04:09, 01/09/2007

Kinh tế VN đủ chắc chắn trước cơn bão tín dụng

Trong một báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, Ngân hàng Citi của Mỹ nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam đủ chắc chắn để không bị chấn động...

Việt Nam trở thành nước có nền kinh tế tăng trưởng mạnh thứ hai của thế giới. Ảnh minh họa

Trong một báo cáo cập nhật mới nhất về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam, Ngân hàng Citi của Mỹ nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam đủ chắc chắn để không bị chấn động trong bối cảnh thị trường tài chính toàn cầu và châu Á đang bị ảnh hưởng bởi "cơn bão" từ thị trường thế chấp dưới tiêu chuẩn tại Mỹ.

Phát biểu tại cuộc hội thảo về tình hình kinh tế và thị trường châu Á vừa diễn ra ngày 29/8 tại Hà Nội, ông Yiping Huang, Giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận Kinh tế và Phân tích thị trường (EMA) khu vực châu Á của Citi, nhấn mạnh sản lượng công nghiệp tăng trưởng khá cùng với tổng sản phẩm bán lẻ hàng hoá trong nước, thu hút nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh là những yếu tố giúp cho nền kinh tế Việt Nam đủ chắc chắn để cưỡng lại được cơn bão tại Mỹ và thị trường tín dụng toàn cầu.

Ông Yiping Huang cho rằng cầu trong nước tăng mạnh sẽ góp phần bù đắp do tăng trưởng trong xuất khẩu giảm đi.

Tuy nhiên, ông Yiping Huang cũng cảnh báo về lạm phát có dấu hiệu tiếp tục gia tăng do ảnh hưởng của sự tăng giá từ thực phẩm, vật liệu nhà và xây dựng, gây sức ép lên tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, đồng Việt Nam cũng phải chịu nhiều áp lực trong kỳ tới do rủi ro ngoài ý muốn càng nhiều và triển vọng mang thêm vốn vào đang ít dần đi.

Theo các chuyên gia của Citi, Việt Nam cần chú trọng kiểm soát lạm phát bằng cách áp dụng thêm những chính sách thắt chặt về tiền tệ cùng với những nỗ lực trong việc cung cấp và quản lý giá cả của các mặt hàng chủ chốt.

Theo Tiền Phong