Nước mắm là nguyên liệu không thể thiếu trong hầu hết các món ăn của người Việt Nam. Từ lâu, thương hiệu nước mắm nhỉ cá cơm Nha Trang đã thành danh và từng bước chinh phục...
Nước mắm nhỉ Chín Tuy - thương hiệu uy tín có mặt ở thị trường trong và ngoài nước. |
Từ lâu, thương hiệu nước mắm nhỉ cá cơm Nha Trang đã thành danh và từng bước chinh phục thị trường trong, ngoài nước. Tuy nhiên, do cạnh tranh không lành mạnh, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) đã và đang tự đánh mất thương hiệu.
Đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có trên 100 cơ sở, doanh nghiệp (DN) SX nước mắm, sản lượng chế biến đạt 15 triệu lít/năm. Cùng với sự ra đời của hàng loạt cơ sở SX, chế biến nước mắm, sự phong phú về mẫu mã, chủng loại cũng như hình thức kinh doanh đã giúp thương hiệu nước mắm nhỉ cá cơm Nha Trang khẳng định được vị thế, thị phần trên thị trường trong những năm gần đây.
Theo những người chuyên SX nước mắm, quy trình làm nước mắm mỗi vùng mỗi khác. Bên cạnh các yếu tố về kỹ thuật, nhiệt độ, chất nước… nguyên liệu là yếu tố quyết định đáng kể đến hương vị khác biệt của nước mắm từng vùng. Cũng như Phú Quốc, Phan Thiết, nước mắm được SX từ nguồn nguyên liệu cá cơm Nha Trang có hương vị đặc trưng. Nước mắm ngon tùy thuộc vào tỉ lệ các loại đạm trên từng loại cá khai thác ở mỗi vùng và cảm nhận của từng người, từng miền. Chính vì các “gu” cảm quan ấy nên nước mắm Nha Trang cũng mang một hương vị, màu sắc, độ đậm, nhạt đặc trưng mà nước mắm Phú Quốc, Phan Thiết không có được.
Thực tế, các vùng SX nước mắm ở Nha Trang tập trung chủ yếu ở các phường Vĩnh Trường, Phước Long, Vĩnh Nguyên. Tuy nhiên, các cơ sở SX nước mắm này sẽ tồn tại đến bao giờ khi không được quy hoạch, không phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, các yếu tố về môi trường ở khu vực đô thị. Bên cạnh đó, nước mắm Nha Trang đang bị lợi dụng làm giả, làm nhái và các biểu hiện cạnh tranh, quảng cáo không lành mạnh. Vì lợi nhuận, thậm chí nhiều DN đã tung ra nhiều sản phẩm không đạt chất lượng đúng như đã ghi trên bao bì...
Ông Đỗ Hữu Việt, Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Nha Trang cho biết: Nước mắm Nha Trang tuy đã có lô gô và được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ, nhưng do không có sự kiểm soát chặt chẽ, tình trạng hàng thật, hàng giả trôi nổi lẫn lộn ngoài thị trường đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu nước mắm Nha Trang. Nghịch lý mà cả người SX, người tiêu dùng phải cam chịu và luôn lép vế trên thị trường là chưa bao giờ nắm được “đằng chuôi” trong phân phối. Ngoài một số DN mạnh như: Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang, DN tư nhân Chín Tuy, Châu Sơn, Hương Lan… nhiều DN không đủ tầm vươn xa để chiếm lĩnh thị trường. Hầu hết các sản phẩm được bán cho thương lái, hoặc các chợ, quầy hàng nhỏ nên khó có thể kiểm soát về chất lượng.
Hiện nay, Hiệp hội Nước mắm Nha Trang đã được thành lập và chính thức đi vào hoạt động. Đây cũng là cơ hội để các tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế hoạt động trong các lĩnh vực SX, chế biến và tiêu thụ nước mắm Nha Trang tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ thương hiệu. Thế nhưng, với con số gần 30% cơ sở, DN tham gia hiệp hội thì hành trình bảo vệ thương hiệu nước mắm Nha Trang còn lắm gian nan.
ANH TUẤN