổ phần An Viên, Vinpearl, Vincom; diện tích 71,26 ha. Đây là những “sản phẩm” từ quá trình đào núi, lấp biển.

Sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng, cuối năm 2006, các chủ đầu tư rao bán đất nền ở Vĩnh Hòa và An Viên với mức giá bình quân 10 - 15 triệu đồng/m2, kèm theo một số chính sách khuyến mãi, kết hợp giới thiệu ngân hàng hỗ trợ vốn vay trung, dài hạn…. Lúc đó, người Nha Trang còn thờ ơ, e ngại kết cấu địa chất công trình không ổn định; khách hàng chủ yếu là dân giàu có ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, có nhu cầu mua để sau này xây nhà nghỉ dưỡng. Đầu năm 2007, số lượng đăng ký còn khá thưa thớt; đến giữa năm, nhịp độ mua bán tăng lên và cuối năm 2007 thì đất ở Khu đô thị mới Vĩnh Hòa đã hết sạch sành sanh! Đầu năm nay, chủ đầu tư khu An Viên tăng giá đất lên 20% nhưng cũng chỉ còn vài lô loại 350 - 550 m2, trị giá 5,6 - 11,6 tỷ đồng/lô. Tất nhiên, giới đầu cơ thì vẫn còn đất. Tùy theo vị trí, giá sang tay tăng thêm 30 - 50%. Hiện, nhóm chủ đầu tư khu An Viên đang xin phép UBND tỉnh cho chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất rộng 5 ha, được gọi là “viên kim cương”, vốn đã được phê duyệt để xây dựng khu resort 5 sao. Được biết, đầu tháng 3, một “đại gia” đã đánh tiếng mua trọn gói “viên kim cương” với giá 25 triệu USD, nhưng chủ đầu tư quyết định bán lẻ để thu lãi nhiều hơn.

Theo nhận định của Trung tâm phát triển quỹ đất Khánh Hòa, giá đất ở đây hiện không phản ánh đúng giá trị thực, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng; bởi nhiều Việt kiều và những người giàu có ở các thành phố lớn trong nước đang đổ về Nha Trang mua đất, mua nhà…. Tùy theo vị trí, giá chuyển nhượng đất ở nội ô thành phố hiện khoảng 1,5 - 7 cây vàng/m2. Riêng “con đường vàng” Trần Phú (từ nam cầu Trần Phú đến khách sạn Ana Mandara), giá đất không dưới 12 cây vàng/m2, nhưng dù có vàng, cũng chưa chắc đã tìm được đất để mua!

Ngoại ô - Đất “ăn theo” dự án

Một khu chung cư ở Suối Dầu, Diên Khánh đang chờ duyệt phương án để rao bán.

Đất ở khu vực Vĩnh Thái, Vĩnh Trung… cũng đang sôi động. Xung quanh Khu dân cư Vĩnh Điềm Trung, không ít người “hốt bạc” nhờ đặt cọc đúng lúc: giá gốc 400 - 500 triệu đồng/lô, vài tháng sau đã kiếm lời 200 - 300 triệu đồng, hiện tại còn tăng giá lên gấp đôi. Người mua ngày càng nhiều nên người bán rất kén khách.

Xu hướng đô thị hóa mạnh mẽ trong thập niên gần đây cộng với những thông tin tốt lành về “làn sóng” đầu tư mới đang đổ vào Khu kinh tế Vân Phong đã đẩy mặt bằng giá đất Khánh Hòa tăng lên. Vùng ven thị trấn Diên Khánh, Ninh Hòa, Vạn Ninh…, giá đất “leo thang” theo… quy hoạch. Ngay khi UBND tỉnh công bố quy hoạch mở rộng TP. Nha Trang về phía Tây Nam và mở tuyến đường Cầu Lùng - Cao Bá Quát, nhiều “đại gia” đã thường xuyên đánh ô tô đến tận nơi dòm ngó. Người bán chìa sổ đỏ, người mua nhìn bản đồ quy hoạch, rồi ngã giá; trước Tết Nguyên đán, giá thỏa thuận khoảng 30 - 50 triệu đồng/sào, hiện tại giá đã tăng 20-30% và cũng chỉ còn đất ruộng, xa đường!

Thị trường tiền tệ những tháng cuối năm 2007, đầu năm 2008 có quá nhiều biến động, giới đầu cơ và những người có nhu cầu thực sự đều lo ngại trước sự gia tăng liên tục của nhiều loại giá. Chuyện đất ven biển Khánh Hòa đắt hay rẻ so với giá trị thực, thậm chí ngay cả nhà đầu tư cũng chưa đo lường hết.

BẢO CHÂN