
Sông Tắc, hay còn gọi là sông Đồng Bò thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang một thời gian dài đã bị tắc nghẽn bởi các bãi bồi rộng lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến các tàu, thuyền...
|
| Tàu cuốc TC82 của Công ty Nạo vét đường biển 1 đang nạo vét lòng sông Tắc. |
Sông Tắc, hay còn gọi là sông Đồng Bò thuộc xã Phước Đồng, TP. Nha Trang một thời gian dài đã bị tắc nghẽn bởi các bãi bồi rộng lớn. Đây cũng là nguyên nhân khiến các tàu, thuyền đánh bắt thủy sản hoạt động trên sông gặp nhiều khó khăn do không thể ra vào, neo đậu và trao đổi hàng hóa. Còn bây giờ, sông Tắc sẽ không còn “bị tắc” vì nó đã và đang được khơi dòng.
Bên hữu ngạn sông Tắc là khu dân cư Hòn Rớ, cảng cá và Chợ thủy sản Nam Trung bộ, tả ngạn là khu Bình Tân thuộc phường Vĩnh Trường. Do quá trình quy hoạch khu đô thị hóa, một thời gian dài lòng sông Tắc đoạn từ cầu Bình Tân đến biển đã bị bồi lắng nghiêm trọng. Khu vực Cảng cá Hòn Rớ, đoạn giữa sông có một bãi bồi lớn với chiều dài khoảng 600m, rộng 50 - 200m ở độ sâu âm 0,5 - 1m. Phía tả ngạn trước núi Chụt là một bãi bồi dài trên 800m, rộng 200 - 400m, độ sâu của bãi bồi dao động từ 0 - 1m. Độ sâu mực nước sông ở đoạn từ cầu Bình Tân tới cửa biển thay đổi từ 0,5 - 3m, Cảng Hòn Rớ chỉ đạt từ 2 - 3m. Chính vì thế, tàu thuyền đánh bắt thủy sản ra vào cửa sông Tắc gặp nhiều khó khăn do không thể neo đậu.
Cửa sông Tắc tương đối lớn, luồng chạy tàu và độ sâu có thể đáp ứng được 1.500 - 1.800 tàu, thuyền có công suất từ 60CV - 800CV neo đậu và ra vào thuận lợi. Quy mô dự án đầu tư nạo vét lòng sông Tắc bao gồm các hạng mục: nạo vét tạo độ sâu âm 5m khu vực trước Cảng cá Hòn Rớ và 2 luồng chạy tàu đoạn hạ lưu sông Tắc; công trình kè hướng dòng để phân luồng và chống sa bồi; kè lấn biển đủ để chứa khối lượng bùn nạo vét. Đây là công trình xây dựng cấp 3 với diện tích mặt nước neo đậu khoảng 40 ha. Bên cạnh đó, việc lấn biển mang giải pháp kỹ thuật sẽ tạo được một quỹ đất khoảng 50 ha. Hiện nay, Chợ thủy sản Nam Trung bộ chính thức đi vào hoạt động, việc nạo vét lòng sông Tắc sẽ góp phần không nhỏ trong việc phát huy hiệu quả của nghề khai thác thủy sản của ngư dân Khánh Hòa và các tỉnh lân cận.
Được khởi công từ tháng 12-2005, Công ty Nạo vét đường biển 1 thuộc Tổng Công ty Xây dựng đường thủy (Bộ Giao thông vận tải) đang gấp rút hoàn thành giai đoạn 1 dự án nạo vét lòng sông Tắc. Dự án có tổng vốn đầu tư trên 66 tỉ đồng, tổng khối lượng nạo vét là 1,45 triệu m3. Giai đoạn 1 sẽ nạo vét từ cửa biển đến Vũng Quay (khu vực trước Cảng cá Hòn Rớ), giai đoạn 2 từ Vũng Quay đến hết đầu cầu Bình Tân. Ban đầu, giai đoạn 1 dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6-2006. Tuy nhiên, do thủy triều thấp, tàu thuyền ra vào nhiều nên việc thi công gặp không ít khó khăn. Đến nay, Công ty mới nạo vét được 1 triệu m3. Trao đổi với chúng tôi, anh Ngô Quang Trung, kỹ sư phụ trách kỹ thuật thi công cho biết: Để đảm bảo tiến độ công trình, Công ty đã tập trung 4 tàu nạo vét hiện đại có công suất 21.000m3/ngày, 6 xà lan chuyên chở. Hiện có trên 120 công nhân, chia làm 3 ca làm việc suốt ngày đêm. Với tiến độ như hiện nay, giai đoạn 1 sẽ hoàn tất vào đầu tháng 8-2006.
AN KHÁNH




