03:09, 11/09/2006

Cơ hội đến với “sân chơi” lớn

Khả năng cuối năm 2006, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này đòi hỏi các loại sản phẩm hàng tiêu dùng - hàng xuất khẩu phải nâng cao khả năng...

Muốn đứng vững trước sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường thế giới, các doanh nghiệp phải đào tạo nguồn nhân lực có đủ trình độ làm chủ trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khả năng cuối năm 2006, Việt Nam sẽ chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Điều này đòi hỏi các loại sản phẩm hàng tiêu dùng - hàng xuất khẩu (HTD-HXK) phải nâng cao khả năng cạnh tranh nếu muốn giữ vững thị phần và hội nhập với thị trường lớn. Nhìn lại chiến lược phát triển sản xuất HTD-HXK của Khánh Hòa những năm qua, có thể hy vọng các doanh nghiệp (DN) địa phương sẽ đứng vững ở một “sân chơi” mà mức độ cạnh tranh đầy khốc liệt.

° NHỮNG TÍN HIỆU KHẢ QUAN

So với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những nước XK các mặt hàng thủy sản, dệt may, nông sản… lớn trên thế giới. Riêng tại Khánh Hòa, hàng năm, kim ngạch XK (KNXK) các mặt hàng này tăng mạnh; đặc biệt là những lợi thế về biển với nguồn nguyên liệu dồi dào, các sản phẩm thủy sản đang dẫn đầu KNXK của tỉnh. Giai đoạn 5 năm (2001 - 2005), giá trị sản xuất HTD-HXK tăng bình quân 22,5%/năm, trong đó mức tăng trưởng bình quân của mặt hàng thủy sản đạt 15 - 18%/năm (riêng năm 2005, XK thủy sản đạt trên 230 triệu USD).

Nhờ chú trọng đầu tư và đổi mới công nghệ mà KNXK của các DN địa phương tăng mạnh, thị trường tiếp tục được mở rộng. Nếu như năm 2000, thị trường XK của Khánh Hòa chỉ đến 50 quốc gia thì hiện nay, sản phẩm đã đi đến 64 quốc gia (cuối năm 2005 là 59 quốc gia)… Nhiều sản phẩm của ngành Thủy sản đã từng bước được tinh chế và xuất thẳng vào các siêu thị, các trung tâm tiêu thụ thủy sản nước ngoài; nhiều sản phẩm dệt may đã đi vào thị trường khó tính như: Mỹ, EU, và có khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập… Những lợi thế đó là điều kiện quan trọng để HTD-HXK của tỉnh hội nhập kinh tế quốc tế.

° TĂNG CƯỜNG ĐẦU TƯ

Liên tục nhiều năm, Khánh Hòa chú trọng thay thế trang thiết bị công nghệ để phát triển HTD-HXK. Nhiều nhóm ngành hàng đã được đầu tư chiều sâu, mở rộng sản xuất và đa dạng hóa sản phẩm. Các nhà máy chế biến được đầu tư nâng cấp hoặc xây dựng mới ngày càng nhiều. Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp các nhà máy chế biến thủy sản và dịch vụ thủy sản luôn chiếm số lượng lớn. Tính đến năm 2005, vốn đầu tư cho lĩnh vực này lên tới 734 tỷ đồng; trong khi vốn đầu tư cho toàn ngành (với hơn 6 nhóm ngành hàng) chỉ đạt 3.985 tỷ đồng… Theo đánh giá của các ngành chuyên môn, mức đầu tư cho phát triển HTD-HXK 5 năm qua mới đạt 91% kế hoạch. Điều này cho thấy vẫn còn một bộ phận các DN chưa thật sự chú trọng đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm…

Các sản phẩm dệt may của Khánh Hòa được từng bước nâng cao chất lượng để thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, việc phát triển các vùng nguyên liệu tập trung chưa đồng bộ hoặc không được chú trọng chăm sóc cũng gây không ít khó khăn khi DN tham gia đầu tư…

Để đáp ứng nhu cầu phát triển HTD-HXK, Khánh Hòa đang chú trọng đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu chuyên canh để từng bước đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu cho các DN. Trong mục tiêu phát triển kinh tế, Khánh Hòa đang chú trọng gia tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, khôi phục và phát triển một số nghề truyền thống ở nông thôn và ven biển… Ngoài ra, các DN sẽ phối hợp đào tạo nguồn nhân lực có khả năng làm chủ hệ thống máy móc hiện đại, từng bước nâng cao chất lượng và hạ giá thành sản phẩm. Có như vậy, thương hiệu HTD-HXK Khánh Hòa mới thật sự đứng vững.

HOÀNG TRIỀU


Mục tiêu phát triển HTD-HXK đến năm 2010:

- Vốn đầu tư xây dựng phát triển công nghiệp giai đoạn 2006 - 2010 (trong đó có HTD-HXK): 15.000 tỷ đồng.

- Giá trị sản xuất HTD-HXK đạt trên 16.000 tỷ đồng.

- KNXK đạt trên 900 triệu USD; trong đó, XK địa phương tăng bình quân 15%/năm.

- Giải quyết việc làm từ 9.000 đến 10.000 lao động/năm.