09:09, 16/09/2006

Xuồng cấp cứu vỏ composite đầu tiên của Việt Nam

Tại Chợ Công nghệ - Thiết bị Khánh Hòa năm 2006, gian hàng của trường Đại học Nha Trang “trình làng” chiếc xuồng cấp cứu đang được sản xuất thử nghiệm...

Thử tính năng rơi tự do từ độ cao 3,5m.

Tại Chợ Công nghệ - Thiết bị Khánh Hòa năm 2006, gian hàng của trường Đại học Nha Trang “trình làng” chiếc xuồng cấp cứu đang được sản xuất thử nghiệm. Qua tìm hiểu được biết, sản phẩm được sản xuất tại Trung tâm Nghiên cứu chế tạo tàu cá và thiết bị (hiện nay là Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy) thuộc trường Đại học Nha Trang. Chiếc xuồng này, theo khẳng định của anh Phan Tuấn Long, Phó Giám đốc Trung tâm “chưa được đơn vị nào ở Việt Nam nghiên cứu chế tạo”.

° Nhiều tính năng

Năm 2005, anh Phan Tuấn Long thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường về “Thiết kế mẫu xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite dùng cho tàu biển Việt Nam dưới 10.000 tấn chạy tuyến quốc tế”. Từ kết quả đề tài này, anh Long nâng lên thành dự án cấp Bộ “Hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite trang bị trên các tàu vận tải biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế”. Dẫn chúng tôi đến bên chiếc xuồng màu cam nổi bật một góc xưởng, anh Long giới thiệu: “Đây là xuồng cấp cứu chúng tôi đang sản xuất. Sản phẩm đã được đơn vị Đăng kiểm Việt Nam chứng nhận sau khi đã kiểm tra các thông số kỹ thuật và kiểm nghiệm các tính năng như thử móc tháo nhanh, khả năng chống lật, va đập vào mạn tàu, rơi tự do từ độ cao 3,5m, tốc độ lai dắt, tính năng quay trở, khả năng chịu quá tải… Xuồng được bố trí 5 chỗ ngồi và có khu vực dành cho 1 cáng cứu thương, được điều khiển bằng tay lái gắn liền với máy hoặc bơi chèo trong trường hợp gặp sự cố. Các khoang kín nước trong xuồng và cụm chống lật được phun đầy polyurethan nên có khả năng tự nổi trong mọi tư thế. Với ưu thế này, xuồng có tính chống chìm tốt và có khả năng duy trì hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi. Máy chính có công suất 25 CV, có cơ cấu nâng hạ và có thể tháo rời khỏi xuồng. Xuồng được trang bị móc tháo nhanh nhằm giúp thuyền hạ thủy nhanh chóng… Các trang bị trên xuồng và tính năng hoạt động của nó đều đáp ứng quy định của Luật Quốc tế về “Trang bị cứu sinh - LSA CODE” và Công ước Quốc tế về “An toàn sinh mạng con người trên biển - SOLAS 74”.

° Vừa xuất xưởng đã có khách hàng

Anh Long cho biết: “Từ mẫu thiết kế ban đầu, chúng tôi đã tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện quy trình công nghệ chế tạo xuồng cấp cứu bằng vật liệu composite dùng cho tàu vận tải biển Việt Nam chạy tuyến quốc tế có trọng tải dưới 10.000 tấn. Hiện đề tài chưa kết thúc nhưng chúng tôi đã xuất xưởng 5 chiếc cho một số bạn hàng như: Công ty Cổ phần Vận tải biển và xuất khẩu Quảng Ninh, Công ty Cổ phần Vận tải biển quốc tế, Công ty Hợp danh Công nghệ tàu thủy STC”…

Theo quy định hiện hành, các tàu vận tải biển Việt Nam có trọng tải từ 1.000 đến 10.000 tấn chạy tuyến quốc tế và nội địa đều phải trang bị xuồng cấp cứu. Với khoảng 1.000 chiếc đang lưu thông hiện nay và mỗi năm có thêm khoảng 50 chiếc tàu vận tải biển có trọng tải dưới 10.000 tấn được đóng mới, chưa kể các sản phẩm xuồng cấp cứu vỏ composite trang bị trên các tàu vận tải biển Việt Nam hiện nay đều được nhập từ Trung Quốc hoặc các nước phát triển nên giá thành cao (giá của Trung Quốc là 150 triệu đồng/chiếc) và chưa thật phù hợp với các tàu của Việt Nam khiến anh Long tỏ ra rất lạc quan về khả năng tiếp nhận của thị trường.

Với giá thành xuất xưởng 115 triệu đồng/chiếc, bằng khoảng 80% giá sản phẩm cùng loại nhập ngoại, dự án đang mở ra hướng phát triển sản xuất các loại xuồng cấp cứu vỏ composite ngay tại các nhà máy đóng tàu ở Việt Nam, góp phần tạo việc làm và đa dạng hóa sản phẩm cho ngành đóng tàu trong nước.

KHÁNH NINH


Các thông số cơ bản của xuồng: Chiều dài 4m, chiều rộng 1,7m, chiều cao 0,75m; tốc độ hành trình đạt 6,5 hải lý/giờ; lai dắt phao bè đạt 3,2 hải lý/giờ; trọng lượng 500kg; vật liệu composite chế tạo xuồng được pha phụ gia Great Lakes DE-83RTM để đáp ứng tiêu chuẩn khó cháy; chịu được trọng tải va đập khi dao động ngang với vận tốc 3,5m/s.

Dự án thực hiện trong 2 năm (2006 - 2008), với kinh phí dự kiến 3 tỷ đồng, trong đó có 1 tỷ từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học. Trong thời gian thực hiện dự án, sẽ có khoảng 30 xuồng cấp cứu vỏ composite được sản xuất.