10:11, 19/11/2007

Xuất khẩu gạo về đích trước thời hạn

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), lượng gạo cả nước xuất khẩu đến nay đã đạt mức 4,5 triệu tấn và kim ngạch 1,5 tỷ USD như kế hoạch cho cả năm 2007...

Ảnh minh họa.

Theo Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA), lượng gạo cả nước xuất khẩu đến nay đã đạt mức 4,5 triệu tấn và kim ngạch 1,5 tỷ USD như kế hoạch cho cả năm 2007.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự kiến tổng sản lượng lúa cả nước năm nay sẽ đạt khoảng 35,9 triệu tấn và cả nước có thể xuất khẩu được trên 4,5 triệu tấn gạo.

Như vậy, cũng như nhiều nông sản khác, năm nay là một năm thuận lợi về xuất khẩu đối với mặt hàng gạo. Giá gạo xuất khẩu đã tăng đáng kể. Lần đầu tiên gạo Việt Nam xuất khẩu ngang giá với gạo Thái Lan, thậm chí có loại gạo Việt Nam còn trúng thầu với giá cao hơn.

Đạt được kết quả này, bên cạnh những thuận lợi khách quan mang lại từ thị trường gạo thế giới nói chung, còn là do những nỗ lực của ngành nông nghiệp Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng để tăng giá trị xuất khẩu, thay vì tăng số lượng như trước đây.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tăng đầu tư cho các chương trình sản xuất giống lúa xuất khẩu, nâng cao công nghệ tưới tiêu, công nghệ chế biến và bảo quản sản phẩm. Chính phủ cũng tăng cường hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu trong việc quảng bá thương hiệu sản phẩm.

Về tình hình xuất khẩu mặt hàng này năm 2008, VFA dự báo giá gạo thế giới vẫn ở mức cao, trong khi lượng gạo trong nước dành cho xuất khẩu có thể đạt khoảng 4,8 triệu tấn.

Hiện nay, gạo Việt Nam đã được xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường yêu cầu chất lượng rất cao như EU, Nhật Bản, Hoa Kỳ. Với đà thuận lợi như hiện nay, các chuyên gia kinh tế cho rằng khả năng gạo Việt Nam đuổi kịp gạo của Thái Lan chỉ còn là vấn đề thời gian.

Theo TTXVN