09:09, 03/09/2007

“Ngăn” mà không “cách”

Lâu nay nói đến kính, ai cũng e ngại loại vật liệu dễ vỡ này nên rất hạn chế sử dụng trong trang trí nội thất (TTNT). Thế nhưng hiện nay, nhờ công nghệ sản xuất hiện đại...

Phòng ngủ thông thoáng nhờ vách kính ở khu vực phụ.

Lâu nay nói đến kính, ai cũng e ngại loại vật liệu dễ vỡ này nên rất hạn chế sử dụng trong trang trí nội thất (TTNT). Thế nhưng hiện nay, nhờ công nghệ sản xuất hiện đại, kính đã trở thành vật liệu hàng đầu được lựa chọn để TTNT cho các công trình nhà ở, khách sạn, quán cà phê… bởi sự “ngăn” mà không “cách” của nó.

Với đặc điểm trong suốt, sang trọng, phản chiếu ánh sáng lung linh, dễ kết hợp với nhiều loại vật liệu khác, độ bền cao… kính đang trở thành vật liệu hàng đầu trong TTNT. Nếu dạo một vòng quanh TP. Nha Trang, ngắm nhìn những công trình kiến trúc hiện đại, đặc biệt là khách sạn, nhà ở, quán cà phê… sẽ thấy kính được sử dụng khá phổ biến. Ở mặt tiền quán cà phê Thảo Ly trên đường Trần Phú, các tấm kính lớn được sử dụng để mở ra một góc nhìn đẹp về phía biển. Thật thú vị khi ngồi bên trong, sát những ô cửa sổ lớn làm bằng kính quan sát biển. Biển như ở ngay bên cạnh với tiếng sóng vỗ rì rầm. Không những vậy, nó còn cho ta cảm giác như hòa mình vào dòng người trên đường phố mà không bị tiếng ồn, khói bụi, nắng mưa làm khó chịu. Hay như ở khách sạn Paradise nằm trên góc đường Hùng Vương và Biệt Thự. Ở đây, các tấm kính lớn được sử dụng bao quanh tòa nhà, làm tăng vẻ sang trọng đầy thiện cảm ngay từ những tiếp cận ban đầu. Ấn tượng hơn, trong các không gian riêng như phòng ngủ, các bức tường ngăn với phòng tắm được thay bằng những tấm kính trong suốt: vừa mang dáng vẻ hiện đại, vừa tạo sự thoáng đãng về không gian, có thể ngắm nhìn các thiết bị phòng tắm cao cấp như bồn tắm, chậu rửa mặt và các vòi nước inox lấp lánh phản chiếu ánh đèn…

Nếu như cách đây mười năm, người ta chỉ biết đến loại kính trong đơn giản thì ngày nay, với công nghệ sản xuất hiện đại, thị trường Việt Nam có đến hàng trăm loại kính khác nhau ở công năng, tính chịu lực, màu sắc… Các loại kính trong thường có độ dày khoảng 5 - 10mm. Nhưng với kỹ thuật phát triển, người ta có thể làm tăng độ cứng của kính. Loại này gọi là kính cường lực. Có loại được dán một lớp phim ở giữa hai lớp kính để có độ an toàn cao vì khi kính vỡ, lớp phim này hạn chế nhiều mảnh nhọn nguy hiểm vì các mảnh kính vẫn dính vào lớp phim. Ngoài ra, người ta còn làm kính có màu để cản bớt ánh sáng và nhiệt lượng hấp thu. Sau này, khi kỹ thuật tiến bộ hơn thì kính vừa được nhuộm màu vừa được tráng một lớp phản quang để giảm lượng ánh sáng và nhiệt vào trong nội thất. Hiện nay, trên thị trường mới xuất hiện loại kính 2 lớp. Với loại này, không khí nóng giữa hai lớp kính có thể lưu thông thẳng đứng và thoát đi ở bên trên để giảm nhiệt hấp thu vào nội thất, đồng thời có tác dụng cách âm tốt hơn.

Chị Vân, chủ nhân của ngôi nhà mới xây trên đường Trịnh Phong, Nha Trang cho biết, sử dụng kính trong TTNT không chỉ đem lại vẻ đẹp sang trọng, tạo không gian thoáng đãng cho ngôi nhà mà bảo trì, vệ sinh cũng dễ dàng, không quá tốn kém. Người ta chỉ lau qua một lượt là sản phẩm đã trở nên như mới. Tuy nhiên, TTNT bằng kính đòi hỏi chi phí khá lớn, đồng thời khi trong nhà sử dụng kính nhiều thường gặp tình trạng nhiệt độ bên trong tăng lên, do đó rất cần các kỹ thuật thông gió và điều hòa không khí để hỗ trợ môi trường nội thất.

THU HIỀN