Ngày 4-10, Hãng hàng không giá rẻ (HKGR) Air Asia bay chuyến đầu tiên chặng Hà Nội - Kuala Lumpur. Ngày 30-11 tới, đường bay thẳng TP. HCM - Sydney (Australia) do Hãng HKGR Jestar...
Ngày 4-10, Hãng hàng không giá rẻ (HKGR) Air Asia bay chuyến đầu tiên chặng Hà Nội - Kuala Lumpur. Ngày 30-11, đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh (HCM) - Sydney (Australia) do Hãng HKGR Jestar cũng sẽ khai trương.
Chỉ trong vòng 2 năm, 4 hãng HKGR nước ngoài đã ồ ạt chinh phục thị trường VN, trong khi các hãng hàng không VN lỡ nhịp và bị cạnh tranh gay gắt.
Giá rẻ mở rộng thị trường
Với giá vé rẻ bình quân chỉ khoảng 70USD chưa kể lệ phí sân bay cho một chiều Hà Nội (HN)- Singapore và 50USD cho một chiều HN - Bangkok, hai hãng HKGR Tiger Airway và Thai Air Asia đã làm cú đột phá tại thị trường hàng không VN. Lần đầu tiên nhiều người không nhiều tiền lắm cũng đã được đi nước ngoài.
Có người trước đó chưa hề biết đến hàng không trong nước. Đó là chưa kể vào những đợt khuyến mãi nhiều khách hàng nhanh chân đã mua được vé với giá rẻ bất ngờ 6 - 25USD (chưa kể phí) cho một chiều bay. Trong khi giá vé máy bay các tuyến nội địa còn cao ngất ngưởng, thì giá ưu đãi của các hãng HKGR nước ngoài dù là thi thoảng cũng cứ là một cơ hội bay cho nhiều người có mức thu nhập thấp.
Chính vì tiêu chí này mà các hãng HKGR ngày càng có sức hút hành khách VN. Theo ông Bùi Đức Hạnh (đại diện trưởng của Thai Air Asia tại VN), các chuyến bay của hãng thường đạt hệ số sử dụng ghế tới 80%. Ngay cả trong những ngày Thái Lan có đảo chính, lượng khách cũng không sụt giảm. Nếu được quan chức hàng không cho phép, hãng có thể mở thêm chặng TP. HCM - Bangkok.
Ông Nguyễn Việt Tiến - đại diện của Tiger Airway - cho biết, hệ số sử dụng ghế của hãng đạt khoảng 85% với 10 chuyến một tuần đến HN, TP. HCM và ngược lại. Mặc dù dịch vụ của HKGR không đầy đủ như các hãng HKGR không truyền thống và HKGR tuân theo quy luật "tiền nào của ấy" với nhiều điều kiện khắt khe, song sự đón nhận của hành khách VN với loại hình HKGR trên thực tế chứng tỏ các hãng HKGR đã thành công trong việc mở rộng thị trường, bán cái mà hành khách VN cần.
Hàng không VN lỡ nhịp
Chính vì nhận thấy tiềm năng của thị trường hàng không VN , các hãng HKGR khác đã tiếp tục mở đường bay đến VN và có chiến lược thu hút khách hàng bằng giá cả cạnh tranh. Trong buổi họp báo khai trương đường bay mới HN - Kuala Lumpur, ông Tony Fernandes - Chủ tịch Air Asia - đã cho biết, giá vé tuyến này đang được phấn đấu giảm tới mức 9,99USD/chiều để thêm cơ hội cho những người nghèo có thể thực hiện giấc mơ bay.
Ông Phan Như Dũng - Giám đốc chi nhánh văn phòng Hà Nội của Jestar sẽ khai trương đường bay TPHCM-Sydney vào 30.11 - cho biết, trong đợt khuyến mãi từ 13-16.9, nhiều khách hàng là sinh viên và Việt kiều đã đặt được vé 150USD cho một chặng chưa kể 94USD thuế của đường bay TP. HCM-Sydney, trong khi giá vé bình thường của chặng này vào khoảng 600USD. Jestar sẽ mở tiếp một đợt khuyến mãi mới để thu hút khách vào thời điểm trước chuyến bay đầu tiên.
Trong khi các hãng HKGR nước ngoài tìm thấy thị trường tiềm năng và thành công bước đầu tại VN, thì các hãng hàng không VN đã bỏ lỡ cơ hội. Tuy Vietnam Airlines đã tuyên bố sẽ xây dựng Vasco thành hãng HKGR, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể. Ngoài ra, hiện các đường bay truyền thống của VNA còn đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các hãng HKGR.
Bằng chứng là các đường bay đi Singapore, Bangkok luôn có các đợt khuyến mãi giảm giá hấp dẫn để thu hút khách du lịch, khách đoàn.
Theo Lao Động