02:10, 15/10/2004

Hệ thống điện thoại thẻ: Dần vào lãng quên?

Điện thoại thẻ đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin cũng như một số hoạt động giao dịch. Nhằm phục vụ rộng rãi khách hàng sử dụng dịch vụ, bắt đầu từ năm 1998, Bưu điện...

Ở các đường chính và một số khu vực dân cư đông, điện thoại thẻ mới phát huy được tác dụng. 

Điện thoại thẻ (ĐTT) đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi thông tin cũng như một số hoạt động giao dịch. Nhằm phục vụ rộng rãi khách hàng sử dụng dịch vụ, bắt đầu từ năm 1998, Bưu điện Khánh Hòa đã đầu tư lắp đặt khá nhiều trạm ĐTT. Đến nay, số lượng trạm tăng nhiều nhưng doanh thu ngày càng giảm…

° DOANH THU GIẢM

Từ năm 1998 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, Bưu điện Khánh Hòa đã đầu tư lắp đặt 218 trạm ĐTT. Thế nhưng, từ khi lắp đặt đến nay, doanh thu ĐTT không tăng mà ngày một giảm. Hiện nay, doanh thu từ các trạm ĐTT ở Nha Trang đạt khoảng 380.000 đồng/trạm/tháng. Chỉ có ở Bưu cục Trường Sa đạt doanh thu cao, khoảng 7 triệu đồng/trạm/tháng. Còn tuyến huyện chỉ đạt bình quân dưới 100.000 đồng/trạm/tháng. Một số trạm ở khu vực Khánh Sơn, Cam Ranh, Diên Khánh mỗi tháng chỉ đạt từ 15 đến 25 ngàn đồng/trạm; thậm chí có nơi ở Khánh Sơn chỉ đạt doanh thu 6.200 đồng/trạm.

Theo ông Nguyễn Khắc Thanh - Giám đốc Công ty Điện báo - Điện thoại: “Việc xuất hiện rộ sản phẩm điện thoại di động trên thị trường cũng là một trong những nguyên nhân làm cho ĐTT hoạt động kém hiệu quả. Bên cạnh đó, số gia đình có điện thoại cố định ngày càng tăng nên khách hàng ít chú ý hơn đến ĐTT”. Doanh thu các trạm nói trên được tính theo thời lượng gọi chứ không tính qua việc bán card. Ông Thanh giải thích: Doanh thu nói trên được tính luôn cả những người mua card từ nơi khác đến nhưng sử dụng qua các trạm trong tỉnh. Thông thường, mùa du lịch, doanh thu của Công ty đạt bình quân khoảng 460 ngàn đồng/trạm/tháng, còn mùa mưa chỉ đạt khoảng 300 đến 400 ngàn đồng/trạm/tháng. Hàng tháng, số tiền bán card của Bưu điện Khánh Hòa đạt trung bình khoảng 70 triệu đồng/tháng. Tất cả doanh thu thấp chỉ vì khách hàng ít có nhu cầu sử dụng.

° CHỈ VÌ DỊCH VỤ CÔNG ÍCH

Mục đích lắp đặt ĐTT của ngành Bưu chính - Viễn thông nhằm phục vụ công ích nhiều hơn kinh doanh. Những năm qua, mặc dù đầu tư không hiệu quả, Bưu điện Khánh Hòa vẫn tiếp tục lắp đặt thêm nhiều trạm ĐTT mới trên địa bàn toàn tỉnh. Năm 1998 chỉ có 81 trạm, năm 2000 tăng thêm 47 trạm và năm 2003 tăng thêm 90 trạm nữa. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt có nhiều khu vực không tiện đường nên mục đích hoạt động công ích cũng thấp. Mặt khác, những nơi hẻo lánh, trạm ĐTT bị một số trẻ em nghịch phá như: giật ống nghe, bỏ giấy vào nơi lắp card làm hư hỏng thiết bị. Bên cạnh đó, một số nơi, người dân ý thức kém đã dùng trạm ĐTT làm điểm tập kết rác… Ông Nguyễn Khắc Thanh cho biết: ĐTT sử dụng công nghệ hiện đại nên khi hư hỏng kinh phí sửa chữa và thay thế khá lớn. Đây là một trong những khó khăn khách quan của ngành. Vì là dịch vụ hoạt động công ích nên rất cần sự giám sát quản lý chung của toàn dân; bởi lẽ, ngành không thể túc trực 24/24 ở các trạm.

Trong xu hướng phát triển kinh tế - xã hội, ở các nước tiên tiến, ĐTT là một trong những nhu cầu không thể thiếu; thế nhưng ở Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng, người dân hầu như quên lãng sự có mặt của ĐTT.

ĐẠI HẢI