02:09, 05/09/2007

Du lịch dịp lễ 2-9: Khách không tăng đột biến

Dịp lễ 2-9 năm nay trùng với thời điểm diễn ra vòng Chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt lần thứ nhất tại Khu Du lịch Vinpearl Land và giải Bóng rổ học sinh châu Á nên lượng khách...

Gian hàng trưng bày giới thiệu hàng thủ công mỹ nghệ tại Khu Du lịch và Giải trí Nha Trang: một mô hình được du khách rất thích.

Dịp lễ 2-9 năm nay trùng với thời điểm diễn ra vòng Chung kết Hoa hậu Thế giới người Việt lần thứ nhất tại Khu Du lịch Vinpearl Land và giải Bóng rổ học sinh châu Á nên lượng khách đến Nha Trang tương đối đông. Song nhờ có kế hoạch chuẩn bị chu đáo mọi mặt về vật chất, tinh thần cũng như năng lực kinh doanh nên các doanh nghiệp du lịch đã tổ chức đón tiếp và phục vụ tốt du khách. Tình trạng “cháy phòng” cũng như giá cả tăng vọt đã không xảy ra như vẫn lo ngại.

Theo Sở Du lịch - Thương mại (DL-TM), trong 3 ngày từ 31-8 đến 2-9, Nha Trang đã đón tiếp 28.500 khách, tăng 109% so với cùng kỳ năm 2006, trong đó khách quốc tế tăng 140%. Tổng ngày khách lưu trú là 55.000 ngày, tăng 111% so với cùng kỳ. Công suất buồng phòng đạt 72%. Tổng doanh thu khoảng 22 tỷ đồng. Doanh thu này chưa kể đến thu nhập xã hội từ du lịch.    

Du khách đến Nha Trang trong dịp này phần lớn là khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Lạt, Buôn Ma Thuột… và một số kiều bào ở nước ngoài là thân nhân, gia đình của các thí sinh hoa hậu… đến tham dự đêm chung kết. Theo ghi nhận của các đơn vị kinh doanh lữ hành, điều khác biệt của mùa du lịch năm nay là khách đi theo đoàn đông đến hàng trăm người hầu như rất ít. Chủ yếu là khách đi theo từng tour nhỏ và cao cấp. Chính vì thế, tại các khách sạn cao cấp và khách sạn dọc đường biển, công suất buồng phòng đạt rất cao. Vinpearl Land vẫn là địa điểm thu hút đông du khách nhất. Tổng lượt khách nghỉ tại đây là 2.184 lượt, trong đó có 873 lượt khách quốc tế, tổng doanh thu hơn 3 tỷ đồng. Khu nghỉ mát (KNM) Ana Mandara có 265 lượt khách, tổng doanh thu hơn 1,2 tỷ đồng. KNM Evason Hideaways có 75 lượt khách, tổng doanh thu đạt 1,6 tỷ đồng, các khách sạn Sunrise, Yasaka-Saigon-Nhatrang cũng đều có công suất buồng phòng và doanh thu cao. Theo ông Bùi Xuân Lương, Trưởng phòng Quản lý Sở DL-TM: Năm nay lượng khách đến Khánh Hòa tăng rất đều bắt đầu từ cuối tháng 4. Lượng khách đến đều và không dồn dập nên công tác phục vụ cũng như các dịch vụ phục vụ khách tốt hơn, giá cả dịch vụ nhờ vậy cũng không có biến động. Trong dịp lễ 2-9, các khách sạn lớn vẫn giữ giá so với ngày thường. Riêng các khách sạn tư nhân có tăng giá, nhưng chỉ tăng khoảng 30% trong khung giá cho phép theo quy định của UBND tỉnh.

Trong các dịch vụ vui chơi, cáp treo là dịch vụ được khá đông du khách lựa chọn. Mỗi ngày cáp treo Vinpearl đưa đón hàng ngàn lượt khách tham quan. Tuy nhiên, tình trạng quá tải tại cáp treo như trong dịp lễ 30-4 vừa qua không xảy ra. Tại các điểm vui chơi giải trí, khu du lịch (KDL)… do chuẩn bị tốt các chương trình hoạt động nên đã thu hút được khách đến vui chơi và nghỉ ngơi, nhưng số lượng khách không tăng đột biến. 

BÍCH KHUÊ