Cuối cùng, sau hơn một năm có chủ trương xã hội hóa ngành đăng kiểm xe cơ giới, những trạm đăng kiểm do tư nhân đầu tư sắp đi vào hoạt động.
Ảnh minh họa |
Cuối cùng, sau hơn một năm có chủ trương xã hội hóa ngành đăng kiểm xe cơ giới, những trạm đăng kiểm do tư nhân đầu tư sắp đi vào hoạt động.
Theo ông Trịnh Đức Trinh, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, sau khi kiểm tra tiến độ xây dựng, lắp đặt các thiết bị của các trạm đăng kiểm tư nhân, hầu hết các cơ sở đều đầu tư xây dựng khá quy mô, đúng tiêu chuẩn và rất khẩn trương với mong muốn sớm đi vào hoạt động.
Nhiều người băn khoăn: Chủ trương xã hội hóa ngành đăng kiểm là điều tất yếu, song sẽ không nhiều doanh nghiệp (DN) tham gia bởi số vốn đầu tư lớn. Với mặt bằng tối thiểu phải 6.000 m2, lắp đặt 2 chuyền kiểm định thì với giá đất như hiện nay ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh tối thiểu cũng phải đầu tư trên dưới 30 tỉ đồng. Mà Nhà nước lại xác định dịch vụ đăng kiểm phương tiện xe cơ giới là “hoạt động công ích”, phí kiểm định do Nhà nước quy định. Chính điều này, theo thừa nhận của ông Trinh, các DN phải hoạt động 20 năm mới thu hồi vốn. Và cũng không ngạc nhiên khi biết Nhà nước có chủ trương xã hội hóa ngành này, rất nhiều DN đăng ký tham gia. Nhưng khi có văn bản chính thức ban hành kèm theo những tiêu chuẩn điều kiện nêu trên thì 70% DN đã rút khỏi danh sách. Vậy tại sao vẫn có một số DN quyết tâm tham gia kinh doanh lĩnh vực này? Bà Nguyễn Thị Kiều Diễm, Giám đốc Công ty Trường Long, cho biết: Qua tính toán kinh doanh, dịch vụ đăng kiểm tuy lợi nhuận không nhiều, nhưng sẽ ổn định. Hơn nữa, Trường Long là DN kinh doanh và lắp ráp ô tô, chủ yếu là xe tải nhẹ hiệu HINO, có sẵn hệ thống bảo trì, sửa chữa và kiểm tra chất lượng xe trước khi xuất xưởng và đội ngũ kỹ sư chuyên ngành ô tô. Công ty chỉ cần đầu tư thêm một số thiết bị theo tiêu chuẩn của một trạm đăng kiểm chuyên nghiệp là có thể hoạt động. Tương tự Trường Long, DN Tân Hiệp Phát mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này trước hết nhằm phục vụ cho trên 3.000 đầu xe của các xã viên hợp tác xã vận tải của mình và kết hợp để kinh doanh.
Cũng theo ông Trinh, VN đã hội nhập WTO, nếu các DN trong nước không tham gia chiếm lĩnh thị phần thì tới đây các DN có vốn đầu tư nước ngoài sẽ nhảy vào thống lĩnh. Cục Đăng kiểm có hướng khuyến khích những ga-ra trong nội thành, nếu có đủ điều kiện nên tham gia dịch vụ này và nhắm vào xe du lịch để giảm áp lực cho các trạm có quy mô lớn, nằm xa trung tâm thành phố. Và việc kinh doanh không đơn thuần chỉ là kiểm định định kỳ cấp phép lưu hành mà thường xuyên kiểm tra an toàn cho các chủ xe khi họ có yêu cầu. Chẳng hạn, chuẩn bị cuộc hành trình xa, họ rất muốn kiểm tra tình trạng xe của mình ra sao, có cần chỉnh sửa để bảo đảm chuyến đi an toàn. Bên cạnh là dịch vụ kiểm tra đánh giá chất lượng xe trước khi mua bán... Làm được những dịch vụ này, hơn ai hết, tư nhân sẽ năng động hơn và người dân có nhiều lựa chọn dịch vụ mà mình ưng ý.
Theo NLĐ