08:08, 29/08/2006

Đòn bẩy cho KTTS khu vực phía Nam Khánh Hòa

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành kinh tế thủy sản (KTTS) ở thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vượt xa so với mức độ đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng (CSHT)...

Xây dựng cầu tạm để tàu thuyền vào cảng trao đổi hàng hóa.

Những năm qua, tốc độ tăng trưởng của ngành kinh tế thủy sản (KTTS) ở thị xã Cam Ranh (Khánh Hòa) vượt xa so với mức độ đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng (CSHT), nhất là cơ sở hậu cần nghề cá. Điều này dẫn đến sự thiếu đồng bộ và giảm sút đáng kể khả năng tăng trưởng của ngành đánh bắt hải sản trong vùng. Đầu tư nâng cấp Cảng cá Đá Bạc là đòn bẩy cho KTTS ở khu vực phía Nam Khánh Hòa phát triển một cách bền vững.

Cảng cá Đá Bạc thuộc phường Cam Linh, thị xã Cam Ranh được xây dựng từ thời Pháp thuộc với quy mô nhỏ. Cảng là nơi neo đậu, làm hàng cho các tàu thuyền trong vùng và giao thông giữa các tuyến đảo. Phạm vi hấp dẫn của cảng chủ yếu là khu vực phía Nam Khánh Hòa và phía Bắc tỉnh Ninh Thuận. Theo hiện trạng, cảng cá chỉ có một cầu dẫn có chiều dài 100m, bến nhô để neo đậu tàu thuyền dài 20m, rộng 15m. Đây là cảng nước sâu, hàng năm không phải nạo vét nên tàu thuyền từ 40 - 400 CV ra vào cảng tương đối dễ dàng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài khai thác quá mức, CSHT cảng cá đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được số lượng lớn tàu thuyền có nhu cầu vào cảng trao đổi hàng hóa. Chính vì thế, sản lượng hàng hóa qua cảng hàng năm chỉ đạt khoảng 2.000 tấn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc giảm sút đáng kể khả năng tăng trưởng của ngành đánh bắt hải sản trong vùng.

Khi chưa được nâng cấp, mỗi ngày cảng cá chỉ đáp ứng được khoảng 50 tàu thuyền cập cảng trao đổi hàng hóa, nhiên liệu, nước đá và nhu yếu phẩm cho những chuyến đi biển dài ngày. Do muốn giải phóng tàu nhanh nên tình trạng tranh giành mua bán, trao đổi hàng giữa các chủ tàu, lái buôn vẫn thường xuyên xảy ra. Cũng vì nguyên nhân này, nhiều cảng cá tư nhân trong khu vực mọc lên mà không có sự giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng. Ngoài việc gây mất an ninh trật tự trong khu vực, các cảng cá này đang là những điểm nóng về ô nhiễm môi trường.

Dự án nâng cấp Cảng cá Đá Bạc có tổng vốn đầu tư trên 17 tỉ đồng. Quy mô dự án bao gồm các hạng mục: Nâng cấp bến tàu lớn với tổng chiều dài có khả năng khai thác là 260m; bến tàu nhỏ và kè bờ dài 150m; nhà điều hành, nhà chợ, khu vực buôn bán, trao đổi và dịch vụ hậu cần nghề cá; hệ thống cấp điện, nước, xử lý nước thải; xưởng nước đá… Công trình nâng cấp Cảng cá Đá Bạc được khởi công xây dựng từ tháng 3-2006, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 11-2007. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Tấn Hạnh, Cảng phó Cảng Đá Bạc cho biết: “Trong thời gian thi công, theo nguyên tắc, Ban Quản lý cảng phải giao toàn bộ mặt bằng cho đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Xây dựng Lũng Lô 2. Tuy nhiên, để tạo điều kiện cho đơn vị chủ quản duy trì hoạt động của cảng và yêu cầu bức thiết của bà con ngư dân, trước mắt, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu vực cầu cảng, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu tháng 9-2006. Thời gian này, hoạt động của cảng vẫn được duy trì đều đặn trên cơ sở xây dựng 3 cầu tạm bằng gỗ”.

Sau khi xây dựng, Cảng cá Đá bạc sẽ đủ điều kiện cho các tàu thuyền neo đậu an toàn, thuận lợi trong cung ứng nhiên liệu, nhu yếu phẩm và tiêu thụ sản phẩm. Đây thực sự là đòn bẩy để ngành KTTS khu vực phía Nam Khánh Hòa phát triển một cách bền vững.

VŨ CA