04:07, 24/07/2006

Doanh nghiệp học cách tự bảo vệ

Để bảo vệ uy tín, chất lượng, thương hiệu sản phẩm của mình, nhiều cơ sở kinh doanh đã chọn giải pháp đăng ký bảo hộ...

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang đã được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và kiểu dáng công nghiệp.

Để bảo vệ uy tín, chất lượng, thương hiệu sản phẩm của mình, nhiều cơ sở kinh doanh đã chọn giải pháp đăng ký bảo hộ.

Hiện nay, sáng chế, nhãn hiệu hàng hóa (NHHH), kiểu dáng công nghiệp (KDCN), giải pháp hữu ích là những đối tượng quyền sở hữu công nghiệp chủ yếu đang được các cá nhân, cơ sở kinh doanh đăng ký bảo hộ. Đây là cách làm hiệu quả để doanh nghiệp (DN) tự bảo vệ uy tín, hình ảnh của mình.

Theo Sở Khoa học - Công nghệ (KHCN) Khánh Hòa, 6 tháng đầu năm 2006, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã cấp văn bằng bảo hộ cho 15 NHHH và 2 KDCN cho các DN trên địa bàn tỉnh. Một vài DN trong số đó là: Tổng Công ty Khánh Việt, Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa, Công ty TNHH Long Sinh, Cơ sở chế biến cà phê Minh Định, Công ty TNHH Tân Thế Giới, Công ty Cổ phần Dịch vụ bảo vệ Long Sơn, Cơ sở Đinh Tuấn Ngọc (Cà phê Năm Ngọc)…

Việc đăng ký bảo hộ độc quyền là tự nguyện, không bắt buộc nên DN có ý thức tự bảo vệ mình thì đăng ký. Vì văn bằng bảo hộ là bằng chứng để thực thi quyền được bảo hộ cho DN nếu có tranh chấp xảy ra sau này nên nhiều DN đã ý thức rất sớm điều này.

Công ty Cổ phần Thủy sản Nha Trang tìm sự khác biệt cho sản phẩm nước mắm của mình giữa rất nhiều sản phẩm của ngành sản xuất nước mắm bằng thương hiệu “584 Nha Trang”. Ngay từ năm 1998, Công ty đã bắt đầu đăng ký bảo hộ NHHH và KDCN cho sản phẩm của mình. Đến nay, Công ty đã đăng ký bảo hộ 7 nhóm NHHH và KDCN.

“Bún cá Năm Beo” đã được chủ quán nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa.

Không chỉ những DN lớn, những cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ giờ cũng đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm của mình. Gần 30 năm kinh doanh, từ số nhà 28B Phan Bội Châu (Nha Trang) nay là B2 Chung cư chợ Đầm, quán Bún cá Năm Beo lúc nào cũng đông khách. “Hữu xạ tự nhiên hương”, Bún cá Năm Beo trở thành địa chỉ được khách du lịch nhiều nơi biết đến, được giới thiệu trong những tạp chí, sách du lịch như sách du lịch Việt - Nhật. Thế nên, khoảng 2 năm trở về trước, vợ chồng chủ quán Nguyễn Văn Năm và Huỳnh Thị Bé thấy cũng chẳng cần treo biển vì nghĩ “quán mình có tiếng rồi, khách ăn đã quen và thích hương vị tự tìm đến”. Thế nhưng khi có vị khách cho biết, ở TP. Hồ Chí Minh có quán bún cá tuy chế biến hương vị khác hẳn nhưng khẳng định có “dây mơ rễ má” với bún cá Năm Beo thì vợ chồng chủ quán không chỉ “lên” bảng hiệu đàng hoàng mà còn nộp đơn đăng ký bảo hộ NHHH “Bún cá Năm Beo”.

KHÁNH NINH