10:11, 20/11/2007

Chỉ được phép mở 1 tài khoản giao dịch

Bộ Tài chính vừa phê duyệt phương án tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết. Theo đó, mỗi nhà đầu tư chỉ được phép mở 01 tài khoản giao dịch...

Giao dịch tại Ngân hàng Á Châu. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa phê duyệt phương án tổ chức và quản lý giao dịch chứng khoán của công ty đại chúng chưa niêm yết. Theo đó, mỗi nhà đầu tư chỉ được phép mở 1 tài khoản giao dịch.

Trước mắt, chỉ một số công ty đại chúng được chọn để áp dụng, sau đó mới triển khai đồng loạt. Mỗi nhà đầu tư chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch tại một công ty chứng khoán. Trường hợp nhà đầu tư đã có tài khoản giao dịch chứng khoán niêm yết, thì sẽ dùng ngay tài khoản này để thực hiện. Các giao dịch chứng khoán chưa niêm yết không quy định đơn vị giao dịch, nhưng quy định biên độ dao động giá là cộng trừ 20% so với giá tham chiếu mà Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội tính toán và công bố theo phương pháp bình quân gia quyền.

Phương thức thực hiện giao dịch là thỏa thuận, nếu công ty chứng khoán không đáp ứng được nhu cầu mua bán của nhà đầu tư, hoặc nhà đầu tư không tìm được đối tác thì công ty chứng khoán sẽ nhập lệnh mua - bán của khách hàng vào hệ thống của Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Các công ty chứng khoán có thể theo dõi thông tin trên hệ thống của Trung tâm để tìm đối tác thực hiện giao dịch cho nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể thỏa thuận giao dịch với nhau bất kỳ thời gian nào trong ngày, nhưng thời gian yêu cầu công ty chứng khoán nhập báo cáo kết quả giao dịch vào hệ thống là từ 10 giờ - 12 giờ và từ 13 giờ - 15 giờ tất cả các ngày làm việc. Tỷ lệ tham gia của nhà đầu tư nước ngoài sẽ được thực hiện như đối với công ty niêm yết, nghĩa là tối đa bằng 49% vốn điều lệ.

Theo VTV