04:09, 20/09/2006

Tiêu đề mới cho du lịch Khánh Hòa

Tìm một tiêu đề (slogan) mới cho du lịch Khánh Hòa với các tiêu chí ngắn gọn, ấn tượng, dễ nhớ, phản ảnh được tiềm năng thế mạnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa...

Một góc thành phố biển Nha Trang.

Tìm một tiêu đề (slogan) mới cho du lịch Khánh Hòa với các tiêu chí ngắn gọn, ấn tượng, dễ nhớ, phản ảnh được tiềm năng thế mạnh của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa không chỉ là nỗi trăn trở của các nhà quản lý, mà đó còn là mối quan tâm rất lớn của công chúng. Chính vì thế, chỉ sau 1 tháng phát động, cuộc thi tìm tiêu đề mới cho du lịch Khánh Hòa theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa đã thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân từ nhiều địa phương trên cả nước và nước ngoài tham gia, từ Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Định, Nam Định, Bà Rịa Vũng Tàu đến Pháp, Mỹ, Canada… Báo Khánh Hòa đã nhận được trên 10.000 phiếu dự thi và đã có trên 3.000 câu tiêu đề được chọn vào vòng chung khảo. Ông Huỳnh Quang Châu - Phó Giám đốc Sở Du lịch - Thương mại, thành viên Ban Giám khảo (BGK) cuộc thi nhận xét: “Chúng tôi rất mừng vì chỉ trong một thời gian ngắn cuộc thi đã thu hút được lượng người tham gia lớn đến vậy. Điều đó cũng cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với du lịch Khánh Hòa”.

3.000 câu lọt vào vòng chung khảo khiến BGK làm việc khá vất vả, vì tất cả đều là tâm huyết, là sự trăn trở và kỳ vọng của người dự thi. Không chỉ gửi đến một câu, phần lớn đều dự thi từ 3 - 5 câu trở lên. Đặc biệt, có bạn đọc gửi 10 - 20 câu dự thi và còn huy động cả gia đình, bạn bè cùng tham gia, như bạn Nguyễn Hồng Hạnh (Trần Hưng Đạo, Nha Trang), Trần Lam Sơn (TP. Hồ Chí Minh), Huỳnh Văn Giáp (42 Nguyễn Thị Minh Khai, Nha Trang), Đặng Minh Hải (80 Trần Phú, Nha Trang). Nhiều bạn đọc còn có cả bài thuyết minh rất hay về tiêu đề mình đã chọn. Như bạn Lê Hoàng Lan Hương ở Nha Trang khi chọn tiêu đề “Nha Trang - Thiên đường của biển” đã viết: “Một người bạn Mỹ của tôi khi đến Nha Trang đã ví Nha Trang như một thiên đường - mà đó lại là thiên đường của biển”. Hoặc bạn Thủy Nguyên ở Hà Nội: “Với tất cả mọi người, thiên đường đã là rất đẹp, là nơi chỉ có trong mơ, thế mà Nha Trang còn đẹp hơn thế và Nha Trang thì có thực, các bạn có thể đến đó để cảm nhận thế nào là một thiên đường, để biến những điều không thể thành có thể”… Có rất nhiều những bài viết như thế về Nha Trang bên cạnh những tiêu đề dự thi. Và hầu hết các câu tiêu đề dự thi đều có biển như: “Nha Trang - Biển gọi”, “Nha Trang - Hạ vàng - Biển xanh”, “Nha Trang - Nụ cười của biển”, “Nha Trang - Biển xanh vẫy gọi”, “Nha Trang - Biển hẹn”.

Ông Phạm Hoàng Hải - Công ty TNHH Biển Việt (Vĩnh Hiệp - Nha Trang) lại rất tâm đắc với tiêu đề: “Nha Trang biển hẹn”. Theo ông, đó chính là lời nhắn nhủ, hò hẹn với những ai chưa từng đến Nha Trang và cả những ai đã từng đến. Đến để tận hưởng những khoảnh khắc thú vị, để mãi mãi mang theo một Nha Trang ở trong tim dù có đi xa. Đó cũng chính là ước nguyện của ông từ slogan này… Không những thế, khi dịch sang tiếng Anh nó không chỉ chuyển tải đầy đủ nội dung và thần sắc, như đã có trong tiếng Việt, mà còn làm du khách nghĩ đến một vùng biển kỳ thú và mong muốn được khám phá. Vì Nha Trang - The promised sea sẽ làm họ liên tưởng đến thành ngữ The promised land (miền đất hứa - chốn thiên thai).

Mới đây, BGK đã có cuộc họp và chọn 5 tiêu đề để xin ý kiến UBND tỉnh: “Nha Trang điểm hẹn”, “Nha Trang biển hẹn”, “Biển gọi xứ Trầm Hương”, “Nắng hạ Nha Trang”, “Nha Trang biển hè”.

Và cuối cùng tiêu đề “Nha Trang - Điểm hẹn” đã được chọn làm tiêu đề (slogan) cho du lịch Khánh Hòa. Đây là tiêu đề được bạn đọc chọn lựa nhiều nhất và có đến hơn 200 người là đồng tác giả của tiêu đề này. Theo bạn Nguyễn Ngọc Hà - 203/6A đường 2-4, Nha Trang: “Đó là 1 slogan ngắn gọn, dễ nhớ, có tính chất quảng cáo sinh động. Nó cũng dễ dàng được dịch sang tiếng Anh với đầy đủ ý nghĩa. Hơn nữa, slogan này lại có tính kế thừa câu tiêu đề cũ “Tháng 8 - Nha Trang - điểm hẹn”. Điều này là cần thiết khi những du khách cũ của Nha Trang không cảm thấy có sự thay đổi”. Hoặc như bạn Tố Như 17B đường Phòng Không, Nha Trang: “Đây là một tiêu đề ngắn gọn, súc tích, dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ nhất”.

Một slogan ấn tượng trong việc quảng bá du lịch của một địa phương hay một đất nước, trước tiên phải ở sự súc tích của nó. Slogan phải thật đơn giản nhưng thật dễ nhớ và tạo được dấu ấn ngay lần đầu tiên, như vậy nó sẽ luôn đọng lại trong lòng du khách với những ấn tượng đẹp và những nét đặc trưng của vùng đất đó. Hơn nữa, trong thế giới tràn ngập thông tin, quảng cáo với những từ ngữ và hình tượng muôn màu, slogan ấy phải có cái gì đó để không bị lấp chìm. Và “Nha Trang - Điểm hẹn” gần như đáp ứng được những tiêu chí này. Tuy nhiên, do tiêu đề được chọn không phải là sáng tác mới mà chỉ là ý kiến đồng ý với tiêu đề cũ, hơn nữa lại có đến 200 người là đồng tác giả, nên Ban tổ chức không thể đặt vấn đề trao thưởng như thể lệ cuộc thi đã đặt ra.

BÍCH KHUÊ