05:12, 20/12/2006

Từ 11-1-2007: Giá xe con sẽ giảm ít nhất 5%

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khi nói về tác động của chính sách thuế mới đối với giá xe trong nước.

Ảnh minh họa

Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung khi nói về tác động của chính sách thuế mới đối với giá xe trong nước.

Theo biểu thuế mới - được điều chỉnh từ mức 90% xuống còn 80% và áp dụng ngay tại thời điểm Việt Nam gia nhập WTO từ 11-1-2007, nếu một chiếc xe sang Lexus RX330 nhập khẩu có giá khai báo 30.000 USD, sau khi cộng 80% thuế nhập khẩu, 50% tiêu thụ đặc biệt và 10% VAT sẽ có giá 89.100 USD.

Trong khi đó, nếu tính theo thuế nhập khẩu cũ (90%), giá chiếc xe này sẽ là 94.050 USD.

Như vậy, khi bỏ qua các chi phí bến bãi, vận chuyển, bốc dỡ... , giá của chiếc Lexus RX330 này sẽ giảm hơn 5,5%.

Trao đổi với báo giới, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết, theo cam kết khi gia nhập WTO, thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người là 100%. Mức thuế hiện hành 90% hoàn toàn phù hợp với cam kết WTO.

Tuy nhiên, do giá xe trong nước đang đứng ở mức quá cao, khiến cơ hội sở hữu xe dành cho người tiêu dùng không nhiều, Bộ Tài chính quyết định điều chỉnh chính sách thuế sớm hơn dự kiến ban đầu. Việc làm này còn nhằm cảnh báo với các doanh nghiệp, nếu tiếp tục "ăn xổi", không kinh doanh bền vững thì sẽ bị đào thải trong thời gian tới.

Theo ông, lâu nay chính sách thuế có ảnh hưởng nhất định đến giá xe, và khi thuế giảm thì không có lý do gì giá xe trong nước lại không được điều chỉnh. Việc giảm thuế này chỉ là bước khởi đầu cho một loạt chính sách thuế khác đối với mặt hàng ôtô trong thời gian tới.

"Sở dĩ chúng tôi chỉ xem xét giảm 10% vì còn căn cứ vào điều kiện Việt Nam, nếu thuế giảm mạnh, xe về nhiều hạ tầng giao thông, môi trường và một loạt các vấn đề khác không thể đáp ứng kịp", ông nói.

Trong đàm phán với các nước khi gia nhập WTO, Việt Nam vẫn giữ quan điểm bảo hộ cho các doanh nghiệp trong nước nhằm vực dậy nền công nghiệp ôtô, thúc đẩy công nghiệp phụ trợ, thời hạn bảo hộ tới 5-7 năm nữa. Tuy nhiên, Việt Nam có quyền lựa chọn thời điểm và các mức thuế áp dụng.

Điều này có nghĩa, nếu giá xe vẫn cứ cao thì cơ quan quản lý sẽ tiếp tục dùng chính sách thuế để điều tiết.

Theo VnExpress