
Còn nhớ năm trước, khi con đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng vừa được mở ra, xe chúng tôi phải dò dẫm rất lâu mới đến Đà Lạt. Giờ đây, mọi việc đã khác hẳn. Xe phóng nhanh êm ái...
|
Còn nhớ năm trước, khi con đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng vừa được mở ra, xe chúng tôi phải dò dẫm rất lâu mới đến Đà Lạt. Giờ đây, mọi việc đã khác hẳn. Xe phóng nhanh êm ái trên con đường rộng thênh đi qua những cánh rừng già nguyên sinh xanh thẳm, những dòng suối nước chảy róc rách suốt đêm ngày.
° THỬ THÁCH ĐÃ QUA
Những vạt núi được xẻ như những nhát cắt gọn gàng, dứt khoát tạo thành những mảng màu trắng sáng của núi đá, đỏ gạch của đất bazan đan xen với nhau trên nền xanh của núi rừng đẹp như một bức tranh sơn thủy. Nhìn lại sau lưng, con đường đi qua như một sợi chỉ vắt ngang giữa đồi núi chập chùng. “Ngoạn mục hơn cả đèo Ngoạn Mục” là cảm nhận của chúng tôi khi đi trên con đường này. Ngoài phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp vừa chiêm ngưỡng, việc xây dựng con đường quả là một kỳ tích, một thành quả ngoạn mục của biết bao con người.
|
| Các phương tiện cơ giới đang thi công gấp rút để kịp khánh thành vào ngày 31-12-2006. |
Đơn vị thi công - Công ty Xây dựng công trình 515 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 từ lúc khởi công đã tập trung nhân lực, vật lực ồ ạt để phấn đấu thông xe đến TP. Đà Lạt sau 1 năm thi công. Trên công trường luôn có khoảng 700 công nhân, 350 đầu xe, máy các loại, lúc cao điểm công nhân trên công trường lên đến ngàn người. Khi mới phá tuyến, để có thể mang được các phương tiện cơ giới gồm hàng chục máy xúc, xe ủi “lên non” cao cả ngàn mét, đơn vị phải dùng 2 chiếc xe đặc chủng như xe tăng để mở đường và vận chuyển xe cộ, máy móc. Thức ăn và vật dụng của công nhân phải thuê dân địa phương gùi lên núi, mỗi lần đi mất cả ngày. Khó có thể kể hết những khó khăn mà họ đã trải qua. Địa hình, địa chất phức tạp, núi non hiểm trở, thời tiết thất thường, vì thế dù có sự trợ giúp của máy định vị vệ tinh, so với thiết kế ban đầu, nhiều độ chính xác còn hạn chế, đơn vị thi công phải vừa làm vừa điều chỉnh. Xét về bình diện cao độ và mức độ khó khăn về địa hình thì khu vực này tương đương với đèo Ngoạn Mục trên Quốc lộ 27. Hướng tuyến đi qua sườn núi với độ nghiêng hơn 45o và có nhiều vách đá dựng đứng. Nhiều công nhân kể họ đã từng có nhiều năm làm cầu đường, từng tham gia làm cả đường Trường Sơn nhưng chưa có nơi nào khó khăn như ở đây. Đợt mưa lũ mùa đông năm ngoái là những ký ức đáng sợ và đau đớn của những công nhân trên công trường này: Mưa lũ kéo dài suốt 2 tháng, công việc đình trệ, hàng trăm ngàn mét khối đất đá đổ xuống, đường tắc, mọi phương tiện giao thông đều không vào được, anh em công nhân suốt ngày ra đợi tiếp tế. Đơn vị đã lập phương án đưa máy bay trực thăng vào cứu hộ, nhưng trời gió và sương dày đặc khiến máy bay không hạ cánh được. Cuối cùng, họ phải mày mò vẽ bản đồ để cắt rừng đi ra. Đỉnh điểm của nỗi đau là một tai nạn thảm khốc vào đêm 14-12-2005, nguyên một lán trại 9 người đang ngủ bị đá núi đổ vùi xuống vực. Những cái chết đau thương ấy đã khiến anh em công nhân hoang mang trong một thời gian dài, tưởng chừng không vượt qua nổi những khó khăn và mất mát ấy. Công trình đã phải tạm dừng để khắc phục những thiệt hại về người và vật chất. Tại Km 53+1550 nơi 9 công nhân hy sinh, đơn vị đã dựng lên một ngôi miếu nghi ngút khói hương để tưởng nhớ những người đã khuất. Đến nay, nhờ sự động viên, khuyến khích của lãnh đạo tỉnh, của Ban Quản lý các công trình trọng điểm và đơn vị, mọi khó khăn giờ cũng đã vượt qua. Công nhân và cán bộ trên công trường đang đồng sức, đồng lòng phấn đấu để đạt được kế hoạch hoàn thành cơ bản công trình trong tháng 10 tới.
° KHÓ KHĂN KHẮC PHỤC
| Đường nối Khánh Lê (Khánh Vĩnh - Khánh Hòa) sang Đạ Cháy (Lạc Dương - Lâm Đồng) dài 32,4km được khởi công từ 20-4-2004, chỉ giới xây dựng 9m, trong đó mặt đường ô tô 2 làn rộng 6m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; tổng mức đầu tư được duyệt là 397 tỷ đồng. Tuyến đường Nha Trang - Đà Lạt mới sẽ có chiều dài khoảng 140km, rút ngắn khoảng cách 90km so với con đường lâu nay đi qua Ninh Thuận. Đây là tuyến đường nhiều thuận lợi trong phát triển du lịch và kinh tế giữa 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng. |
Ông Huỳnh Kỳ Trầm, Phó Ban Quản lý Dự án các công trình trọng điểm cho biết: “Đến nay công trình đã thi công xong 95% cống thoát nước và rãnh dọc thoát nước, 98% tường chắn, 83,3% móng cấp phối, 90% phần nền đường. Một cây cầu Bến Lội đã hoàn tất. Hiện chỉ còn 2km đường đoạn Km 59 - Km 61 đang chờ thiết kế xử lý kỹ thuật đặc biệt và cầu Gộp Dài đã thi công đạt 85%. Tổng kinh phí đầu tư tính đến ngày 31-7-2006 là 300 tỷ đồng, đạt khoảng 87% giá trị xây lắp. Đó là chưa tính giá trị khắc phục bão lũ 15 tỷ và điều chỉnh cấp đất đá 10 tỷ”. 2km còn lại ở Km 59 - Km 61 là đoạn đường cực kỳ khó khăn với địa chất rất phức tạp, vách núi có những vết nứt tự nhiên khá lớn rất dễ gây ra sạt lở. Đoạn đường này đã thi công xong nay đã sụp lở phải tiến hành khoan địa chất để tìm nguyên nhân và đề xuất biện pháp khắc phục. Đơn vị tư vấn đã mời chuyên gia xử lý ổn định của Malaysia đến công trường để tham khảo ý kiến nhằm tìm ra phương án thiết kế xử lý đặc biệt để trình UBND tỉnh và các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cầu Gộp Dài ngay một khúc cua tay áo cũng có địa hình và địa chất khá phức tạp. Chiều cao trụ lên đến 36m, tương đương với một ngôi nhà cao 9 tầng. Cầu đã hoàn thành được 85%, hiện chỉ còn hoàn thiện 2 trụ và công tác lao dầm, đổ bê tông mặt cầu.
Nơi gặp gỡ giữa Khánh Hòa và Lâm Đồng trên đỉnh Hòn Giao cao gần 1.700m là dải yên ngựa thơ mộng. Qua địa phận Lâm Đồng, con đường ven qua những rừng thông, những bản làng Đạ Sar, Đạ Chais, K’long K’lanh rộng và khá êm. Núi Lang Biang cao gần 2.500m làm bình phong thiên nhiên tuyệt vời cho cao nguyên Lâm Viên. Tiến độ thi công phía Lâm Đồng còn chậm, nhiều đoạn xe phải lội qua suối. Ông Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty 75 - đơn vị thi công phía Lâm Đồng than: “Khó khăn nhất của Lâm Đồng là trời mưa liên tục khiến việc thi công luôn gặp trở ngại. Một năm chỉ làm được từ 1 đến 3 tháng. Trời mưa cũng làm đường thường xuyên bị sạt lở. Mùa mưa vừa qua cũng đã có 1 lái xe bị chết vì trợt xuống vực và 1 công nhân bị đá đè chết”.
|
| Các vị lãnh đạo tưởng niệm những công nhân đã hy sinh trong đợt mưa lũ năm 2005. |
° TƯƠNG LAI ĐANG Ở PHÍA TRƯỚC
Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường, lãnh đạo 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã có chuyến đi khảo sát thực địa trên toàn tuyến và làm việc với các ngành chức năng của 2 tỉnh cũng như các đơn vị thi công. Lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất cam kết phối hợp chặt chẽ trong việc đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ để thông xe kỹ thuật vào ngày 31-10-2006 và khánh thành công trình vào ngày 31-12-2006. Ngoài ra, 2 tỉnh sẽ khẩn trương thực hiện giai đoạn 2 của dự án thuộc tỉnh mình. Khánh Hòa sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn để thực hiện nâng cấp mở rộng đoạn từ cầu Lùng đến Khánh Lê thuộc dự án đường Nha Trang - Đà Lạt. Còn Lâm Đồng sẽ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công nâng cấp mở rộng đoạn từ Đà Lạt đến xã Đa Nhim thuộc dự án xây dựng đường ĐT723 Đà Lạt - Nha Trang. Ý tưởng xây dựng bia ghi công các tổ chức, cá nhân đã đóng góp vào thành quả của dự án và bia tưởng niệm những công nhân đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ xây dựng tuyến đường cũng đã được lãnh đạo 2 tỉnh thống nhất. Nơi đây cũng sẽ là trạm dừng chân nghỉ ngơi, kết hợp các dịch vụ cung cấp nhiên liệu, kiểm tra an toàn kỹ thuật và dịch vụ du lịch trên tuyến đường thuộc địa phận Lâm Đồng gần khu vực giáp ranh giữa 2 tỉnh.
Tuyến đường Khánh Lê - Lâm Đồng là một tuyến đường chiến lược, phá thế ngõ cụt của Khánh Vĩnh và Lạc Dương, tạo ra một tam giác kinh tế du lịch lớn: TP. Hồ Chí Minh - Đà Lạt - Khánh Hòa. Tam giác kinh tế - du lịch này sẽ trở nên hết sức quan trọng và phát triển rộng khắp ra Đông Nam châu Á và thế giới khi sân bay quốc tế Liên Khương và sân bay quốc tế Cam Ranh đi vào hoạt động. Lúc này việc hợp tác kinh tế sẽ trở nên toàn diện hơn.
BÍCH KHUÊ




