02:01, 03/01/2007

Doanh nghiệp sôi nổi ra quân

Không chỉ là chuyện đến hẹn lại lên; khởi động năm 2007, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã sẵn sàng sản xuất kinh doanh trong môi trường hội nhập...

Không chỉ là chuyện đến hẹn lại lên; khởi động năm 2007, nhiều doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã sẵn sàng sản xuất kinh doanh trong môi trường hội nhập. Đây là năm đầu tiên, các DN thật sự đón nhận cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); vì thế, ngay từ những ngày đầu, các đơn vị đã ra quân với khí thế quyết tâm để giành những thắng lợi đầu tiên.

° Đa dạng hóa mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa tăng cường lắp đặt trang thiết bị để đảm bảo cung cấp điện.

Ngày đầu năm mới (2-1), các DN thuộc lĩnh vực công nghiệp và du lịch đều háo hức ra quân với niềm tin thắng lợi. Đây là năm khởi đầu làm ăn kiểu hội nhập nên nhiều DN lớn đã chuẩn bị đón đầu những thách thức mới. Bởi phía sau những thách thức đó, nhiều cơ hội đang chờ DN…

Trong ngày đầu ra quân sản xuất những mẻ sợi đầu tiên của năm 2007, hơn 2.500 lao động của Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang rất quyết tâm để giành những thắng lợi đầu tiên. Không khí trong khu vực sản xuất rất rộn ràng. Tiếng máy dệt chạy ì ầm. Mọi người đều chú tâm vào công việc. Ông Lê Quang Diệu - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang cho biết: “Vào WTO và có được quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Mỹ, DN có nhiều thuận lợi hơn vì không còn chịu sức ép về hạn ngạch. Tuy nhiên, môi trường kinh tế rộng lớn sẽ có sự cạnh tranh nhiều hơn. Công ty xác định: Hội nhập hay không hội nhập vẫn phải chú trọng sản xuất để có hiệu quả cao. Hiện nay, DN đang chú trọng về chất lượng sản phẩm. 3 tháng cuối năm 2006, Công ty đã đầu tư hơn 25 tỷ đồng mua sắm máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất năm 2007. Về nguồn nhân lực, DN đã mời các chuyên gia huấn luyện để người lao động tiếp thu những tiêu chuẩn, kỹ thuật mới”. Năm 2007, Công ty phấn đấu nộp ngân sách 10 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 5 triệu USD (tăng hơn 50% so với năm 2006)…

Đến Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) - đơn vị vừa được chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần hơn 1 năm qua, chúng tôi cảm nhận không khí ra quân đầu năm hết sức sôi động. Theo ông Bùi Quang Hùng - Giám đốc KHPC: “Năm 2007 sẽ có nguy cơ thiếu điện trầm trọng; vì vậy, ra quân sản xuất kinh doanh đầu năm, Công ty đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và giảm tối đa tổn thất điện năng trong điều kiện có thể. Ngay từ đầu năm, chúng tôi phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong mỗi khách hàng để đảm bảo nguồn điện cung cấp”. Tuy nguy cơ thiếu điện đang ảnh hưởng ngay từ những ngày đầu năm do thời tiết khắc nghiệt, nhưng với truyền thống của DN 16 năm liên tục hoàn thành kế hoạch Nhà nước, Công ty phấn đấu khắc phục giảm tổn thất điện năng xuống còn 6,5%, nâng mức tăng trưởng DN lên 10% trong năm 2007”…

° Vun đắp thương hiệu

Những mẻ sợi đầu năm vừa được Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang sản xuất.

Là một DN Nhà nước hoạt động trong nhiều lĩnh vực: công nghiệp - du lịch dịch vụ…; năm 2006, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã chủ động khai thác, quản lý đàn chim yến và sản xuất sản phẩm từ yến đạt hiệu quả, uy tín và chất lượng. Những ngày đầu năm 2007, với khi thế quyết tâm của đơn vị có truyền thống 10 năm liên tục hoàn thành chỉ tiêu nộp ngân sách, Công ty đã xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để triển khai nuôi chim yến trong nhà đến người dân. Ông Lê Hữu Hoàng - Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: “Năm 2007, đơn vị tổ chức hướng dẫn kỹ thuật nuôi chim yến đến tận hộ dân; đồng thời, lên kế hoạch di đàn chim yến sang các đảo ở Vạn Ninh để phát triển quần thể chim yến nhằm tăng sản lượng và tăng mức nộp ngân sách. DN cũng chú trọng đầu tư 2 dự án mới về du lịch để góp phần thu hút khách du lịch đến với Nha Trang - Khánh Hòa qua những điểm ẩm thực, mua sắm của Công ty…”. Ngày đầu ra quân, hơn 1.000 cán bộ công nhân viên - lao động của đơn vị đều sẵn sàng cống hiến trí tuệ, sức lực để vun đắp thêm cho thương hiệu Sanest.

Khởi động mùa du lịch đầu năm 2007, khá đông du khách đến với Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà.

Cùng với những DN khác, năm nay, hoạt động du lịch ra quân đầu năm có nhiều thuận lợi. Những ngày nghỉ cuối tuần và ngày nghỉ Tết dương lịch nối liền nhau, vì vậy các DN hoạt động du lịch cũng chú trọng ra quân đầu năm vừa đảm bảo kinh doanh có hiệu quả vừa rút kinh nghiệm để xây dựng những sản phẩm du lịch mới. Gần đến ngày đầu năm mới, Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà (Công ty Sao Mai Thế kỷ 21) đã tổ chức kiểm tra, chỉnh trang các sản phẩm du lịch nhằm thu hút khách trong dịp lễ cũng như ra quân đầu năm. Mặt tiền khu khu lịch là những băng rôn, khẩu hiệu chào đón du khách đến với Trung tâm Du lịch Suối khoáng nóng Tháp Bà trong năm 2007. Ông Hoàng Quang - Giám đốc Công ty Sao Mai Thế kỷ 21 cho biết: “Xác định khách hàng là những người làm tiếp thị hiệu quả nhất trong việc tuyên truyền quảng bá rộng rãi sản phẩm du lịch đến với du khách trong và ngoài nước; vì vậy, cán bộ công nhân viên Công ty đều hết lòng phục vụ khách hàng”. Năm 2006, Công ty có thêm sản phẩm ngâm tắm bùn khoáng đặc biệt được khách hàng đánh giá cao. Ngày ra quân đầu năm 2007, hơn 150 cán bộ, nhân viên của Công ty đều có kế hoạch nâng cao trình độ để tiếp tục xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới…

Năm 2007 - năm đầu tiên trên con đường hội nhập dự báo sẽ có nhiều chông gai, thách thức nhưng cũng không ít cơ hội đối với các DN biết chớp thời cơ. Khởi động những sản phẩm đầu tiên của năm sẽ giúp DN đứng vững hơn và thúc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng chung của Khánh Hòa. Các DN đang tổng lực cùng hành quân để giành những thắng lợi đầu tiên.

HOÀNG TRIỀU