Chưa đầy một tháng sau khi Ford Việt Nam lần thứ ba trong năm giảm giá các dòng xe ôtô, Mekong Auto cũng đã công bố việc giảm giá với mức giảm bình quân từ 10%-15% cho tất cả...
Ảnh minh họa. |
Chưa đầy một tháng sau khi Ford Việt Nam lần thứ ba trong năm giảm giá các dòng xe ôtô, Mekong Auto cũng đã công bố việc giảm giá với mức giảm bình quân từ 10%-15% cho tất cả các dòng sản phẩm.
Không chỉ giảm giá, hai hãng này còn quyết định tiếp tục duy trì các chính sách khuyến mãi kèm theo bán hàng.
Theo một số đại lý ôtô, cùng với Ford và Mekong Auto, ngay lúc này nhiều hãng ôtô trong nước cũng đã có những động thái giảm giá mới và đang chờ thời điểm thích hợp để công bố. Mercedes-Benz đã chuẩn bị một đợt khuyến mãi mới cùng một loạt các mẫu xe mới trình làng.
Động thái này của các hãng ôtô không nhằm ngoài mục đích kích cầu tiêu dùng, trong bối cảnh người tiêu dùng lâu nay đã khá thờ ơ với ôtô lắp ráp trong nước do giá bán quá cao.
Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 9 tháng đầu năm nay thị trường xe du lịch sản xuất trong nước tiếp tục ảm đạm khi giảm tới 45% so với cùng thời điểm năm 2005. Trong số 16 thành viên thì có tới 7 doanh nghiệp sụt giảm lượng bán ra gồm Toyota, Ford, Mitsubishi, GM Daewoo, VMC, Vidamco và Samco.
Bên cạnh đó, sức ép hội nhập với lộ trình cụ thể là lễ kết nạp Việt Nam gia nhập WTO vào ngày 7-11-2006 cũng buộc các hãng xe trong nước phải điều chỉnh giảm giá bán để kích cầu, tăng khả năng cạnh tranh và giành lấy thị trường.
Quyết tâm lôi kéo khách hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước còn thể hiện ở việc hàng loạt các triển lãm về ôtô được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chỉ trong một thời gian ngắn.
Ngày 27-10, một triển lãm ôtô sẽ khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là triển lãm ôtô thứ 4 chỉ trong 5 tháng qua, ở hai đầu Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Các nhà sản xuất đang kỳ vọng có thể làm khởi sắc trở lại thị trường ôtô trong thời gian từ nay đến Tết Nguyên đán, thời điểm sức mua thường tăng mạnh.
Dự báo về giá ôtô trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào trong bài trả lời phỏng vấn trên báo Lao động, cho rằng khi Việt Nam gia nhập WTO, ngành công nghiệp ôtô sẽ bị tác động nhiều hơn so với các ngành khác và lúc đó chắc chắn giá xe hơi sẽ giảm. Tuy nhiên, giá xe chưa thể giảm nhanh vì còn phụ thuộc vào lộ trình giảm thuế nhập khẩu từ nay đến 2010.
Thực tế thời gian qua, do chịu tác động từ các chính sách, nhiều loại xe trong nước đã giảm giá, song thị trường vẫn chưa khởi sắc. Nguyên nhân chính là do mức bảo hộ với các dòng xe sản xuất trong nước vẫn cao và giá xe không thể giảm nhanh.
Theo ông Hào, muốn cạnh tranh, giảm giá thành với xe nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước phải tập trung sản xuất phụ tùng trong nước để nâng tỉ lệ nội địa hóa trong sản phẩm.
Theo TTXVN