
- Đang làm kem sao lại xoay sang làm du lịch lữ hành? Chúng tôi hỏi. Tổng Giám đốc Công ty Phan Nam - chị Phan Tuyết Hương cười thật tươi, bộc bạch: “Ý tưởng gắn ẩm thực...
- Đang làm kem sao lại xoay sang làm du lịch lữ hành? Chúng tôi hỏi. Tổng Giám đốc Công ty Phan Nam - chị Phan Tuyết Hương cười thật tươi, bộc bạch: “Ý tưởng gắn ẩm thực với du lịch cấp cao mình ấp ủ đã lâu lắm! Sau khi tạm thành công với thương hiệu kem cao cấp Monte Rosa, qua châu Âu, thấy người ta đi du lịch bằng tàu hỏa cao cấp, trên tàu có phục vụ ăn uống, trong đó có các loại kem cao cấp, mình tự hỏi: Tại sao mình không làm thử nhỉ?”.
Vốn mạnh dạn, xông xáo, chị Hương bàn với chồng, kiến trúc sư Nguyễn Anh Tùng, lên kế hoạch thành lập Công ty Tàu Du lịch 5 sao: anh Tùng làm Giám đốc, chị làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị và cậu con trai lớn Nguyễn Phan Nam (vừa tốt nghiệp thạc sĩ về Quản lý khách sạn ở Thụy Sĩ sau khi theo học ngành Quản trị Kinh doanh ở Anh Quốc) làm trợ lý Giám đốc kiêm Trưởng phòng đối ngoại - xuất nhập khẩu.
Sau hơn 2 năm, vừa điều hành quản lý công ty kem, vừa thực hiện dự án với số vốn đầu tư ban đầu 28 tỷ đồng (thuê toa tàu, đường ray và tự thiết kế, trang trí từ nội đến ngoại thất các toa tàu, mở nhà hàng, tìm bếp trưởng…), chị đã hình thành “Khách sạn 5 sao di động” đầu tiên của Việt Nam. Nếu không có gì thay đổi, Tàu Du lịch “5 Star Express” với 12 toa (358 chỗ) tiêu chuẩn 5 sao đầu tiên của Việt Nam tuyến TP. Hồ Chí Minh (HCM) - Nha Trang - TP. HCM sẽ bắt đầu phục vụ khách vào tháng 12-2006.
Cách đây 21 năm, chị Hương cùng chồng và các con nhỏ rời Hà Nội vào TP. HCM chỉ với 2 chỉ vàng lận lưng. Tốt nghiệp trường Mỹ thuật Hà Nội, là họa sĩ đồ họa, nhưng rồi chị rời Xí nghiệp Đồng hồ và quyết định chuyển sang kinh doanh kem với lý do hết sức tình cờ: “Mình mê ăn kem từ bé và có lần được mời sang Ý chơi, một người bạn Ý chuyên bán thức ăn nhanh giới thiệu cách chế biến kem, mình chợt nghĩ: ở trong nước mà vẫn ăn được kem Ý cao cấp với giá vừa phải hẳn là nhu cầu của rất nhiều người, nhất là giới trẻ”. Vậy là chị Hương tìm sang Đài Loan rồi châu Âu “tầm sư học đạo”.
Học công nghệ làm kem, nhập dây chuyền sản xuất kem về và rồi “tự biên, tự diễn”. Năm 1994, Cửa hàng kem ly Monte Rosa ở 125A Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. HCM vừa xuất hiện đã thu hút đông khách do cách bán rất lạ: làm kem tại chỗ cho khách xem và mời nếm thử. Nhu cầu tiêu thụ kem tăng dần: Nhiều chủ nhà hàng, khách sạn tìm đến, đề nghị được ký hợp đồng mua bán dài hạn kem Monte Rosa.
Từ một cửa hàng với 1 dây chuyền sản xuất kem, đến nay, Monte Rosa đã trở thành một thương hiệu kem cao cấp có tên tuổi của Công ty Phan Nam, với thiết bị sản xuất hiện đại, công nghệ làm kem cao cấp của Ý và hơn 300 nhân viên yêu nghề, thạo việc. “Hữu xạ” nhưng không thể chờ “tự nhiên hương”, siêu thị nào chuẩn bị khai trương, chị đều hỏi thuê mặt bằng, mở quầy kem để tiếp thị sản phẩm.
Từ năm 2000 đến nay, lần lượt các Nhà máy kem Monte Rosa ra đời tại Hà Nội, Nha Trang, Cần Thơ, Đà Nẵng, Bình Dương. Kem Monte Rosa và gần đây là kem Monte Rico đã có mặt gần như khắp cả nước qua các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị lớn như Co-opMart, Metro Cash&Carry, MaxiMark, CitiMart, Hà Nội, Big C. Riêng tại TP. HCM, có 12 cửa hàng bán lẻ kem ly Monte Rosa rộng trên dưới 300m2.
Hỏi về kinh nghiệm dựng nghiệp, chị Phan Thúy Hương khiêm tốn: “Được như hiện nay là do may mắn và có được những cộng sự tuyệt vời! Trước hết phải kể đến người bạn đời của mình”.
Theo SGGP





