
Ngày 1-7-2005, Luật Điện lực có hiệu lực thi hành. Với những nội dung quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của 2 bên bán và mua điện...
|
| Khách hàng ký HĐMBĐ theo mẫu mới ở KHPC (Chi nhánh Trung tâm Nha Trang). |
Ngày 1-7-2005, Luật Điện lực có hiệu lực thi hành. Với những nội dung quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn, nghĩa vụ của 2 bên bán và mua điện; Bộ Công nghiệp đã có Quyết định 08/2006 về việc “Ban hành mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt”. Mẫu Hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) mới sẽ đảm bảo việc quản lý chặt chẽ quy trình mua bán điện. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (KHPC) đang gặp khó khăn.
Tại thời điểm này, Công ty Điện lực 3 (PC3) đã bắt đầu triển khai mẫu HĐMBĐ mới. Đây là mẫu HĐ được Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin PC3 thiết kế in tên và quản lý trên máy tính mà không phải viết tay như những HĐMBĐ trước kia. Để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, KHPC đã ban hành mẫu HĐMBĐ tạm thời do đơn vị ban hành. Đơn vị đã xây dựng kế hoạch thông báo và hẹn ngày để nhân viên đến tận nhà khách hàng thanh lý HĐ cũ và ký lại HĐ mới. Những trường hợp khách hàng có ý kiến khác với dự thảo HĐ hoặc vắng nhà sẽ được mời đến trụ sở giao dịch để ký lại. Đơn vị cũng đã xây dựng kế hoạch rà soát, kiểm tra các hồ sơ kèm theo HĐ lưu để phân loại HĐ mua điện sinh hoạt có hộ phụ hoặc không có hộ phụ, HĐ sinh hoạt có sử dụng điện vào mục đích khác…
Mục tiêu mà KHPC đặt ra: việc ký lại HĐ cho khách hàng cần đảm bảo nhanh gọn, đúng quy định và tuyệt đối không gây phiền hà. Theo ông Cao Thành Đức - Phó Giám đốc KHPC: “Các HĐ ký lại mà khách hàng không thay đổi mục đích và nhu cầu sử dụng thì không nộp thêm giấy tờ nào khác. Trường hợp khách hàng có thay đổi mục đích sử dụng điện hoặc thay đổi số hộ phụ thì phải bổ sung hồ sơ”. Ngoài những quy định về chất lượng điện năng, HĐMBĐ mới còn quy định ngày ghi chỉ số công tơ: dịch chuyển trước hoặc sau 1 ngày so với ngày ghi thống nhất trong HĐ (HĐ cũ được dịch chuyển 1 - 2 ngày); đồng thời quy định thời gian, địa điểm thanh toán tiền điện (mỗi tháng 1 lần qua dịch vụ thẻ ATM, chuyển tiền vào tài khoản của bên bán điện hoặc thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt) do 2 bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày (hợp đồng cũ là 7 ngày). Ngoài ra, HĐ còn ghi rõ mức bồi thường thiệt hại nếu tính sai hóa đơn tiền điện cho khách hàng (bồi thường bằng khoản tiền ghi chênh lệch do tính sai cộng với lãi suất ngân hàng mức cho vay lớn nhất)…
Ngay trong tháng 6, KHPC tiến hành ký HĐMBĐ theo mẫu mới cho các khách hàng mới, còn những khách hàng cũ sẽ được triển khai từ đầu tháng 7-2006. Tuy nhiên, KHPC gặp không ít khó khăn trong việc in hóa đơn và ký lại HĐ. Hiện tại, KHPC có trên 202.050 khách hàng; trong đó: 13.550 khách hàng HĐ kinh tế, số còn lại là HĐ dân sự (mua bán điện sinh hoạt). Với số lượng khách hàng lớn, việc thực hiện đúng thời gian như PC3 đã quy định sẽ gặp khó khăn. Ông Cao Thành Đức cho biết: “Trong khi chờ đợi in mẫu HĐMBĐ chính thức, đơn vị ưu tiên ký HĐ cho các khách hàng mua bán điện mới (mẫu do KHPC soạn thảo). Các HĐ cũ sẽ được đơn vị rà soát, in lại để có thể quản lý tất cả bằng máy tính. Tuy nhiên, đơn vị sợ sẽ khó hoàn tất đúng thời gian; bởi trên thực tế, nhiều khách hàng thường vắng nhà (trong đó có những người mua nhà tại Khánh Hòa nhưng lại ở các tỉnh khác nên khó khăn trong việc thông báo ký lại HĐ)”.
HĐMBĐ mới là bước đổi mới để ngành điện tổng kiểm tra lại các đối tượng khách hàng. Theo định kỳ, HĐMBĐ mới sẽ ký lại chậm nhất sau 5 năm (HĐ cũ không ghi thời hạn).
L.H.T




