11:08, 04/08/2006

Sôi động thị trường xe đạp

Các cửa hàng bán xe đạp, xe đạp điện hiện nay khá đông khách. Ngoài đối tượng chính là người cao tuổi, học sinh, sinh viên còn có nhiều khách hàng là công nhân, viên chức đến mua...

Chọn mua xe đạp tại cửa hàng xe đạp Dung (61 Thống Nhất, Nha Trang).

Các cửa hàng bán xe đạp, xe đạp điện hiện nay khá đông khách. Ngoài đối tượng chính là người cao tuổi, học sinh, sinh viên còn có nhiều khách hàng là công nhân, viên chức đến mua. Có vẻ như loại phương tiện đơn giản, gọn nhẹ, có lợi cho môi trường, sức khỏe, chi phí thấp… đã bắt đầu trở lại thời “hoàng kim” của mình.

Khác với trước đây, sản phẩm được nhiều người chọn mua hiện nay lại là các loại xe đạp xịn, có giá hàng triệu đồng. Ông Phùng Khắc Chung, chủ Cửa hàng Xe đạp Chung cho biết: “Xe đạp hiện nay cũng chia ra nhiều dòng, hàng thông thường là những chiếc xe có giá 400.000 đồng/chiếc; hàng tốt có giá từ 500.000 đồng/chiếc; còn xe đạp cao cấp có giá từ 700.000 - 1.200.000 đồng/chiếc. Trong đó, loại cao cấp được tiêu thụ rất mạnh, nhất là sản phẩm của hãng Martin 107. Hiện xe đạp của hãng này có dòng sản phẩm xe đạp thời trang 4 mùa (Xuân Hồng, Hạ Vàng, Thu Tím, Đông Xanh) có giá từ 1,1 - 1,2 triệu đồng/chiếc bán chạy nhất. Tiếp đến là các hãng cũng khá nổi tiếng như: Thống Nhất, SongTain…”.

Bên cạnh chiếc xe đạp truyền thống, các loại xe đạp điện cũng được khách hàng quan tâm bởi những tiện ích thiết thực của nó. Trước hết là không tốn một giọt xăng nào, không gây ô nhiễm môi trường và cũng không thể “phóng nhanh vượt ẩu” được vì tốc độ tối đa chỉ 30km/giờ. Đây là yếu tố khiến các bậc phụ huynh có phần yên tâm hơn khi giao xe cho con. Chiếc xe còn đặc biệt tiện dụng bởi sự gọn nhẹ, không mất thời gian, tiền bạc để đăng ký hay bằng lái như xe máy. Thị trường xe đạp điện hiện nay khá phong phú về chủng loại, giá cả, màu sắc… Trong đó, nổi bật là sản phẩm của các hãng Delta, Five Star, SongTain… Chẳng hạn như xe đạp điện hiệu Delta với toàn bộ linh kiện nhập từ Nhật Bản hoặc Đài Loan (ngoại trừ khung xe) có giá 4,1 triệu đồng/chiếc (Đài Loan) và 4,7 triệu đồng/chiếc (Nhật Bản) cho phép tải nặng đến 120kg, khi đầy điện có thể chạy được 40 - 50km, tốc độ tối đa 25km/giờ, khả năng leo dốc 15o, xe còn được lắp thêm còi, đèn sinhan, phuộc nhún trước, sau, đồng hồ báo điện… còn sản phẩm của SongTain có giá: 4,5 triệu đồng/chiếc với động cơ điện Nhật Bản; ổ khóa vừa khóa bánh, vừa khóa cổ; ắc quy khô sạc điện trong vòng 8 tiếng, chạy 50km mới sạc lại, tốc độ tối đa 25km/giờ… chẳng khác gì xe máy nhưng hiệu quả hơn về mặt kinh tế. Theo tính toán, tiền điện để nạp ắc quy mỗi ngày khoảng 1.000 đồng, sau từ 2-3 năm sử dụng mới phải thay ắc quy. Tính ra xe đạp điện chỉ tốn khoảng 2.000 đồng/ngày, “rẻ” hơn nhiều so với sử dụng xe máy. Ông Chung còn cho biết thêm: “Khách hàng rất ưa chuộng các hãng xe có chế độ bảo hành chu đáo. Trong khi đó, hầu hết các loại xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong nước đều có chế độ bảo hành 6 tháng đối với ắc quy, 1 năm đối với phần điện và động cơ và tùy vào mức độ hư hỏng, cửa hàng sẽ thực hiện bảo hành tại nơi bán xe hoặc tại Công ty cho khách hàng. Vì thế, các loại xe đạp điện nhãn hiệu Five Star, Delta, SongTain… sản xuất, lắp ráp trong nước có sức tiêu thụ mạnh nhất. Đối tượng mua xe chủ yếu là người cao tuổi, học sinh, sinh viên. Mỗi tháng, cửa hàng chúng tôi bán được 5 - 10 chiếc xe đạp điện”. Mức giá thấp hơn 2 loại xe trên là chiếc Five Star có giá: 3,5 triệu đồng/chiếc. Mức giá này khá phù hợp với túi tiền của người dân.

Bên cạnh các thế mạnh trên, xe đạp điện vẫn có một số nhược điểm. Chẳng hạn khi sử dụng, chỉ cần mở chìa khóa, vặn ga và… chạy nên khi dừng hoặc đỗ xe mà quên tắt khóa điện, vặn ga xe sẽ chạy ngay mà chẳng cần “đề” hay “đạp” gì cả. Còn khi xe bị trục trặc về kỹ thuật điện, vẫn chưa có các tiệm sửa chữa như xe máy, các cửa hàng bán xe khi bị hư hỏng thường phải gửi xe đến công ty cả tuần sau mới lấy được. Về mặt quản lý, Nhà nước hiện chưa ban hành các Quy định về xe đạp điện như: đối tượng sử dụng, điều kiện an toàn khi sử dụng, bảo hiểm… gây khó khăn trong công tác quản lý.

Có thể thấy, ngoài chiếc xe đạp truyền thống, thị trường xe đạp đang sôi động bởi sự góp mặt của xe đạp điện. Đây không hẳn là mặt hàng mới, nhưng những tiện ích thiết thực của nó đã thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng.

C.Đ