09:08, 19/08/2006

Gồng mình giữ giá

Đã 11 ngày trôi qua kể từ khi giá xăng, dầu tăng thêm 8 - 9% so với trước. Trái với dự đoán của nhiều người, giá cả các loại hình dịch vụ, các mặt hàng vẫn giữ mức ổn định...

Giá xăng dầu tăng khiến các doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn.

Đã 11 ngày trôi qua kể từ khi giá xăng, dầu tăng thêm 8 - 9% so với trước. Trái với dự đoán của nhiều người, giá cả các loại hình dịch vụ, các mặt hàng vẫn giữ mức ổn định. Tuy nhiên, thị trường thời gian qua có phần khá “u ám” do sức tiêu thụ giảm. Đây là lý do khiến giới kinh doanh muốn tăng giá hàng hóa, dịch vụ nhưng không tăng được...

° Lĩnh vực vận tải - chưa tăng giá đối với xe khách

Đối tượng phải hứng chịu tác động của đợt tăng giá xăng dầu đầu tiên phải kể đến là các đơn vị vận tải. Song, việc tăng giá cước lúc này là điều rất khó xảy ra. Ông Lê Văn Nhị - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Khánh Hòa cho biết: “Chấp nhận giảm lợi nhuận, thậm chí bỏ bớt một số chuyến trên tuyến ít khách là điều mà chúng tôi phải áp dụng thay vì tăng giá vé. Chẳng hạn tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh và ngược lại, Công ty có 40 chuyến/2 ngày (cả vào lẫn ra). Chặng đường Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang dài khoảng 1.000km, bình quân mỗi xe “đốt” hết 30 lít dầu/100km. Như vậy, để chạy được 1.000km, mỗi xe phải đổ 300 lít dầu, 40 xe là 12.000 lít dầu, mỗi lít dầu tăng 720 đồng so với trước. Tổng cộng chúng tôi phải bù tiền dầu cho 40 xe chạy tuyến này thêm 8.640.000 đồng/2 ngày. Công ty hiện có 121 xe khách từ 24 - 45 chỗ ngồi chạy 19 tuyến đến 16 tỉnh thành, đủ biết chi phí nhiên liệu phải bù thêm là rất lớn. Mặc dù vậy, từ nay đến hết năm 2006, chúng tôi chưa có kế hoạch tăng giá đối với loại hình xe khách. Vì hiện nay, xe nhiều, khách ít. Tăng giá vé có khả năng hành khách sẽ chọn các loại xe khác, giá cước thấp hơn”. Nói về những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải đang gặp phải, anh Bùi Long Nhất, chủ xe khách tuyến Nha Trang - Đà Nẵng than: “Khách vắng lắm, nhiều chuyến xuất bến mà trên xe chỉ vài ba người. Giá vé muốn tăng thì phải họp hành, thống nhất, rồi phải có thời gian thực hiện. Đâu phải xe dù, bến cóc đâu mà muốn tăng là tăng ngay được. Tháng này chắc lương tài xế sẽ giảm vì khó khăn thì tài, chủ đều cùng chia sẻ”...

° Các chợ ế ẩm

Lần tăng giá này có vẻ không hứa hẹn sẽ kéo theo một đợt tăng giá mới của các mặt hàng chịu ảnh hưởng của giá xăng dầu. Còn nhớ đợt tăng giá xăng thêm 1.530 đồng/lít vào cuối tháng 4-2006, hầu hết các mặt hàng đã tăng thêm 5 - 10% ngay sau đó. Từ gia vị, rau củ quả, thịt, cá đều có mức tăng từ 5 - 15%. Còn lần này, các chợ có vẻ ế ẩm, nhiều mặt hàng bán không được, thậm chí một số sạp hàng tại các chợ đã bắt đầu đăng ký tạm ngừng kinh doanh. Chị Nguyễn Thị Kim Ngọc, Giới trưởng ngành hàng cá, mực khô chợ Đầm than: “Ế lắm chú ơi, giá tăng đâu chẳng biết, chỉ biết hàng bán không được. Cũng có lúc giá nay tăng mai giảm, nhưng đầu năm đến nay nhìn chung giá vẫn vậy, chủ yếu là do bán ế quá. Sắp tới sẽ có một số sạp hàng xin tạm ngừng kinh doanh vì mùa này không bán được”.  Hiện nay, giá thịt heo, bò, gà, vịt hiện vẫn giữ mức bình thường, heo nạc thăn: 40.000 đồng/kg, nạc đùi: 38.000 đồng/kg, gà ta: 60.000 đồng/kg, gà công nghiệp: 35.000 đồng/kg; vịt 50.000 đồng/con, cá thu: 90.000 đồng/kg, thịt bò loại I: 85.000 đồng/kg… kể cả các loại gạo, mặt hàng chủ yếu nhập từ TP. Hồ Chí Minh và miền Tây cũng chưa có dấu hiệu tăng giá.

° Thời gian tới sẽ tăng giá?

Trong vòng 4 tháng qua, xăng dầu đã 2 lần tăng giá. Trong khi đó, các mặt hàng, dịch vụ lại đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức thuộc lĩnh vực kinh doanh của mình. Chính vì thế, việc tăng giá theo xăng dầu hiện nay chưa phải là biện pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Ân, Giám đốc Công ty Dịch vụ vận tải Khánh Hòa, việc “tăng giá cước vận tải hành khách trong thời gian tới là điều khó tránh khỏi. Lần trước giá xăng tăng trên 10%, lần này xăng, dầu tiếp tục tăng thêm 8 - 9% nữa, nên các doanh nghiệp vận tải sẽ khó gánh nổi khoản chi thêm này. Tuy nhiên, để tăng giá cước vận tải cần ít nhất 2 - 3 tháng nữa, khi các doanh nghiệp đạt được thỏa thuận trên cả 2 đầu tuyến”. Và một khi cước vận chuyển tăng, chắc chắn các mặt hàng khác sẽ tăng theo.

CÔNG ĐỊNH